THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:39

“Khoản đầu tư tốt nhất là đầu tư vào chính bản thân mình”

 

Chào biên tập viên Khánh Ly, được biết chị vừa phỏng vấn triệu phú Singapore Adam Khoo và các doanh nhân khác về chủ đề khởi nghiệp. Chị có thể chia sẻ thêm cùng tôi vì sao chị lại lựa chọn buổi phỏng vấn này?

 

Đây là chuyến công tác rất thú vị của tôi. Adam Khoo đã là triệu phú khi chỉ mới 26 tuổi, lúc đó ông còn trẻ hơn tôi bây giờ.

Từng là một cậu bé được cho là không có tương lai trong mắt của bố mẹ và nhà trường, Adam Khoo đã tìm ra những công thức, giải pháp để thành công. Giờ ông là một Doanh nhân xuất sắc trong nhiều lĩnh vực, một diễn giả nổi tiếng, xuất bản những cuốn sách bán được hàng triệu bản… và là nguồn cảm hứng cho giới trẻ ở nhiều nước Châu Á. Ngoài ra, trong chuyến đi, tôi cũng có cơ hội được gặp gỡ nhiều doanh nhân khác, và học hỏi được rất nhiều điều.

Trong quá trình tác nghiệp ở nước bạn, chị có gặp khó khăn gì không?  

Tôi khá may mắn khi chỉ mất 2 tháng đã liên hệ và sắp xếp thành công buổi phỏng vấn triệu phú Adam Khoo. Những doanh nhân khác thì mất ít thời gian hơn. Điểm mấu chốt, là bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chủ đề mình thực hiện, và liên hệ với người được phỏng vấn sớm nhất có thể, để họ sắp xếp lịch cho mình.

Và thêm một may mắn nữa trong chuyến đi, là vào đúng ngày chúng tôi sang Singapore, nhà chức trách thông báo Indonesia vừa bắt giữ 6 đối tượng khủng bố định tấn công bằng tên lửa từ đảo Batam vào vịnh Marina, một địa điểm có trong hành trình của chúng tôi. Đó cũng là dịp lễ Quốc Khánh Singapore. Cả đoàn khá lo lắng khi nghe tin này. Nhưng rồi, giờ tôi vẫn ngồi đây trả lời phỏng vấn của bạn (cười).

Vâng, thực sự là may mắn. Thế còn về cộng đồng khởi nghiệp của Singapore, chị thấy họ được hỗ trợ như thế nào?

Singapore thực sự là một đất nước khởi nghiệp! Ở đó, sự hỗ trợ của chính phủ, không có bất cứ sự giới hạn nào đối với các doanh nghiệp nước ngoài, hay trong nước. Chính phủ Singapore có rất nhiều quỹ hỗ trợ, của cả chính phủ, hoặc quỹ hợp tác giữa chính phủ và các nhà đầu tư, dành cho giới khởi nghiệp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được hỗ trợ từ tiền mặt, cho đến miễn  giảm thuế trong 3 năm đầu thành lập, rồi hỗ trợ vốn vay với lãi suất thấp. Chính phủ Singapore đặc biệt hỗ trợ công nghệ cho các doanh nghiệp, tôi được biết những doanh nghiệp, thậm chí mua phần mềm, mà được chính phủ trả tiền cho 70% giá trị sản phẩm, rồi những cửa hàng thậm chí còn được hỗ trợ từ máy rửa bát, hay máy làm bánh, miễn sao doanh nghiệp đó gia tăng năng suất lao động và phát triển.

Vậy còn về Triệu phú Adam Khoo, điều gì chị thấy làm nên thành công của anh ấy và chúng ta có thể học hỏi?

Vâng, là doanh nhân nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực: đầu tư tài chính, marketing, đào tạo, tư vấn,….Điều đầu tiên và đáng nhớ nhất, Adam Khoo nói với tôi về sự thành công đó là: khoản đầu tư quan trọng nhất và cần được chú ý nhất là khoản đầu tư vào bản thân mình. Trước khi tham gia vào bất kỳ dự án nào, anh cũng chuẩn bị hai thứ: đó là Mindset – Tư duy thành công và Skillset – Kỹ năng thành công.

Tư duy thành công: là tư duy tích cực, thái độ sống,…

Kỹ năng thành công: kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng trong quản lý, lập kế hoạch, làm việc nhóm,…  

Oh, như chị nói, có rất nhiều thứ cần phải học để thành công?

 

Vâng, thành công là một quá trình làm việc và học hỏi liên tục. Adam Khoo đã là một doanh nhân rất thành công, nhưng ông vẫn là một người ham học vô cùng. Tranh thủ những lúc di chuyển, những lúc chờ đợi, ông thường xuyên đọc sách, trung bình đọc 4 cuốn sách một tuần, và luôn dành thời gian hàng năm, đi tham dự những khóa học để nâng cấp và bổ sung những kiến thức mới. Đây thực sự là một điều đáng ngưỡng mộ.

Thế còn cuộc sống gia đình của triệu phú Adam Khoo, chắc hẳn họ rất hạnh phúc vì có một người chồng/ông bố giàu có như vậy?

Vâng chắc chắn là họ hạnh phúc rồi. Nhưng theo quan sát của tôi, niềm hạnh phúc đó không hẳn là vì ông có nhiều tiền, mà là vì cách họ sống và chia sẻ với nhau.  Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông cũng có các nuôi dạy con rất đặc biệt. Nhiều người thường nghĩ, có tiền là cho con tất cả. Nhưng với ông, không cho con tiền mới là cho con tất cả. Điều đó sẽ dạy con bản lĩnh và cách xoay sở trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay.

Chính Adam Khoo được cha nuôi dạy như vậy, cha ông là người rất giàu có, nhưng không bao giờ cho ông tiền, ông muốn mua gì, kinh doanh gì, đều phải nghĩ cách xoay sở. Nhờ đó, ông mới biết cách trân trọng giá trị đồng tiền mình làm ra và tự lập từ sớm, để rồi có được thành công như ngày hôm nay. Là một chuyên gia giáo dục, Adam Khoo luôn tin tưởng vào năng lực vào bản thân, và có chiến lược phù hợp thì bất kể ai cũng sẽ làm được điều mình mong muốn. Chính vì vậy, hai đứa con của ông đều đang được đào tạo theo phương pháp này.

Thật tuyệt vời, có lẽ tôi và chị có thể học hỏi phương pháp này để mang lại hạnh phúc cho con trẻ mặc dù chúng ta chưa phải là triệu phú?

Vâng, là bố mẹ thì ai cũng mong muốn những điều tốt cho con. Nhưng thế nào là tốt nhất thì là lựa chọn của mỗi người. Tôi không định hướng cho con theo bất cứ ngành nghề gì, khi con lớn, con sẽ tự lựa chọn.

Tôi chỉ cung cấp cho các những hành trang cần thiết bước để mai sau vững tin bước vào cuộc đời. Đó là tình yêu thương, tính trách nhiệm với chính bản thân con, với gia đình và xã hội. Khi có trách nhiệm, thì vui vẻ hay đau khổ trong tình yêu và cuộc sống, con cũng sẽ vững tin đón nhận và vượt qua nó.

Công việc của chị có liên quan đến các chuyển công tác dài ngày, chị bố trí dành thời gian như thế nào cho con?

 

Công việc của tôi cũng có lúc phải đi công tác. Nhưng do đặc thù công việc, thời gian không cố định và phải làm đêm hôm. Chính vì vậy, để vừa hoàn thành tốt công việc, vừa có thời gian cho con, tôi phải tự lên một thời khoá biểu cho mình. Đầu tuần, tôi thường viết ra giấy lịch làm việc trong tuần, và dán lên chỗ bàn làm việc. Để căn cứ vào đó, sắp xếp thời gian cho gia đình.

Và thật may mắn khi tôi có gia đình luôn hỗ trợ và động viên trong cuộc sống, cũng như trong công việc của tôi.

Cám ơn chị! Chúc chị thành công hơn trong sự nghiệp!

ĐỨC KIÊN - XUÂN MAI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh