THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:40

Một số điểm chú ý công tác tuyển sinh cho các Trường Cao đẳng, trung cấp năm 2017

hướng dẫn thực hành  nghề Tiện cho học sinh 

Công tác tuyển sinh, xác định chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2017

Việc tuyển sinh, xác định chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2017 của các trường trung cấp, trường cao đẳng, trường đại học có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp được thực hiện như sau:

Về ngành, nghề đào tạo, các trường tuyển sinh đào tạo theo ngành, nghề đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt từ ngày 31/12/2016 trở về trước hiện đang còn hiệu lực; đồng thời thực hiện lộ trình chuyển đổi để cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng dẫn của Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. 

Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, nghề. Các trường được áp dụng theo chỉ tiêu tuyển sinh của ngành, nghề tương ứng đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt từ ngày 31/12/2016 trở về trước và đảm bảo không vượt chỉ tiêu đã được cấp.  

Cách xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Hiệu trưởng các trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm và được phép linh hoạt giữa hai trình độ trong cùng ngành, nghề đào tạo của trường nhưng phải đảm bảo đủ điều kiện, các tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh về tỷ lệ học sinh, sinh viên/giáo viên, giảng viên tối đa; chương trình, giáo trình đào tạo; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo của từng ngành, nghề và trình độ đào tạo được tính theo quy định tại khoản 2, Điều 14 của Nghị định số 143/2016/NĐ-CP ngày 14/10/2016 của Chính phủ quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.  

Về đối tượng, thời gian và hình thức tuyển sinh. Đối với trình độ trung cấp: Học sinh đã tốt nghiệp từ trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên; Đối với trình độ cao đẳng: Học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên; Các điều kiện khác do Hiệu trưởng tự quyết định và không trái với các quy định hiện hành.Thời gian tuyển sinh có thể một hoặc nhiều lần trong năm theo chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định; tùy theo năng lực của trường, Hiệu trưởng các trường trung cấp, trường cao đẳng quyết định số lần tuyển sinh trong năm; hình thức tuyển sinh là xét tuyển hoặc thi tuyển hoặc kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển do Hiệu trưởng tự quyết định.

Về chương trình đào tạo, các trường thực hiện chuyển đổi chương trình đào tạo theo từng ngành, nghề tương ứng trình độ (trung cấp, cao đẳng) theo hướng dẫn của Tổng cục Dạy nghề, Bộ Bộ LĐ-TB&XH.

Về tổ chức và quản lý đào tạo, các trường tự quyết định, tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện chương trình đào tạo theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ tùy thuộc vào điều kiện của trường nhưng phải đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng theo quy định đối với từng chương trình đào tạo. Sổ sách biểu mẫu quản lý học sinh, sinh viên trong quá trình đào tạo, được tạm thời áp dụng theo các biểu mẫu, sổ sách đã sử dụng năm 2016 cho đến khi có Thông tư mới ban hành thay thế. 

Về tuyển sinh và đào tạo trong qúa trình chuyển tiếp

Về tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xử lý dứt điểm những vấn đề liên quan đến tuyển sinh của các trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp từ năm 2016 trở về trước. Bộ Bộ LĐ-TB&XH   tiếp tục xử lý những vấn đề liên quan đến tuyển sinh của các trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề từ năm 2016 trở về trước. Kể từ ngày 01/01/2017, việc tuyển sinh thực hiện theo quy định của Luật giáo dục nghề nghiệp và hướng dẫn của Bộ Bộ LĐ-TB&XH .

Về đào tạo,  học sinh, sinh viên cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tuyển sinh từ năm 2016 trở về trước tiếp tục học chương trình hiện hành cho đến khi kết thúc khóa học, được cấp bằng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh, sinh viên cao đẳng nghề, trung cấp nghề tuyển sinh từ năm 2016 trở về trước tiếp tục học chương trình hiện hành cho đến khi kết thúc khóa học, được cấp bằng theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH. Các khóa tuyển sinh từ ngày 01/01/2017 trở đi thực hiện đào tạo, cấp bằng theo quy định của Luật giáo dục nghề nghiệp.

Về liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp - cao đẳng - đại học và từ trung cấp nghề - cao đẳng nghề - đại học: Học sinh, sinh viên trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề tuyển sinh từ năm 2016 trở về trước nếu có nguyện vọng được học liên thông theo quy định hiện hành. Việc đào tạo liên thông đối với học sinh, sinh viên cao đẳng, trung cấp tuyển sinh từ năm 2017 trở đi thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

THIỀU VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh