THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:40

Mỹ nhân, đầu tư khủng làm nên thành công phim Võ Tắc Thiên

Kinh phí dựng phim lên đến 200 triệu NDT

Thành công của phim không phải vì nội dung xuất sắc. Có quá nhiều yếu tố đã khiến bộ phim này không chỉ hot mà còn có sức ảnh hưởng lớn với cư dân mạng.

Võ Mỵ Nương truyền kỳ do Phạm Băng Băng đầu tư sản xuất. Ngay khi hoàn thành, Đài truyền hình Hồ Nam đã mời cô bán bản quyền với giá cao. Phạm Băng Băng không hề kiêng nể và đề nghị con số khủng cho một dự án phim lịch sử, 200 triệu NDT (hơn 680 tỷ đồng) cho 96 tập phát sóng.

Ngay sau khi phát sóng, phim có tỷ lệ người xem trung bình 2,944%. Chỉ trong hơn 40 ngày phát sóng đầu tiên, Hồ Nam đã có tới 180 đơn vị mua quảng cáo và doanh thu đến hơn 373 triệu NDT (khoảng 1.200 tỷ đồng), gần gấp 2 số kinh phí bỏ ra.

Chu sa làm đẹp, trang phục hở bạo đầy cuốn hút của dàn diễn viên nữ cùng với câu chuyện hay đã một lần nữa khẳng định vị thế phim cổ trang Trung Quốc, qua "Võ Mị Nương truyền kỳ".Vì sao một bộ phim bị chê là "nhạt" vẫn khiến khán giả đón xem mỗi ngày?

Trang phục và bí quyết làm đẹp được đẩy mạnh 

"Võ Mị Nương truyền kỳ" lựa chọn câu chuyện về Võ Mị Nương (tức Võ Tắc Thiên) đã nổi danh bốn cõi, để tạo ra một phiên bản mới về người đàn bà đã trở thành huyền thoại. Vẫn xoay quanh cuộc đời người phụ nữ đặc biệt này, nhưng bộ phim lựa lối đi khai thác các khía cạnh văn hóa đặc trưng thời nhà Đường (thời Võ Mị Nương sinh sống).

Câu chuyện phim không mới, nhưng các yếu tố khai thác trong phim lại "lợi dụng" được nhiều chi tiết đắc địa về văn hóa của giai đoạn này, như chuyện phục trang, chuyện làm đẹp. Cả hai khía cạnh văn hóa này đều khá tiêu biểu cho thời nhà Đường, thời đại được xem là vương giả và thịnh vượng nhất trong lịch sử Trung Quốc. Trong đó, trang phục phụ nữ đời Đường được coi là những bộ cánh phóng khoáng nhất của phụ nữ thời xưa.

Ở thời kỳ này việc trang điểm được chú trọng rất nhiều, tiêu biểu là phụ nữ rất chuộng gắn chu sa lên vùng trán. Theo các ghi chép cổ, thực chất chu sa gắn giữa hai đầu mày đã có từ thời của Dương Quý Phi.

Đến thời Đường, phụ nữ quý tộc vẫn rất chuộng phong cách gắn chu sa này, nhưng chu sa không chỉ có màu đỏ, mà còn có nhiều màu, được làm từ nhiều nguyên liệu khác như hạt cây hoa trà dầu, lá vàng dát mỏng hoặc được cắt ra từ giấy nến. Hình dáng chu sa cũng rất sinh động, từ chấm tròn nhỏ đến cánh hoa, đuôi phượng hay hình vẩy rồng.

Dàn mỹ nhân xuất chúng

Dàn diễn viên tham gia trong phim đều là giai nhân có tiếng của cả Đại Lục, Đài Loan và Hồng Kông. Riêng việc chỉ ngắm các mỹ nhân trên màn ảnh đã khiến khán giả choáng ngợp và thích thú.

Không thể phủ nhận, Phạm Băng Băng rất chịu chi khi sẵn sàng mời các người đẹp có ngoại hình và tài năng diễn xuất tham gia trong các vai phi tần như Châu Hải My, Trương Quân Ninh, Trương Đình…

Đầu tư “khủng” cho trang phục

Số tiền chi cho trang phục vô cùng tốn kém. Hơn 3.000 bộ váy áo được sử dụng cho dàn mỹ nhân trong phim Võ Tắc Thiên. Trong đó, chưa kể tới hàng loạt bộ trang phục của vua, quan, binh lính và dân thường trong phim.

Nhà chế tác phục trang của phim cho biết, để cân xứng với lịch sử, chất liệu các bộ váy đều thuộc hàng cao cấp như lụa tơ tằm, vải thêu tay cầu kỳ...

Nếu một số bộ phim lịch sử khác của Trung Quốc, trang phục của diễn viên có thể được mặc trùng nhau hoặc thay đổi đôi chút để tiết kiệm thì Võ Mỵ Nương truyền kỳ lại không như vậy.

Các mỹ nhân của Võ Tắc Thiên đều sử dụng trang phục riêng với màu sắc chủ đạo khác nhau và không hề trùng lặp ở các cảnh quay theo thời gian.

Nhiều bộ trang phục được đặt hàng riêng với giá không hề rẻ bởi những chi tiết tỉ mỉ, trong đó đặc biệt chú ý đến việc thêu tay để đảm bảo độ tinh xảo.

 

Thêm gia vị hơi “quá đà” 

Tuy nhiên, vì quá chăm chú vào phần nhìn của khán giả mà đạo diễn phim đã gần như “quên mất” phải nhắc nhở nữ diễn viên họ Phạm nên diễn như thế nào. Phạm Băng Băng qua phim “Võ Mỵ Nương truyền kỳ” được cư dân mạng Trung Quốc bình chọn là Võ Tắc Thiên mang hình tượng đẹp nhất.

Thế nhưng, ngoài vẻ đẹp về tạo hình, đa số khán giả xem phim cảm thấy ngán ngẩm trước diễn xuất không được tự nhiên và có phần gượng gạo ở nữ diễn viên này.

Bên cạnh đó phần biên kịch lại mắc nhiều hạt sạn lớn vì sai lệch lịch sử. Điển hình là Võ Tắc Thiên trong sử sách Trung Quốc được ghi lại là một người có nhiều mưu mô, ác độc và có phần nham hiểm, thì Võ Mi Nương của nàng Phạm lại có một tâm hồn chính trực, nghĩa hiệp và khá cao thượng.


Dù vậy, “Võ Mị Nương truyền kỳ” "đời" 2015, đã tạo ra cơn sốt, điều mà khá lâu rồi phim cổ trang của Trung Quốc rơi vòa cũ nhàm, bị phim Hàn Quốc đánh bại. 

Tổng hợp

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh