THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:54

Bức xúc vụ án “dân kiện quan” ở Thái Nguyên

 

Bài 1:Hé lộ bất thường trong quản lý nhà nước về đất đai

 Đất của dân bỗng thành… đất công ? 

Theo trình bày của ông Vũ Đức Bình, ngày 25/9/2012, UBND TP. Thái Nguyên ra quyết định về việc thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ- sổ đỏ) số B 873264, cấp ngày 26/10/1993, mang tên cụ Vũ Ngọc Đại (bố ông Bình – PV), là không đúng quy định của pháp luật. Khi gia đình ông Bình yêu cầu UBND TP Thái Nguyên trả lời rõ nguyên nhân thu hồi, hủy bỏ “sổ đỏ” thì đơn vị này không đưa ra được cơ sở pháp lí.

Ông Bình cho biết, trong Giấy CNQSDĐ cấp cho cụ Vũ Ngọc Đại nói trên có 2 thửa đất, gồm thửa số 55 với diện tích 210 m2 và thửa số 2 có diện tích 150m2, cùng tờ bản đồ số 5, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên. Mục đích sử dụng: đất thổ cư…

Quyết định thu hồi, hủy bỏ Giấy CNQSDĐ mang tên cụ Vũ Ngọc Đại 

Bố, mẹ ông Bình đều đã mất, để lại cho anh em ông 2 thửa đất nêu trên cùng một “sổ đỏ” cấp năm 1993. Thửa đất số 55, diện tích 210m2, bố mẹ ông làm nhà ở từ lâu, hiện nay gia đình ông Vũ Đình Phúc (anh trai ông Bình – PV) đang ở. Còn thửa đất số 2, diện tích 150m2, do nằm trên vị trí khá đắc địa, mặt tiền là đường Cách Mạng Tháng Tám dài hàng chục mét nên bị một số người “nhòm ngó”. Thửa đất này là do bố, mẹ của ông Bình khai hoang từ năm 1959. Gia đình ông Bình đã quản lý, sử dụng từ năm 1959, đến năm 2004 thì phát sinh “tranh chấp” với UBND phường Phan Đình Phùng.

Thời kỳ đó, cụ Vũ Ngọc Đại lâm bệnh nên anh em ông Bình phải đưa bố đi điều trị bệnh ở Hà Nội. Thời điểm ông Phúc, ông Bình vắng nhà, cũng đúng lúc UBND phường Phan Đình Phùng (TP Thái Nguyên) cho phép “người lạ” xây dựng nhà và ki ốt trên thửa đất số 2 nói trên. Khi trở về, ông Bình đến UBND phường Phan Đình Phùng hỏi thì được trả lời: “Đó là đất công, thành phố giao cho phường quản lý, phường cho các hộ thuê, xây ki ốt”.

Trước câu hỏi của gia đình rằng căn cứ vào đâu để UBND phường nói đó là đất công và văn bản nào thể hiện việc UBND TP Thái Nguyên giao đất của dân cho phường quản lý, chính quyền địa phương đã quanh co không trả được. Như vậy, thửa đất của gia đình ông Bình và các thành viên trong gia đình đã được cấp sổ đỏ từ năm 1993, bỗng đột ngột bị thu hồi vô căn cứ và cũng không được bồi thường.

Sổ đỏ đứng tên cụ Đại được UBND TP Thái Nguyên thu hồi. 

Thu hồi sổ đỏ nhưng không chỉ ra được cái sai

Trong khi tất cả các kiến nghị của gia đình ông Bình không được các cơ quan chức năng TP Thái Nguyên giải quyết thì UBND phường Phan Đình Phùng gửi giấy mời ông Bình đúng 14g chiều thứ bảy, ngày 29/9/2012 lên phường để nghe công bố Quyết định số 10835/QĐ-UBND ngày 25/9/2012 của UBND TP Thái Nguyên về việc thu hồi, hủy bỏ Giấy CNQSD đất số B 873264 cấp cho cụ Đại ngày 26/10/1993.

Tại Quyết định số 10835/QĐ-UBND, UBND TP Thái Nguyên đưa ra lý do thu hồi, hủy bỏ Giấy CNQSD đất mang tên cụ Vũ Ngọc Đại là đã cấp… trái pháp luật (?). Nhưng căn cứ vào đâu để nói là trái pháp luật và cụ thể sai trái như thế nào thì nội dung quyết định trên không đề cập đến.

Ngay sau khi ông Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND phường đọc xong Quyết định số 10835/QĐ-UBND, ông Bình và các đồng thừa kế của cụ Vũ Ngọc Đại đặt câu hỏi: “Cơ sở pháp lý nào để UBND TP Thái Nguyên ra quyết định thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ đã được cấp cho cụ Đại 20 năm nay? Tại quyết định thu hồi, hủy bỏ có nêu “đã cấp trái pháp luật”, vậy trái pháp luật ở điểm nào? Trong sổ đỏ có hai thửa đất, vậy 20 năm trước đây, UBND TP Thái Nguyên cấp cho cụ Đại trái một thửa hay trái cả hai thửa ?...

Trước rất nhiều câu hỏi xác đáng từu phía người dân, các cấp chính quyền TP Thái Nguyên vẫn không ai trả lời cho gia đình ông Bình. Nghi ngờ có sự thiếu minh bạch trong việc bỗng dưng thu hồi đất và hủy bỏ Giấy CNQSDĐ của cơ quan công quyền TP Thái Nguyên, các thành viên trong gia đình ông Bình tiếp tục theo đuổi vụ việc và khởi kiện  UBND TP Thái Nguyên ra tòa.

Bà Vũ Thị Liên trên thửa đất của gia đình, hiện đã bị UBND TP. Thái Nguyên  thu hồi.  

Bi hài thửa đất có sổ đỏ được ký hiệu “nt" 

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Liên, em gái ông Bình bức xúc: “UBND TP Thái Nguyên vô cớ thu hồi đất và không đền bù, bồi thường cho gia đình tôi theo quy định của pháp luật. Khi người dân không đồng tình thì chính quyền lại ra quyết định thu hồi, hủy bỏ Giấy CNQSDĐ đã cấp cho bố tôi từ hơn 20 năm trước mà không có chứng cứ pháp lý. Bố, mẹ tôi đều đã qua đời, 20 năm qua, UBND TP Thái Nguyên cũng đã thay nhiều “đời” Chủ tịch, nhưng chưa ai nói rằng “sổ đỏ” đã cấp cho cụ Đại là cấp trái pháp luật”.

Bà Liên cho biết, ông Bình và các thành viên trong gia đình bà đã làm đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Thái Nguyên. Ngày 7/5/2012, Ban chỉ đạo công tác GPMB tỉnh đã có Công văn số 10/CV-BCĐ, gửi UBND TP Thái Nguyên, đề nghị giải quyết kiến nghị của người dân theo đúng quy định của pháp luật. Điều lạ là, trong địa chỉ gửi đi, công văn này có được gửi đến cho ông Bình, nhưng không hiểu vì lí do gì mà ông lại không nhận được? Khi biết sự việc, gia đình phải nhờ người quen… xin giúp bản photocopy !

Có tình tiết bi hài là, trong quá trình thụ lí hồ sơ, Thanh tra TP Thái Nguyên đã căn cứ vào chữ “nt” dưới chữ “thổ cư” tại cột “Mục đích sử dụng” để thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ đã cấp cho cụ Đại.

Bà Vũ Thị Liên cho rằng, trong Giấy CNQSDĐ mang tên cụ Đại thể hiện hai thửa đất. Theo đó, ở dòng trên ghi tờ bản đồ 5, thửa số 55, diện tích 210 m2, mục đích sử dụng: thổ cư. Dòng thứ hai ghi tờ bản đồ số 5, thửa số 2, diện tích 150m2, mục đích sử dụng ghi là “nt”.Cùng cột “Mục đích sử dụng”, dòng trên là “thổ cư” dòng dưới là “nt”, ai cũng hiểu “nt” viết tắt của hai chữ “như trên”, nhưng bên Thanh tra TP Thái Nguyên lại biện dẫn, trong luật đất đai không có văn bản nào quy định “nt” là “như trên” cả.

Vậy câu hỏi đặt ra, hàng trăm cuốn “sổ đỏ” được cấp cùng thời kỳ trước với cụ Đại và cho đến nay đều có ghi “nt”, liệu có trái luật và có bị thu hồi? Vấn đề này các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên không trả lời thắc mắc của gia đình ông Bình.

Thêm điểm trớ trêu khác, cơ quan Thanh tra địa phương cho rằng, năm 1993, bà Vũ Thị Liên đã bán thửa đất 150 m2 của bố mình. Về việc này, bà Liên cho biết: “Tôi hỏi căn cứ nào để khẳng định mảnh đất đã được bán thì bên Thanh tra không đưa ra được”. Theo bà Liên, năm 1986, bà chỉ có đơn gửi các cơ quan chức năng TP Thái Nguyên xin làm nhà trên thửa đất 150 m2 của bố mình. Ở thời điểm đó, gia đình bà cùng với nhiều hộ khác trong khu vực sinh sống được UBND TP Thái Nguyên xét duyệt cấp đất ở, có nộp tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. 

Nhóm PVPL

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh