THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:49

Sau Tết, giúp việc tìm đủ cách ép chủ tăng giá

 

Đã thành thông lệ, cứ sau Tết giúp việc lại “nhảy việc” hoặc tìm đủ lý do để nghỉ qua Rằm tháng Giêng, một số khác lại tìm đủ chiêu để ép chủ tăng lương. Thậm chí, nhiều gia đình sẵn sàng tăng lương hàng tháng, trả lương riêng cho những ngày từ sau Tết đến Rằm tháng Giêng nhưng vẫn không thể giữ chân được giúp việc.

Nhiều gia đình có con nhỏ rất cần có giúp việc.

Chị Phạm Minh Ngọc (KĐT Sài Đồng, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa gọi cả chục cuộc điện thoại cho người giúp việc nhưng không thấy nghe máy. Hai vợ chồng phải đi làm, con nhỏ gần 1 tuổi không ai trông.

“Trước Tết, tôi thuê giúp việc với giá 5 triệu đồng/tháng với  công việc chủ yếu là trông cháu nhỏ và dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng bữa tối. 28 Tết, tôi mua quà cáp, thưởng thêm 1 tháng lương và cô giúp việc hứa sẽ quay lại làm việc vào Mùng 5 nhưng đến nay vẫn không quay lại. Phải chấp nhận sự thật là người giúp việc đã “nhảy” việc và huy động mọi kênh thông tin để tìm người thay thế. Tuy nhiên, ra Tết rất khó tìm người làm nên đành xin nghỉ phép đến hết rằm tháng Giêng để ở nhà trông con”, chị Minh Ngọc than thở.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng (Tây Hồ, Hà Nội) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi hai vợ chồng hết kỳ nghỉ Tết phải trở lại công việc bận rộn hàng ngày nhưng giúp việc vẫn không chịu quay trở lại làm việc. Bố anh Tùng bị tai biến nằm một nơi từ nhiều năm nay, mọi sinh hoạt phải có sự giúp đỡ của người khác. Do các con đều phải đi làm cả ngày không có thời gian túc trực bên cạnh để giúp đỡ bố nên anh Tùng thuê giúp việc. 26 Tết, vợ anh Tùng xin nghỉ trước để ở nhà chăm bố tạo điều kiện cho giúp việc được về quê sớm với lời hẹn đúng Mùng 5 sẽ quay trở lại làm việc.

Tuy nhiên, đến tối mùng 5, giúp việc gọi điện báo bận việc nhà nên chưa quay trở lại làm việc. Biết “bận việc nhà”  chỉ là lý do để xin nghỉ hoặc đòi tăng lương, anh Tùng phải gọi điện gặng hỏi thì giúp việc nói luôn: Phải tăng thêm lương thì mới ra làm tiếp.

Anh Tùng chia sẻ: “Thu nhập của hai vợ chồng làm công ăn lương không cao lại còn phải nuôi hai con nhỏ trong tuổi ăn học nhưng nay bố ốm không có thời gian chăm nên mới phải thuê giúp việc. Họ biết, gia đình tôi cần người nhưng cũng không nên ép quá. Mức lương hiện đang trả giúp việc 5,5 triệu đồng/tháng cao hơn cả mức lương vợ tôi đi làm hàng tháng nhưng vì muốn giữ việc nên vợ không thể xin nghỉ làm để ở nhà trông bố. Nay bác giúp việc đề nghị tăng lương thì đúng là làm khó chúng tôi”.

Do nhu cầu thuê giúp việc đầu năm tăng cao nên mức giá cũng tăng chóng mặt. Khảo sát tại một số trung tâm giới thiệu việc làm, giá dịch vụ giúp việc dao động từ 5-8 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào khối lượng công việc. Những gia đình có con nhỏ, người già cần chăm sóc mức phí sẽ cao hơn. Ngoài ra, các gia đình thường phải trả phí cho các trung tâm môi giới từ 1 triệu đồng đến 1/2 tháng lương của người giúp việc cho mỗi lần giao dịch thành công. Vì thế, khi trung tâm giới thiệu cho gia chủ một người giúp việc vừa ý, làm vài tháng, chính trung tâm lại gọi điện cho người giúp việc mời chào đến làm việc cho gia đình khác với điều kiện làm việc nhàn hơn hoặc lương cao hơn...

Công cuộc tìm kiếm người giúp việc sau Tết khiến không ít người stress bởi không tìm được lại phải thuê người qua môi giới, trung gian và lại điệp khúc vài tháng thay một lần, chưa kể phí tìm môi giới qua trung gian khá tốn kém.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh