THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Mẹ già nuôi hai con tâm thần: Đã được xét, hưởng đầy đủ chế độ

 

Bà Lê Thị Quý (SN 1929) ở xóm 4, xã Thọ Dân, (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) hiện đang nuôi hai con trai là Nguyễn Ngọc Lâm và Nguyễn Ngọc Chiến bị tâm thần đã được phản ánh trong bài viết “Xót xa cảnh mẹ gia nuôi hai con tâm thần” đăng tải trên Báo Dân Sinh ngày 9/10. Bà Quý không còn sức lao động, nhưng 2 năm nay gia đình bà không được xét hộ nghèo, BHYT.

 

Bà Lê Thị Quý (ngoài cùng bên phải) trao đổi với phóng viên

 

Ngày 14/11, UBND huyện Triệu Sơn cho biết, sau khi phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin phóng viên phản ánh, huyện Triệu Sơn đã yêu cầu UBND xã Thọ Dân hoàn thiện các thủ tục cần thiết để cấp bổ sung cho bà Quý. Hiện bà Quý đã được làm thủ tục bổ sung hưởng hộ nghèo, cấp thẻ BHYT, lập hồ sơ hưởng chế độ người cao tuổi theo đúng qui định.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Triệu Sơn cho biết: Qua kiểm tra việc thực hiện rà soát hộ nghèo đa chiều theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì trường hợp gia đình bà Lê thị Quý không được xóm xét vào danh sách hộ nghèo của thôn và của xã. Gia đình bà Quý có 3 người đều đang hưởng trợ cấp tuất và chế độ bảo trợ xã hội nên không xét hộ nghèo nữa là không đúng với quy định của Nhà nước. Tập thể, cá nhân ở xã, thôn trong việc rà soát xác định hộ nghèo cho gia đình bà Quý là thiếu chính xác.

Bà Lê Thị Quý

“Bà Lê Thị Quý không phải là người hưởng chế độ tuất (BHXH) mà chỉ là người đứng tên giám hộ cho con bị tâm thần nặng. Sau khi tiến hành xác minh, rà soát, phòng đã yêu cầu cán bộ chính sách xã lập hồ sơ bổ sung hộ nghèo, chế độ người cao tuổi cho bà Quý và làm ngay thẻ BHYT cho gia đình bà. Đến thời điểm hiện tại, chế độ cho gia đình bà Quý đã được xét duyệt, bổ sung và hưởng theo đúng quy định của pháp luật. UBND huyện triệu Sơn cũng đã yêu cầu xã Thọ Dân nghiêm túc kiểm điểm cá nhân, tập thể vì để xảy ra sai sót trên"– ông Hùng nói.

Trước đó, như báo Dân Sinh đã phản ánh, bà Lê Thị Quý mặc dù đã 87 tuổi, không còn sức lao động, hiện tại đang nuôi hai con tâm thần đang được hưởng chế độ bảo trợ xã hội tuy nhiên gia đình bà không được xét hộ nghèo, cấp thẻ BHYT, chế độ người cao tuổi cho bà theo quy định.

Về việc này, ông Lê Đình Thương, Chủ tịch UBND xã Thọ Dân cho biết: "Việc xét hộ nghèo do ban điều tra của thôn, xóm gửi lên, căn cứ danh sách đó chúng tôi sẽ rà soát và xét cấp hộ nghèo".

Anh Nguyễn Ngọc Lâm, con trai bà Quý bị tâm thần nặng

Ông Thương cũng cho biết thêm: “Qua kiểm tra, trong danh sách của thôn báo lên không có tên bà Quý, trong những lần tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng không nhận được phản ánh gì. Phía gia đình cũng không có kiến nghị, đề xuất. Đây cũng là sai sót từ ban điều tra thôn, phần nữa cũng do chính quyền địa phương không sâu sát”.

Ông Lê Minh Hòa, Phó Giám đốc BHXH huyện Triệu Sơn cũng khẳng định: “Bà Lê Thị Quý không được hưởng tiền tuất của chồng, người được hưởng là ông Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1954), con trai bà Quý. Do vậy theo quy định của nhà nước, những người 80 tuổi trở lên vẫn được hưởng BHYT người già theo quy định”.

"Việc anh Nguyễn Ngọc Chiến không có tên trong hồ sơ cấp phát thẻ BHYT, anh Nguyễn Ngọc Lâm đã được BHXH cấp thẻ BHYT có thời hạn 2 năm, thời gian sử dụng từ ngày 1/1/2015 đến hết ngày 31/12/2016. Đã gần hết hạn BHYT mà anh Lâm chưa có thẻ, anh Chiến chưa được cấp là sai sót hoàn toàn từ phía chính quyền địa phương” - ông Hòa nói.

ANH TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh