THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:08

Mặc dân bức xúc, Petrolimex “hân hoan” lãi đậm

 

Giá xăng tăng cao

Tròn chu kỳ 15 ngày để điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, vào 20h tối qua (20.05), liên Bộ Công thương – Tài chính đã chính thức cho phép tăng giá bán lẻ xăng dầu.

Cụ thể, giá xăng RON 92 trong nước sẽ tăng 1.200 đồng/lít, lên mức giá mới là 20.430 đồng/lít. Giá xăng RON 95 và xăng sinh học E5 RON 92 cũng có mức tăng tương tự, với các mức giá mới là 21.030 và 20.100 đồng/lít. Riêng dầu madút giảm giá nhẹ 64 đồng mỗi kg.

 

(Ảnh MH Internet)

Đây là lần tăng giá xăng thứ hai liên tiếp kể từ đầu tháng và lần thứ ba kể từ đầu năm. Giá xăng hiện tại đắt hơn 4.760 đồng so với mức đáy đạt được vào cuối tháng một.

Lý do liên bộ Công thương – Tài chính đưa ra cho việc tăng giá lần này là vì giá xăng dầu thế giới trong những ngày qua liên tục biến động. Trong vòng 15 ngày tính tới 18.5, giá xăng dầu thành phẩm liên tục tăng cao, trong đó xăng RON 92 lên tới 83,97 USD một thùng. Tính ra tiền Việt sau khi cộng tất cả các loại thuế, phí, hoa hồng, lợi nhuận định mức, giá cơ sở xăng RON 92 cao hơn 2.254 đồng so với giá bán lẻ.

Để hạn chế mức tăng giá bán lẻ, liên bộ cho biết đã giảm thuế nhập khẩu 2-7% đối với các mặt hàng dầu đồng thời giữ nguyên mức trích quỹ bình ổn 300 đồng một lít, kg. Nhà điều hành cũng cho phép chi quỹ này ở mức 324-1.054 đồng một lít (mức cao nhất áp dụng với xăng) để bù đắp chênh lệch.

Petrolimex báo lãi mạnh!

Báo cáo kết quả kinh doanh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố cho thấy, tập đoàn này đã lãi tới 461 tỷ đồng chỉ trong quý I/2015, cao hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cũng cải thiện mạnh so với mức lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong quý IV/2014.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 461 tỷ đồng, tăng 80,6% (tương ứng tăng 205,3 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 90,1 tỷ đồng so với kết quả lỗ 132,6 tỷ đồng của quý I/2014 (tương ứng tăng 222,76 tỷ đồng).

Lý giải về mức tăng lãi mạnh quý vừa rồi, ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, trong quý I/2015, giá xăng dầu thế giới về cơ bản ổn định và chỉ dao động trong biên độ hẹp. Theo đó, giá bán xăng dầu trong nước được Liên Bộ Tài chính – Công thương điều hành bám sát Nghị định, đảm bảo đủ lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Song song với việc tăng giá, Petrolimex còn được xả quỹ bình ổn giá. Theo Bộ Tài chính, sau 3 tháng đầu năm, số dư quỹ bình ổn của Petrolimex là trên 1.924 tỷ đồng. Petrolimex đã trích tổng cộng hơn 993 tỷ đồng và chi trên 1.232 tỷ đồng trong quý 1 của năm nay.

Từng trao đổi với PVt, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TW (CIEM) cho biết: "Đáng lẽ, tăng lợi nhuận phải là do tăng năng suất, tăng hiệu quả, chứ không phải nhờ tăng giá. Đối với các nước trên thế giới, họ không bao giờ chấp nhận những doanh nghiệp công ích có giá năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, ở Việt Nam không có áp lực buộc doanh nghiệp phải tăng năng suất."

"Như vậy nghĩa là về quản lý doanh nghiệp chúng ta phải thay đổi nhiều, cơ chế quản lý hiện nay không còn hiệu quả nữa, không phù hợp nữa. Thay đổi đầu tiên là các chủ sở hữu, chính là các Bộ chủ quản phải xác định được mình muốn gì ở các doanh nghiệp.”, ông Cung chia sẻ thêm.

Hiện tại, việc tăng giá xăng lần này đã tác động không hề nhỏ đến cuộc sống của người dân. Các doanh nghiệp vận tải đang rục rịch tăng giá cước trong khi nhiều người dân lại tỏ vẻ không hài lòng với đợt tăng giá mới.

Chia sẻ với PV, một người dân bức xúc: “Bữa trước thấy Bộ nói “lẽ ra xăng phải tăng 3.300 đồng/lít”. Bây giờ thì tôi đã hiểu cái lẽ ra đó rồi. Vậy là còn 150 đồng nữa chắc ít bữa sẽ tăng nốt.”

Không những thế, người dân còn tỏ ra bất bình khi nhớ lại tuyên bố của Bộ Tài chính đưa ra trước tháng 5 rằng thuế môi trường không làm tăng giá xăng.

“Bộ Tài chính nói với dân là phí môi trường sẽ không ảnh hưởng tới giá xăng nhưng giờ thì giá xăng tăng tới 2 lần ngay sau đợt tăng thuế. Ngày mai Bộ sẽ nói gì với dân đây?”, anh Bùi Mạnh Đoàn (TP.HCM) bức xúc nói.

AP (Theo Đất việt)

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh