THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

Lừa bán nhà đang thi hành án

 

Cú lừa ngoạn mục chiếm đoạt tiềnTrong sự bức xúc, ông Sơn tường trình lại vụ việc mình bị lừa trong vụ mua bán nhà với vợ chồng bà Chung. Do nhu cầu về nhà ở, ông Sơn đồng ý mua căn nhà số 1D Tống Văn Hên, (phường 15, quận Tân Bình) với số tiền 4 tỉ đồng, do ông Đoàn Duy Thảo giới thiệu,  mọi việc ký kết hợp đồng mua bán và đặt cọc đã làm xong, chỉ chờ sửa chữa nhà rồi ra Phòng Công chứng làm hợp đồng chính thức và giao đủ tiền cho vợ chồng bà Chung. (trong hợp đồng đặt cọc là 1 tỷ đồng, và đưa thêm tiền sửa chữa nhà 500 triệu, tổng cộng là 1,5 tỷ đồng).

Tuy nhiên khi đến kỳ hạn giao nhà cho ông Sơn, vợ chồng bà Chung né tránh không chịu đi công chứng. Nghi ngờ, ông Sơn đã lên công chứng và kiểm tra mới phát hiện căn nhà mình mua đã bị Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) quận Tân Bình kê biên!. Qua tìm hiểu, ông Sơn được biết, vào ngày 4/4/2013, căn nhà trên đã bị Chi cục THADS quận Tân Bình cùng các cơ quan chức năng kê biên nhằm bảo đảm THA. Biên bản kê biên, xử lý tài sản cũng ghi rõ “Ông bà... Chung có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền THA và các chi phí phát sinh trước khi mở cuộc bán đấu giá tài sản một ngày làm việc”. Tá hoả vì vụ việc trên, ông Sơn đã làm việc lại với Vợ chồng bà Chung, nhưng họ phớt lờ, không trả tiền lại theo hợp đồng, và không có ý bán tiếp nhà, khi đã lấy tiền của  ông Sơn để  THA, kể từ đó ông Sơn làm đơn khiếu nại và tố cáo tới các cơ quan chức năng. Tuy nhiên đơn tố cáo của ông Sơn đã bị các cơ quan chức năng từ chối không thụ lý.Có hay không dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản?Như công văn trả lời đơn tố giác của ông Sơn, Công an quận Tân Bình đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự cũng như không xử lý những hành vi như ông Sơn đề nghị ?

Ông Châu Hoàng Linh Sơn đang trình bày vụ việc.

Theo quan điểm cơ quan này cho rằng tại thời điểm vợ chồng bà Chung ký kết hợp đồng mua bán căn nhà trên cho ông Sơn thì tài sản trên vẫn là tài sản hợp pháp của bà Chung, chưa chuyển dịch, sang nhượng cho ai (nội dung trong hợp đồng của hai bên chỉ thể hiện việc đặt tiền cọc để mua nhà)... Tại biên bản kê biên, xử lý tài sản của Hội đồng Cưỡng chế THADS quận thể hiện sau khi kê biên, tiếp tục giao tài sản trên cho ông bà Chung quản lý, sử dụng nên hành vi của bà Chung không vi phạm việc kê biên.

Căn cứ vào công văn này, Viện KSND quận Tân Bình cũng nhận định do bà Chung không biết việc cơ quan THA có quyết định áp dụng biện pháp bảo đảm THA vào ngày 14/3/2013 về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng đối với căn nhà. Lời khai này phù hợp với công văn của Chi cục THADS quận Tân Bình về việc không tống đạt quyết định cho bà Chung mà chỉ gửi qua đường bưu điện thông thường?.

Ông Phan Văn Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Tân Bình cho biết, trong quá trình chờ bán đấu giá tài sản, việc đương sự là bà Chung lập hợp đồng mua bán nhà phía THA không hề hay biết. Chỉ đến khi cơ quan điều tra Công an quận Tân Bình qua làm việc theo đơn tố cáo của ông Sơn thì Chi cục mới biết. Tuy nhiên, trước khi diễn ra phiên bán đấu giá thì phía Chi cục nhận được văn bản của người được THA rằng bà Chung đã tự nguyện nộp tiền THA. Từ đó phía THA cũng kết thúc hồ sơ, không phát mãi tài sản bị kê biên nữa. Còn tố cáo của ông Sơn thì phía Chi cục không có ý kiến vì thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra và Viện KSND.

Theo hồ sơ vụ việc thì việc mua bán căn nhà trên có dấu hiệu tội lừa đảo. Về nguyên tắc, tài sản khi đang bị kê biên thì không được sang nhượng dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, vì muốn có tiền THA mà người phải THA làm một hợp đồng mua bán, sau đó lấy tiền cọc để hoàn thành nghĩa vụ phải THA thì hợp lý, nhưng việc mua bán phải được thực hiện tiếp.

Xét thấy trong vụ này, người phải THA sau khi thực hiện nghĩa vụ THA, phía Chi cục THADS quận Tân Bình không phát mãi tài sản nhưng bà Chung không thực hiện tiếp việc mua bán cũng như thỏa thuận việc trả lại tiền cọc cho ông Sơn dẫn đến việc ông Sơn làm đơn tố cáo lên các cơ quan tố tụng là đúng theo quy định pháp luật, vì hành vi trên của vợ chồng bà Chung, các cơ quan tố tụng cần xem xét các dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì việc mua bán nhà giữa bà Chung và ông Sơn sau khi có quyết định THA, tuy biết vậy bà Chung vẫn giao dịch mua bán.

HỮU HIỆP/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh