THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:04

Hình phạt nào cho gã "người yêu" côn đồ?

 

Ngày 3/1/2017, báo chí có đưa tin về việc chị Hà Thị H., 24 tuổi, hộ khẩu tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đến trụ sở Công an phường Ngọc Khánh tố cáo việc: Chị có quen anh Đ. (32 tuổi, hiện ở phố Đào Tấn, Hà Nội). Sau một thời gian quen nhau thì chị H. quyết định chia tay vì không hợp nhưng anh Đ. liên tục đeo bám, ép chị phải nối lại tình cảm. Anh Đ. đã dùng dây điện, đèn pin hành hạ chị H. thâm tím người khiến chị hoảng sợ, bỏ trốn khỏi nhà anh Đ. và đến Công an phường Ngọc Khánh trình báo. Công an phường cho biết đã đưa chị H. đi giám định thương tật. Công an đã xác minh, tìm được Đ. và đang tiến hành làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào lời chia sẻ của nạn nhân, từ thông tin báo chí đăng tải, Luật sư Hoàng Tùng (thuộc Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: Anh Đ. đã tác động trái pháp luật đến thân thể gây tổn hại cho sức khỏe của chị H. xâm phạm đến quyền được bảo vệ sức khỏe của con người mà Hiến pháp đã quy định và tại Điều 104 – Bộ Luật hình sự".

Luật sư Hoàng Tùng

"Về nguyên tắc thì mọi hành vi tác động trái pháp luật đến thân thể của người khác mà gây thiệt hại về sức khỏe cho họ đều được coi là hành vi trái pháp luật trừ một số trường hợp do phòng vệ chính đáng, trong phạm vi yêu cầu của tình thế cấp thiết,... Hậu quả nguy hiểm của tội phạm đã để lại những vết thương đó là những vết bầm tím khắp tay chân làm suy giảm sức khỏe của chị H", Luật sư Tùng nói thêm.

Cũng theo chị H. thì anh Đ. còn dùng đèn pin 3 khúc để đánh chị, về điều này, Luật sư Tùng cho biết: Theo quy định tại mục 3.1 của Nghị Quyết số 01/2006/ NQ-HĐTP ngày 12/05/2006 của Hội đồng thẩm phán, TANDTC và mục 2.1, 2.2 mục 2 Phần I Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/04/2003 của Hội đồng thẩm phán, TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật hình sự. “Phương tiện nguy hiểm” là công cụ, dụng cụ được chế tạo ra nhằm phục vụ cho cuộc sống của con người (trong sản xuất, trong sinh hoạt) hoặc vật mà người phạm tội chế tạo ra nhằm làm phương tiện thực hiện tội phạm hoặc vật có sẵn trong tự nhiên mà người phạm tội có được và nếu sử dụng công cụ, dụng cụ hoặc vật đó tấn công người khác thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khoẻ của người bị tấn công.

Về vật có sẵn trong tự nhiên

Ví dụ: gạch, đá, đoạn gậy cứng, chắc, thanh sắt...”.

Như vậy, anh Đ. dùng  đèn pin là vật cứng - phương tiện nguy hiểm để đánh, hành hung chị H. thì thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm theo hình thức tăng nặng để định khung hình phạt cho tội danh. Vì chưa có kết quả giám định chính xác tỉ lệ thương tật của chị H. nên không thể định khung hình phạt nào cho anh Đ.

Những vết bầm tím trên cơ thể nạn nhân


Ngoài ra, theo lời kể của chị H. thì anh Đ. còn nhiều lần gây thương tích cho chị H. Theo luật sư thì đây thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần với cùng một người trong suốt thời gian quan hệ tình cảm từ tháng 06/2016 đến khi chị H. ra trình báo với Công an phường Ngọc Khánh là cuối tháng 12/2016. Thời gian vụ việc xảy ra mới được gần 6 tháng. Và tất cả những lần phạm tội anh Đ. chưa bị xử lý vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa hết thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự (5 năm đối với tội ít nghiêm trọng; 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng).

Còn việc anh Đ. nhốt chị H. trong nhà vừa đánh bằng dây điện vừa bắt quỳ đến sáng. Tại khoản 1, Điều 123 - Bộ Luật hình sự quy định về hành vi bắt, giữ, giam người trái pháp luật: “Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”. Theo Luật sư Tùng, hành vi anh Đ. nhốt chị H. trong nhà cho đến sáng là hành vi bắt, giữ người trái pháp luật xâm phạm đến một trong các quyền tự do cá nhân quan trọng nhất của người công dân đó là quyền tự do về thân thể do pháp luật quy định. Anh Đ. đã cố ý dùng vũ lực và nhốt được chị H. trong nhà để bắt, giữ người trái pháp luật.

Cùng với đó, chị H. cho biết bị anh Đ. nhiều lần ép buộc chị phải quan hệ tình dục. Theo quy định tại khoản 1 Điều 113 - Bộ Luật hình sự: “Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm” và điểm b khoản 2 cùng Điều luật trên.

Nạn nhân nhiều lần bị hành hung


"Từ lời kể của nạn nhân có thể thấy anh Đ. có dấu hiệu dùng mọi thủ đoạn để ép buộc chị H. phải đồng ý giao cấu với mình như tìm đến bạn bè, gia đình của chị H. để dọa nạt; cắt lông mi, thắt cổ, xả nước nóng vào mặt để hủy hoại nhan sắc của chị và sự việc đó cứ lặp đi lặp lại đến 3-4 lần; Nhiều lần chị định báo công an nhưng do anh ấy dọa nếu báo thì sẽ giết bạn bè, gia đình và các con chị. Cùng với đó, anh Đ. là cố ý tạo ra tình trạng chị H. không thể tự mình có thể cắt đứt được mối quan hệ tình cảm giữa 2 người như sẽ tung ảnh quan hệ tình dục lên mạng cho mọi người biết và còn đe dọa sẽ giết người thân trong gia đình làm cho chị cảm thấy xấu hổ và  rất sợ hãi. Bên cạnh đó, anh Đ. còn hứa hẹn sẽ không đánh đập chị nữa để khống chế tư tưởng nạn nhân. Và anh Đ. đã thực hiện hành vi này với lỗi cố ý trực tiếp, nhận thức rõ hành vi là nguy hiểm cho xã hội và thấy trước được hậu quả xảy ra là xâm phạm đến danh dự nhâm phẩm của chị H mà vẫn thực hiện", Luật sư nhận định.

Cũng theo nhận định của Luật sư Tùng: Ngoài ra, anh Đ. thực hiện tất cả hành vi đối với chị H. là lỗi cố ý và vừa mới chấp hành xong hình phạt tù 12 năm tù về tội giết người (tội rất nghiêm trọng). Theo khoản 2 Điều 49 - Bộ Luật hình sự: “Những trường hợp sau đây được coi là tái phạm nguy hiểm:

a) Đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, chưa được xoá án tích mà lại phạm tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý;

b) Đã tái phạm, chưa được xoá án tích mà lại phạm tội do cố ý”.

Vì thế, anh Đ. tái phạm nguy hiểm là một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 48 - Bộ Luật hình sự. 

Thực trạng vấn đề Bạo lực gia đình đang là vấn đề nóng và có chiều hướng gia tăng, gây tổn hại đến tính mạng, nhân phẩm người phụ nữ và tan vỡ hạnh phúc gia đình. Bởi vậy cần có sự vào cuộc của các cấp Hội LHPN trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho phụ nữ và trẻ em. 

VĂN NGHĨA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh