THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:23

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội: Cánh cửa đưa điện ảnh Việt ra quốc tế

 

Tôn vinh bản sắc văn hóa, con người Việt Nam

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, với khẩu hiệu “Điện ảnh với Hội nhập và phát triển bền vững” LHP Quốc tế Hà Nội đang trở thành thương hiệu LHP uy tín và khẳng định vị trí vững chắc của mình trong khu vực. Năm nay, LHP mở rộng hạng mục phim dự thi, với tất cả các nền điện ảnh của các quốc gia, các vùng lãnh thổ, là cơ hội để các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và thế giới mở rộng giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nền điện ảnh Việt Nam và quốc tế. “Tôn vinh, giới thiệu hình ảnh, bản sắc văn hóa con người Việt Nam cũng là mục đích mà LHP hướng tới. LHPQTHN IV tôn vinh những tài năng nghệ thuật điện ảnh đích thực, hướng đến giá trị nhân văn và tinh thần hợp tác thân ái, đó là những điểm sáng chúng ta cần gìn giữ, phát huy trong bối cảnh thương mại hóa điện ảnh ngày càng trở thành xu thế lấn át giá trị tinh thần quốc gia. Tôi tin rằng, sau những ngày công chiếu hàng trăm bộ phim của điện ảnh Việt Nam và thế giới tại LHP, khán giả sẽ cơ hội tìm hiểu nhiều nền văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc, sẽ có những phút thăng hoa cùng nghệ thuật điện ảnh” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

 

Hình ảnh khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV

 

Với 146 bộ phim dự thi đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ được trình chiếu và tham dự LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV đánh dấu là LHP có số lượng phim tham dự lớn nhất từ trước đến nay. Cùng với Hạng mục Phim dự thi (phim dài, phim ngắn) được tuyển chọn từ các nền điện ảnh trên thế giới còn có các chương trình phim đặc sắc như: Toàn cảnh điện ảnh thế giới, Tiêu điểm điện ảnh Ấn Độ, Chương trình phim chọn lọc Italia, Chùm phim ASEAN, Chương trình phim Việt Nam đương đại. Điện ảnh Việt Nam có 2 phim dài (phim truyện), 10 phim ngắn (phim truyện ngắn, tài liệu, hoạt hình) dự thi. Ngoài ra còn có 17 bộ phim ở các thể loại được tuyển chọn để chiếu trong các chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới, Phim Việt Nam đương đại và Chùm phim ASEAN. Trong đó, các phim dài dự thi gồm: “Trúng số” (Việt Nam), “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (Việt Nam), “Bird with large wings” (Những chú chim sắt- Ấn Độ), “Remember” (Hồi ức - Canada), “One way trip” (Ngày tươi đẹp - Hàn Quốc), “Inadaptable” (Không thể hoà hợp - Iran), “The green carriage” (Toa xe màu xanh- Nga)...  BTC cho biết, ở hạng mục phim truyện dài sẽ có 5 giám khảo, trong đó đạo diễn lừng danh Régis Wargnier sẽ giữ vai trò chủ khảo. Régis Wargnier là đạo diễn của bộ phim “Đông Dương” từng ra mắt và gây tiếng vang vào năm 1992. Phim từng giành giải Quả Cầu Vàng và Oscar dành cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất vào năm 1993.

Cơ hội để các nhà làm phim lớn trên thế giới tìm đến Việt Nam

Đó là khẳng định của ông  Adoor Gopalakrishnan - Đạo diễn, nhà biên kịch Ấn Độ, ủy viên BGK Phim dài. Theo ông Gopalakrishnan, việc tổ chức các LHP là cần thiết để mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi, vị đạo diễn đến từ Ấn Độ này tin rằng, với cách làm này, chỉ trong 5, 10 năm tới, tất cả các nhà làm phim lớn trên thế giới sẽ tìm đến với Việt Nam và các nhà làm phim Việt Nam, qua LHP, mở cánh cửa đến với thế giới. Còn ông Dinesh Pasrasurum, tổng trợ lý đạo diễn của Singapore fiml Commission cho biết, ông cảm thấy rất vinh hạnh khi được tham dự LHP Quốc tế Hà Nội lần này. Việt Nam là nước có điện ảnh phát triển sớm trong khu vực và ông nghĩ rằng, trong tương lai, điện ảnh Việt Nam sẽ còn làm được nhiều hơn thế nữa.

 

Các nghệ sĩ nổi tiếng tham dự LHP

 

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL) cho biết: LHP quốc tế Hà Nội đã góp phần phát triển nền điện ảnh Việt Nam, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Cũng theo bà Ngô Phương Lan, điểm đổi mới và mở rộng quy mô của LHP thể hiện ngay ở hạng mục quan trọng nhất là Phim dự thi không chỉ giới hạn trong các nền điện ảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà phim dự thi có thể được gửi tới từ tất cả các nền điện ảnh trên thế giới. LHP được nâng tầm và có sức hút bằng chất lượng của các tác phẩm điện ảnh tuyện chọn vào từng chương trình của LHP đó là những bộ phim đỉnh cao mới nhất hoặc các tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới; đó là các tác phẩm được khám phá của các gương mặt mới hoặc từ các nền điện ảnh còn chưa quen tên.

Khán giả hào hứng với LHP

Trước ngày khai mạc LHP, rất đông khán giả đã có mặt tại các điểm phát vé mời xem phim tại LHP Quốc tế Hà Nội. Vì số lượng phim chiếu phục vụ cho khán giả năm nay khá lớn, lại phân bổ tại 4 địa điểm chiếu khác nhau nên BTC đã sắp xếp lịch phát vé xem phim tại mỗi rạp. Theo quan sát của PV, khán giả rất hào hứng với những bộ phim được chiếu tại LHP. Trong đó, các bộ phim hết vé sớm nhất trong hai ngày 1 và 2/11 đều thuộc về những bộ phim được đánh giá cao tại Liên hoan phim năm nay như: “Toa xe màu xanh” (điện ảnh Nga), “Những ngày tươi đẹp” (Hàn Quốc)… Riêng hai bộ phim Việt là “12 chòm sao - Vẽ đường cho yêu chạy” (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng) và “Trúng số” (Dustin Nguyễn - một trong hai phim tranh giải phim dài năm nay) thì đã hết vé từ rất sớm. Bạn Nguyễn Lan Anh (sinh viên trường ĐH Ngoại Thương) tiếc rẻ: “Tôi đến rất sớm với hi vọng có vé vào xem phim “Trúng số” nhưng chị nhân viên phát vé cho biết đã hết từ lâu. Hi vọng sẽ có dịp tôi được xem bộ phim này”.

Được biết, toàn bộ phim tham dự LHP được chiếu ít nhất 2 lần tại 5 cụm rạp: Trung tâm chiếu phim quốc gia, 87 Láng Hạ; Rạp Kim Đồng, 19 Hàng Bài; Rạp Tháng Tám, 45 Hàng Bài; Rạp Ngọc Khánh, 523 Kim Mã; Cụm rạp chiếu phim CGV Vincom 54A Nguyễn Chí Thanh.

ĐĂNG KHOA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh