THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:07

Đậm đà món thịt kho măng rừng mùa mưa lạnh

 

Tôi trở lại thị xã Gia Nghĩa, (Đăk Nông) sau những ngày mưa. Dừng lại bên con suối nước chảy róc rách, nghe tiếng chim vẫn hót du dương bên cánh rừng già như níu bước chân người lữ khách. Theo chân một người dân địa phương, chúng tôi đi vào rừng để tìm măng và khám phá, chiêm nghiệm về cuộc sống của con người và cảnh vật vùng rừng hoang sơ này.

Sau những trận mưa lớn, đất trời như bừng tỉnh, cây cối xanh tươi. Thỉnh thoảng chúng tôi gặp mấy chú bé đi tìm rau dại. Nhưng ở vùng rừng này, nhiều nhất vẫn là măng rừng mọc lên như nấm sau mưa.

 Món thịt kho măng rừng đậm đà của người dân vùng núi

Măng rừng có nhiều loại với nhiều mùi vị khác nhau, thứ thì đăng đắng, thứ thì ngọt lành nhưng tất cả đều là “lộc trời” mà thiên nhiên ban tặng. Không phân, không thuốc cũng không cần đến bàn tay chăm bón của con người, ấy vậy mà từng búp măng sinh sôi nảy nở, hình chóp đều cứ lú nhú mọc lên thật thích mắt. Chúng tôi chọn vài búp măng trúc mang về để gia chủ mang đi kho thịt, đó cũng chính là món ăn đặc sản của cư dân miền núi nơi đây.

Đã từng được thưởng thức nhiều món măng, nhưng hương vị thơm ngon đặc trưng của món thịt kho măng rừng nơi đây, vẫn khiến tôi tò mò về cách chế biến để cho ra lò món ăn đậm đà như thế. Gần như người phụ nữ nào trong làng cũng đều biết cách nấu món này, bởi đây là món ăn quen thuộc và cũng là món được người dân mang ra giới thiệu với khách miền xuôi. Nguyên liệu chính là thịt ba rọi và củ măng rừng, nếu có thêm ít trứng thì món ăn sẽ phong phú hơn.

Lần này, tôi được chị chủ nhà trực tiếp chỉ tường tận cách chế biến. Thịt ba rọi sau khi rửa sạch, mang vào ướp cùng tỏi, gia vị và ít nước màu rồi trộn đều để chừng 10 phút cho ngấm. Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn, thịt vào đảo đều thịt cho tới khi gần chín rồi mới cho thêm chút nước vào đun trên lửa riu riu. Đợi khi nước gần cạn, thịt chín hẳn thì cho măng rừng vào, đảo đều tay, thêm ít ớt trái, hạt tiêu rồi tắt lửa và nhắc xuống, bày món ăn ra đĩa.

Món thịt kho măng rừng ăn kèm với cơm nóng trong những ngày mưa lạnh thì cực kỳ hấp dẫn. Đối với cư dân sở tại, món ăn này vốn dĩ quá quen thuộc, nhưng đối với chúng tôi thì nó thật lạ miệng bởi hương vị của ngọn măng rừng tươi ngọt lịm, không có mùi he, ăn mà không biết chán.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh