THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:43

Lương giúp việc gia đình từ 5-7 triệu đồng/tháng vẫn khó tìm người

 

Nhu cầu tìm người giúp việc hiện nay của nhiều gia đình khá lớn

 Cung không đủ cầu

Dạo qua nhiều diễn đàn, group facebook đăng tuyển dụng lao động giúp việc đều bắt gặp những status kêu ca về việc tìm người giúp việc gia đình tại Hà Nội quá khó. “Tìm mãi không được người ưng ý”; “Tìm hoài không được người chăm chỉ thật thà” "Xin hỏi kinh nghiệm tìm người giúp việc"...

Nhu cầu cần người giúp việc ngày càng tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu người giúp việc. Nhưng thực chất không phải thiếu việc làm, mà chỉ đơn thuần là thiếu người biết việc, thiếu người chuyên nghiệp, thiếu người thật thà ... Chị Nguyễn Thị Hoa (30 tuổi ở Yên Hòa,Cầu Giấy )-nhân viên ngân hàng cho biết, chị có một cháu đầu là bé gái 3 tuổi và vừa sinh bé gái nữa. Vì cháu còn nhỏ nên rất vất vả và công việc lu bù nên gia đình chị Hoa nhờ vả “các cửa” từ anh em, bạn bè đến đồng nghiệp tìm người giúp việc mà chưa kiếm được ai. “Trước lúc còn mang bầu vợ chồng tôi thuê một người, chúng tôi sắp xếp chỗ ở đàng hoàng, mua quần áo mới và đối xử với người đó như một người thân nhưng chỉ được vài tháng con cái gọi điện liên tục nói này nói nọ thế rồi người đó lấy cớ nghỉ hẳn. Giờ thì gia đình tôi đang đăng lên các page,diễn đàn,group facebook để tìm người giúp việc.”-chị Hoa cho biết.

Giống như gia đình chị Hoa nhiều gia đình đều lâm vào cảnh khóc dở mếu dở khi người giúp việc tự ý nghỉ giữa chừng vì rất nhiều lý do. Chị NguyễnTuyết Anh (nhà ở chung cư Royal City )- kinh doanh tự do chia sẻ: “Mấy ngày gần đây tôi đăng tìm người giúp việc trả lương 6-7 triệu đồng/1 tháng/người, công việc thì không nặng nhọc gì cũng chỉ làm những việc nhà bình thường và trông cháu nhỏ cho vợ chồng tôi thôi sao mà khó đến vậy. Hiện tại chưa tìm thấy ai nên phải về quê đón bà nội nên trông cháu mấy hôm cho vợ chồng chị đi còn đi làm.”

Khảo sát của phóng viên cho thấy, nhu cầu đầu năm các gia đình cần người giúp việc tăng cao nên mức lương, trả công cho người giúp việc cũng tăng chóng mặt. Tại một trung tâm giới thiệu việc làm ở Hà Đông, giá dịch vụ giao động từ 5-8 triệu đồng/1 tháng/người tùy thuộc vào việc trong đó có những gia đình có con nhỏ, người già mức phí sẽ cao hơn. Ngoài ra, còn phải trả phí cho các trung tâm môi giới khoảng 1  hoặc ½ giá tiền lương của người giúp việc cho mỗi lần giao dịch thành công.

 

Người giúp việc đang tắm cho cháu bé mới sinh

 

Bao giờ giúp việc trở thành nghề nghiêm túc

Anh Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc một công ty chuyên cung ứng người giúp việc nhà tại Hà Nội chia sẻ, trong số các ngành nghề, giúp việc nhà là nghề luôn có sự chuyển dịch lớn nhất vào thời điểm ra Giêng nguyên nhân là do quan niệm "tháng Giêng là tháng ăn chơi" và tập tục "ăn Tết lại" ở một số địa phương nên nhiều lao động muốn đoàn tụ với gia đình nên ai cũng nấn ná muốn ở nhà lâu hơn một chút để gần con, gần cháu. "Khách hỏi liên tục mà không có người làm nên cảm thấy bất lực. Số lượng khách hàng trả lương 6-7 triệu/tháng để tìm người giúp việc rất nhiều”-anh Toàn cho biết.

Bà Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng, cho biết: “Nhu cầu sử dụng lao động giúp việc tại các thành phố lớn hiện nay là rất nhiều. Điều đáng nói là đa số người lao động chưa ý thức được đây là một nghề, họ mới chỉ nghĩ rằng đây là công việc thời vụ lúc nông nhàn, không có tính chất bền vững. Chỉ có từ 3-5% những người này coi đây là công việc một cách nghiêm túc”.

Cũng theo bà Ngọc Anh, hiện nay lao động giúp việc nước ta chủ yếu vẫn làm việc dựa trên thói quen, kinh nghiệm, đào tạo chớp nhoáng, dẫn đến chưa đáp ứng tốt yêu cầu của các chủ gia đình. Trong khi đó, chất lượng lao động là yếu tố quyết định trực tiếp đến mức lương của người lao động.

Theo Luật Lao động, giúp việc gia đình được coi là một nghề, người sử dụng lao động và người lao động phải ký kết hợp đồng lao động. Song bà Ngọc Anh cho hay, hiện nay hầu hết các gia đình và người giúp việc mới chỉ dừng lại ở “hợp đồng miệng”, dẫn đến thiếu tính ràng buộc, tiềm ẩn nhiều hệ lụy cho cả 2 bên khi xảy ra sự cố.

Nguyễn Hải-Phạm Kiên

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh