THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:16

Khánh Ly đau đáu với tình yêu Hà Nội

Ca sĩ Khánh Ly.

Khánh Ly cho biết, bà xa Hà Nội từ khi là cô bé con. Hà Nội trong bà là những câu chuyện nơi phố cổ Hàng Bông. Sau bao năm, bà nghẹn ngào hát tại nơi sinh. Trở về Hà Nội biểu diễn trong thời điểm mùa thu, Khánh Ly cảm thấy rất vui và hạnh phúc cho dù nhiều thứ đã đổi thay. Bởi, với những người sinh ra nơi ngõ nhỏ, phố nhỏ, mái ngói rêu phong như bà sẽ đều se sắt nhớ Hà Nội mỗi khi thu về. Hà Nội vào thu đẹp như một bức tranh khiến lòng người xa xứ muốn trở về nghe hơi thở hồ Gươm. "Đây là quê tôi. Tuy chưa có cơ hội được sống lâu ở Hà Nội nhưng tôi rất vui vì được trở về với quê cha, với ngôi nhà nơi tôi được sinh ra. Con đường ngày xưa tôi đi, đó là phố Hàng Bông, tất cả giờ đều đã trở thành những niềm rưng rưng... Tôi từng nghĩ, chỉ cần sống thật tốt, đối xử thật tốt với nơi mình sống, thì đó là quê hương của mình. Nhưng khi về Việt Nam, nhìn những hàng cây giờ đã lớn, tôi mới biết, từ lúc rời xa Hà Nội, xa quê hương, tôi đã không còn lớn, không bao giờ trưởng thành được nữa... Tôi luôn ước ao được trở về hát vào mùa thu để cảm nhận hết vẻ đẹp của Hà Nội và thấy được hết giá trị của bài hát "Nhớ mùa thu Hà Nội" mà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, nhớ đến một người để nhớ mọi người!" - Khánh Ly chia sẻ.

Bà đặc biệt yêu thích mùa thu Hà Nội, nhưng chưa từng một lần được trở về vào mùa thu. Và đêm nhạc “Nhớ mùa thu Hà Nội” là ngày nữ danh ca thực hiện được niềm mong mỏi ấy. Trong đêm nhạc, khán giả sẽ được thưởng thức các tuyệt phẩm về mùa thu Hà Nội và những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như: “Nhớ mùa thu Hà Nội”, cùng nhạc phẩm của các nhạc sĩ khác, như “Em ơi Hà Nội phố”, “Bởi vì mùa thu Hà Nội”, “Chiếc lá thu phai”, “Mùa thu mây ngàn”, “Như cánh vạc bay”, “Mùa thu yêu thương”, “Thu quyến rũ”, “Mùa thu chết”, “Mười năm tình cũ”...

Điểm nhấn của đêm nhạc là cuộc hạnh ngộ của 3 danh ca lớn: Khánh Ly, Lệ Thu và Hồng Nhung. Đây là lần đầu tiên 3 danh ca cùng đứng chung trên một sân khấu tại thánh đường âm nhạc Nhà hát Lớn để hát về mùa thu Hà Nội và những ca khúc nhạc Trịnh. Đó cũng là sự kết hợp tuyệt vời giữa giọng hát sương khói, liêu trai đầy ám ảnh của Khánh Ly hòa quyện với sự ấm nồng của Lệ Thu và sự tươi sáng của Hồng Nhung, là sự giao hòa của đất trời và con người Hà Nội và sẽ thành bản hòa tấu lãng mạn, ngọt ngào, diễm kiều nhất về mùa thu Hà Nội. Ca sĩ Lệ Thu là người hát nhạc Trịnh đầu tiên, trước cả Khánh Ly. Khánh Ly và Lệ Thu là một cặp song ca "xưa nay hiếm" và có sự ăn ý, hòa quyện. Người đi xa lâu ngày trở về, Lệ Thu muốn dành tặng tình cảm, niềm yêu, nỗi khát khao tới khán giả Hà Nội. Lệ Thu mong dịp này sẽ được gặp lại những khán giả Hà Nội xưa đã từng rất yêu thương, bền bỉ, bao năm nay dành cảm tình cho giọng hát của bà.

Xa Hà Nội nhưng tình yêu Hồng Nhung dành cho mảnh đất này chưa bao giờ phai nhạt. Mỗi độ thu về, chị lại da diết nhớ Hà Nội, nhớ lá vàng xao xác, gót chân mềm đặt trên lá vàng rơi và lại muốn trở về nhà để hát bằng tất cả tình yêu nồng nàn, đắm say nhất. Điều đặc biệt trong đêm nhạc này, Hồng Nhung được hòa giai điệu yêu thương cùng hai danh ca hát nhạc Trịnh là Khánh Ly - Lệ Thu. Bản thu của Hồng Nhung là tiếng hát thiếu nữ Hà thành đang độ xuân thì, với sự mềm mại, ngọt ngào, da diết, thanh lịch và tròn vành, rõ chữ, chuẩn giọng Hà Nội, còn Khánh Ly lại là Hà Nội của quá khứ, hoài niệm.

Cùng với việc sử dụng màn kỹ thuật chiếu tương tác nhạc sĩ và ca sĩ kết hợp với nghệ thuật sắp đặt, không gian thánh đường Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ trở thành mùa của tình yêu và nỗi nhớ, mùa của sự dịu dàng, ấm áp và để chúng ta mãi mãi "Nhớ mùa thu Hà Nội". 

HIỀN NGUYỄN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh