THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:25

Luật của Nhân dân, vì Nhân dân

Đại biểu Chu Sơn Hà.

Bài báo trên có đoạn: “Ông chia sẻ với ý kiến của nhiều đại biểu là với án hành chính, tòa cấp huyện xử từ cấp xã trở xuống, tòa cấp tỉnh xử cấp huyện, án cấp tỉnh thì tòa án tối cao xử. “Không cần phải lo lên cấp tỉnh thì đường sá xa xôi, vì người dân khi đi kiện quan là không cần thắng thua bao nhiêu tiền, họ cần bảo vệ danh dự, công lý”, ông Hà nói”.

Không rõ đại biểu Hà phát biểu nguyên văn đúng như vậy, hay nhà báo ghi thiếu?. Nhưng bất luận là ai, thông tin như trên chứng tỏ người ghi (hoặc người nói) hiểu về nhân dân còn quá nông cạn. Từ xa xưa đã có câu: “Dân vĩ thực như thiên”.(Câu trên tạm hiểu, nếu không có ăn là không có trời, dân lấy ăn làm trời). Rồi câu: “Có thực mới vực được đạo”.(Tạm hiểu: Không có ăn không làm được gì cả). Không ít người phê phán quan niệm trên là coi trọng vật chất tầm thường. Đúng là coi trọng vật chất, nhưng thế mới là dân. Những người luôn đặc biệt quan tâm đến các quyền lợi, cơm ăn, áo mặc, những nhu cầu thiết yếu hàng ngày của họ và gia đình, trước khi quan tâm tới các vấn đề cao xa khác. Không phủ nhận vẫn có một vài người xem nhẹ việc thắng thua được bao nhiêu tiền, mục đích chính đi kiện để bảo vệ danh dự, công lý. Nhưng thử hỏi, những người ấy bao nhiêu phần trăm trong số người dân “cực chẳng đã” phải đâm đơn kiện chính quyền?.

Xây dựng luật rất cần những thông tin chính xác và khoa học. Luật pháp  ban hành phục vụ cho số đông, chứ không phải phục vụ cho một vài người. Chính vì vậy, không nên cứ lên diễn đàn là vô tư, tưng tửng phán, bất chấp  quan niệm, tập tục, tâm tư, nguyện vọng, đời sống của đông đảo nhân dân.

Thực tiễn cho thấy, văn bản luật nào không phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đại bộ phận nhân dân, văn bản luật ấy không có sức sống. Do thế, những người làm luật phải thực sự sống với đời sống của nhân dân, hiểu sâu sắc về nhân dân. Không nên ôm một mớ lý thuyết suông vào nghị trường, những câu chuyện, dẫn chứng phiếm chỉ qua tin đồn, những dư luận không rõ nguồn gốc, chưa thấu hết chân tơ, kẽ tóc của nó.

Một văn bản luật không phù hợp với cuộc sống là có tội với nhân dân, có tội với đất nước.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh