THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:49

Liên tiếp thông tin bắt cóc trẻ em: Tướng Hồ Sỹ Tiến lên tiếng

 

Nhiều trẻ bị bạn "chát" dụ dỗ

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, thời gian qua, cục Cảnh sát Hình sự (C45 Bộ Công an) nhận được nhiều nguồn tin, kể cả đơn trình báo của các gia đình về việc các cháu bé bị bắt cóc.

Thậm chí, một số thông tin trên mạng còn cho rằng, xuất hiện tình trạng bắt cóc trẻ em ở trong nội địa để buôn bán cho người nước ngoài làm con nuôi hoặc để mổ bán nội tạng, hoặc có tình trạng cướp giật trẻ em…

Tướng Tiến khẳng định, khi công an vào cuộc điều tra thì thực tế không đúng như vậy, đó là tin thất thiệt. Còn việc buôn bán người qua biên giới, với mục đích ép vào các động mại dâm, ép làm vợ người nước ngoài… trong đó có cả các cháu thiếu niên là đúng, nhiều trường hợp đã được giải cứu. 

Cụ thể, đối với các cháu đang học phổ thông, đặc biệt là tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ, nhiều gia đình trình báo con em bị bắt cóc nhưng thực tế sau khi các cháu trở về, xác định các cháu này tự ý trốn nhà đi chơi, đi tìm việc làm, theo lời dụ dỗ của bạn bè quen biết qua mạng internet.

Có một số cháu lên thành phố tìm việc làm ở các nhà hàng, làm tiếp viên, thậm chí khi vào đấy lại bị một số đối tượng dụ dỗ vào các hoạt động bất hợp pháp như làm gái mại dâm…

Ngoài ra, một số phụ huynh khi đến cổng trường đón con thì không thấy con đâu, vội vã trình báo con mình bị bắt cóc nhưng thực tế cháu đi theo bạn bè hoặc thấy phụ huynh của bạn cùng lớp đến đón thì các cháu cũng lên xe đi cùng mà không thông báo trước.

Đối với một số trường hợp cho rằng, bất ngờ bị các đối tượng hình sự không quen biết giật các cháu trên tay người thân. Thực tế điều tra cho thấy, một số đối tượng khi gây ra vụ án cướp giật, bọn chúng giật tài sản của người đang trông giữ trẻ có thể khiến cháu bé bị ngã theo, nhưng trên mạng lại lan truyền nói rằng có vụ cướp giật trẻ em và không cướp được… Đó là thông tin không chính xác.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến.    (Ảnh: Nguyễn Hường).

Tướng Tiến cho biết, đối với một số vụ bắt cóc trẻ em đã xảy ra thì chủ yếu là tự những người thân trong gia đình bắt cóc nhau hoặc những người có quen biết nhau bắt cóc con, cháu của “đối thủ” với mục đích gây sức ép để đòi đáp ứng nhu cầu nào đó.

Cũng có trường hợp, hai vợ chồng bỏ nhau, một người được quyền nuôi con nhưng lại ngăn cản người kia không được đến thăm con nên họ đã bế con mình đi…

Cảnh báo

Cục trưởng Cảnh sát Hình sự cảnh báo: “Trước hết, việc quản lý các cháu là do gia đình, giáo dục các cháu từ bé phải có ý thức để tự bảo vệ mình, gia đình phải nắm bắt được tâm lý của các cháu. Trên thực tế có gia đình, con em đi thâu đêm suốt sáng mà không quản lý được, thậm chí có cháu còn nói dối cả gia đình. Đến mấy ngày gia đình không thấy con em về thì đi trình báo là bị bắt cóc”.

Tiếp theo, gia đình cần phối hợp với nhà trường. Có nhiều cháu nói là đi học nhưng thực tế không đến trường, mà nhà trường lại không thông báo cho gia đình biết để phối hợp quản lý. Đề nghị phía nhà trường nếu không thấy các cháu đến học, không có giấy xin phép của gia đình thì phải báo về cho gia đình biết.

Tướng Tiến phân tích, đối với lứa tuổi các cháu đang tuổi dậy thì, mới lớn, đặc biệt là các bé gái, thường có nhu cầu tình cảm rất khó hiểu nên có thể bị dụ dỗ. Gia đình phải đặc biệt quan tâm đến tâm lý của các cháu.

Đối với các cháu có hoàn cảnh khó khăn như bố mẹ bỏ nhau, bố mẹ đều bị vướng vào vòng lao lý… thì xã hội cần quan tâm đặc biệt, để tránh cho các cháu bị đối tượng xấu mua chuộc, tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp mà các cháu chưa tự nhận thức được.

Hiện nay, một số băng nhóm tội phạm đã cố tình sử dụng các cháu với mục đích chuyển hàng quốc cấm, ma tuý, gây ra vụ việc đánh nhau…

Vì vậy, theo Tướng Tiến, cơ quan công an, đặc biệt là cảnh sát quản lý hành chính, cảnh sát khu vực cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa để quản lý, nắm tình hình hộ gia đình, thành phần cư trú trên địa bàn, để nắm bắt kịp thời các băng nhóm lợi dụng lôi kéo các cháu vào hoạt động bất hợp pháp.

Và cuối cùng, khi có đơn trình báo về sự việc trẻ em bị mất tích, nghi bị bắt cóc, cơ quan công an phải nhanh chóng vào cuộc để xác minh, điều tra làm rõ.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh