THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Mất ăn, mất ngủ vì trại heo gây ô nhiễm

 

Hồ xả thải lộ thiên trong khu dân cư từ một trại heo ở xã Cam Thành Bắc.

Trại heo mọc lên hàng loạt 

Theo thống kê của UBND xã Cam Thành Bắc, đến đầu năm 2016, trên địa bàn xã có gần 10 trang trại nuôi heo và các loại gia cầm khác nhau. Tuy nhiên, yếu tố về môi trường vẫn chưa được đảm bảo. Nhiều trại heo được làm quy mô nhưng hệ thống xử lý chất thải rất sơ sài hoặc cho xả thải thẳng ra các mương thủy lợi chung hoặc các hồ chứa chất thải lộ thiên.

Tại thôn Tân Phú, trại heo của ông Phạm Ngọc Anh được đầu tư nuôi hàng ngàn con, nhưng chất thải được thải thẳng ra nền đất quanh khu chăn nuôi, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm đến nguồn nước ngầm đồng thời mùi hôi thối bốc ra xung quanh. Các trại heo ở các thôn Tân Sinh Đông, Tân Sinh Tây cũng vậy. Ông Nguyễn Văn Hậu, cán bộ hưu trí ở thôn Tân Phú cho biết: “Trại heo nào cũng có quy mô trên dưới 1.000 con. Hầm biogar thì xây cho có chứ có hoạt động được mấy đâu. Cán bộ môi trường thì ít xuất hiện hoặc các đợt kiểm tra chỉ làm cho có lệ nên tình trạng ô nhiễm diễn ra triền miên”.

Trước thực trạng này, Phòng TN&MT huyện Cam Lâm thừa nhận: Đã nhận được nhiều khiếu nại của các hộ dân trong xã Cam Thành Bắc và đã cử nhiều cán bộ xuống kiểm tra, khảo sát. Tuy nhiên, biện pháp lâu dài vẫn đang là bài toán khó, cần có sự phối hợp thực hiện tốt của các chủ trại heo.

Đeo khẩu trang cả khi ngủ...

Nhiều hộ dân ở thôn Tân Lập ngao ngán cho biết: Mấy tháng này rồi, trại heo hàng ngàn con của ông Phạm Văn Sâm nằm ngay trung tâm đông đúc dân cư lại liên tục xả thải khiến người dân đi ngủ cũng phải bịt khẩu trang vì mùi thối. Trại heo của ông Sâm có hẳn một hồ chứa chất thải lộ thiên, không hề được che chắn. Ông Trần Văn H cho biết: Từ khi gia đình ông Sâm có trang trại heo, người dân quanh thôn phải sống chung với cảnh hôi thối nồng nặc từ trang trại chăn nuôi heo. Mỗi khi trang trại xả thải ra tự nhiên, các hộ dân “lĩnh trọn”.

Theo người dân, ông Sâm còn “lén” bắc một đường ống cho nước thải xả trực tiếp ra mương thủy lợi chung. Bà Th cho biết: “Thật kinh sợ, mùi hôi đến nhức óc. Từ sự ô nhiễm đó, quanh hồ xả thải lộ thiên đã tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi nảy nở, gây ra nhiều bệnh tật. Chúng tôi cùng nhau khiếu nại nhiều lần nhưng chưa thấy phản hồi hoặc xử lý dứt điểm”.

Đề nghị chính quyền xã Cam Thành Bắc, và huyện Cam Lâm cần khẩn chương có kế hoạch di dời các trại chăn nuôi heo tập trung ra khỏi khu dân cư. Cương quyết dừng hoạt động đối với các chủ trang trại không đáp ứng các yếu tố về bảo vệ môi trường, đảm bảo cuộc sống cho các hộ dân và tránh nguy cơ bệnh dịch bùng phát và khiếu nại kéo dài.   

ĐÔNG HƯNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh