THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:58

Con tôm tít trong mùa gió biển

 

Cách đây chừng mươi năm, thời gian đó những làng chài ven biển Quảng Nam quê tôi vẫn còn nghèo lắm. Tiền bán con cá, con tôm không đủ để chi tiêu cho sinh hoạt hằng ngày. Trong giai đoạn này, con tôm tít tuy giá thành không cao bằng các loại tôm sú, tôm hùm, tôm càng xanh nhưng với số lượng nhiều, tôm tít lại trở thành một sản phẩm ngư nghiệp xóa đói cho dân chài nghèo. Ngày nay, dưới bàn tay khéo léo của người nội trợ miệt biển quê tôi, tôm tít lại là món quà đặc biệt đậm đà hương biển dành tặng cho thực khách gần xa.

 

Những chú tôm tít tươi ngon


Cũng như các loài tôm khác, tùy theo sở thích mà có thể “biến tấu” thành nhiều món khác nhau, như tôm tít rang muối, rang me, nướng,… Với những cư dân vùng biển Quảng Nam, vốn thích đơn giản, không cầu kỳ, nên món khoái khẩu được nhiều người chế biến là tôm tít hấp sả ớt. Gia vị tẩm ướp thêm cho món này cũng có sẵn trong bếp, không tốn kém nhiều.

Có thể nói tôm tít hấp sả tuy chỉ là món ăn dân dã, đơn giản nhưng nó lại có sức hấp dẫn, lôi cuốn người thưởng thức, nhất là trong những bữa cơm ấm tình thân hữu.

 

Tôm tít hấp sả đơn giản nhưng được yêu thích


Để có món tôm tít hấp ngon, các bà nội trợ thường chọn mua  những con tôm đã trưởng thành, dài chừng 20 – 30 cm, đầu tôm cho nhiều gạch son như gạch cua. Thịt loại này chắc chắn ngon, ngọt, dai, ăn sẽ ngậy, bùi.  

Con tôm tít mang về, sau khi làm sạch, được tẩm ướp với một ít củ sả tươi băm nhuyễn, tiêu, ớt, kèm theo một ít nước mắm, dầu phộng, đợi gia vị thấm cho vào nồi kèm theo sả  đập dập; nếu ai không thích dầu mỡ, có thể thay thế bằng ít bia, đậy nắp thật chặt rồi bắc lên bếp hấp.

Canh chừng 10 đến 15 phút khi thấy phần vỏ ngoài chuyển sang màu đỏ gạch cùng mùi thơm cay nồng của gia vị là báo hiệu tôm đã chín. Trước khi ăn phải có chén muối tiêu chanh bên cạnh để tăng thêm phần đậm đà.

Nếu ai chưa từng được nếm thử vị thơm ngọt nhẹ nhàng của những món ăn từ con tôm tít thì sẽ chưa hiểu hết sự hào phóng của biển cả ban tặng cho con người. Hương vị của món ngon lan tỏa thơm lừng sẽ khiến bạn nhớ mãi khi một lần thưởng thức.

Theo Dân việt

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh