THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:29

Luis Figo muốn mở rộng World Cup thành 48 đội

Figo muốn tận dụng những kinh nghiệm, hiểu biết từ sự nghiệp bóng đá lẫy lừng của anh để đổi mới FIFA. Ảnh: EPA.

 Trong bản kế hoạch tranh cử được trình bày tại sân Wembley hôm thứ năm 19/2, cựu ngôi sao tiền vệ Luis Figo nhấn mạnh rằng anh sẽ xem xét khả năng tăng số đội tuyển tham gia World Cup từ 32 đội hiện tại thành 40, hoặc thậm chí lên tới 48 đội.

Cụ thể, cựu cầu thủ của Barcelona, Real Madrid và Inter nói rằng với thể thức thi đấu như hiện giờ, World Cup có thể tăng số đội tranh tài lên 40 đội. Hoặc FIFA có thể tổ chức hai giải đấu gồm 24 đội đồng thời tại hai châu lục, và sau đó giai đoạn đấu loại trực tiếp sẽ được tiến hành ở một quốc gia.

Figo nhấn mạnh: "Cả hai giải pháp mở rộng World Cup này đều khả thi, với chỉ thêm ba hoặc bốn ngày thi đấu so với giải 32 đội. Nếu việc mở rộng này thành hiện thực, tôi tin rằng những đội được hưởng lợi từ số cơ hội tham dự World Cup gia tăng sẽ đến từ các quốc gia không thuộc châu Âu. Chúng tôi không chỉ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tạo cơ hội để có nhiều hơn số quốc gia trên khắp thế giới được góp mặt tại World Cup, mà còn có thể làm cho FIFA tăng mạnh doanh thu để dùng vào việc đầu tư cho sự phát triển lớn mạnh của bóng đá khắp toàn cầu".

Figo từng 2 lần dự World Cup thời còn cầu thủ. Anh cùng Bồ Đào Nha dừng bước ngay tại vòng bảng năm 2002, rồi vào tới bán kết 4 năm sau đó. Ảnh: AFP.

Huyền thoại sống của bóng đá Bồ Đào Nha là một trong ba ứng viên cạnh tranh với đương kim Chủ tịch FIFA Blatter trong cuộc bầu cử được tiến hành vào ngày 29/5 tới. Hai ứng viên còn lại là đương kim Phó Chủ tịch FIFA Ali bin al-Hussein, và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hà Lan Michael van Praag.

Cầu thủ hay nhất thế giới năm 2001 còn đề xuất:

 - Dành tới một nửa doanh thu 2,5 tỷ đôla của FIFA trong vòng bốn năm tới để đầu tư cho các liên đoàn thành viên phát triển bóng đá cơ sở.

- Phân phối lại 1 tỷ đôla trong tổng số 1,5 tỷ đôla dự trữ tiền mặt của FIFA tới 209 liên đoàn bóng đá quốc gia.

- Tăng cường việc sử dụng công nghệ hỗ trợ cho các trận đấu, sử dụng các thùng tố cáo lỗi đối với các hành vi phi thể thao.

- Quay trở lại với luật việt vị cũ, tức là luật trước khi được sửa đổi dưới thời Chủ tịch Sepp Blatter. Theo đó, một cầu thủ sẽ bị thổi phạt lỗi việt vị khi ở vào tư thế việt vị, cho dù có  trực tiếp tham gia vào tình huống bóng đó hay không".

Trong khi đó, ông Blatter đã 78 tuổi và dính nhiều tai tiếng nhưng vẫn quyết tâm có nhiệm kỳ thứ năm giữ chức Chủ tịch FIFA, cho dù trước khi tái đắc cử hồi năm 2011 ông đã tuyên bố sẽ không tranh cử lần nữa vào năm 2015.

Quý Đức-TH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh