THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:40

“Trúng số” - đại diện Việt Nam dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2016

 

Hai đại diện của Việt Nam tham dự Liên hoan lần này đều là những bộ phim có doanh số khủng. Trong đó, “Trúng số” (Jackpot, 2014)  là phim hài Việt Nam của đạo diễn Dustin Nguyễn sản xuất năm 2015. Phim đã từng đại diện cho Việt Nam ở hạng mục Giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất của Giải Oscar lần thứ 88. “Trúng số” dựa trên một câu chuyện có thật, Nguyễn Mạnh Tuấn đã viết kịch bản phim. Đầu tiên là bác Tư (Chí Tài đóng), người vừa mãn hạn tù, đang loay hoay tái hòa nhập cộng đồng thì bỗng dưng trúng số độc đắc 9 tỷ đồng. Đây là sự kiện gây xôn xao khắp cả một vùng thôn quê. Với bản tính tốt bụng và hào phóng có thừa, ông Tư cho tiền hết người này đến người khác. Cô Thơm (Ninh Dương Lan Ngọc đóng) - người bán tấm vé số độc đắc cho ông Tư, một bà mẹ đơn thân phải sống trong căn nhà tồi tàn dột nát. Cô vốn là một người tốt bụng, thậm chí tốt đến mức bị người đời chửi là "ngu". Nhưng cô chưa bao giờ chịu buông xuôi hay làm điều gì trái với bản chất lương thiện của mình. Nhưng số phận run rủi khiến cô đứng trước cơ hội đổi đời bằng chính những tấm vé số mà cô hàng ngày vẫn đi rao bán cho thiên hạ… đã gây xúc động cho người xem.

 

Còn "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (Yellow flowers on the green grass, 2015) của đạo diễn Victor Vũ cũng đã đạt giải Bông sen vàng, Đạo diễn xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Phim hay nhất do khán giả bình chọn tại LHP Việt Nam lần thứ XIX; đồng thời được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng tuyển chọn "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" tại Oscar 2016. Đây là bộ phim được coi là một hiện tượng về doanh thu phòng vé ở Việt Nam vì mặc dù có yếu tố nghệ thuật cao nhưng thu hút rất đông khán giả. Chỉ sau hai tuần công chiếu, bộ phim thu hút 850.000 lượt khán giả và mang về 59,48 tỷ đồng. Theo Hollywood Reporter, bộ phim đã thu về 3,5 triệu USD sau một tháng công chiếu. Lý giải về về việc phim được đón nhận nồng nhiệt, đại diện nhà sản xuất và đơn vị phát hành cho rằng “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thành công khi chạm được đến cảm xúc khán giả. "Trong đoạn video ngắn ghi lại những phản ứng của khán giả tại rạp, có người đã rơm rớm nước mắt, có người thổn thức và bật khóc khi bất chợt gặp lại hình ảnh chính mình của ngày xưa. Bên cạnh đó cũng có những tiếng cười sảng khoái trước các tình huống đáng yêu, ngô nghê của những đứa trẻ. Có thế nói, lâu lắm rồi mới có một bộ phim chạm vào được trái tim của khán giả nhiều đến vậy", một đại diện phát hành nói. Theo ý kiến của một đạo diễn hình ảnh, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” còn ấn tượng bởi những góc quay đẹp…

 

 

Cũng theo BTC, ở hạng mục này, Điện ảnh Ấn Độ góp mặt với tác phẩm "Những chú chim sắt" (Birds with large wings, 2015) của đạo diễn Dr. Biju. Bộ phim đã đạt giải thưởng quốc gia của Ấn Độ năm 2015 cho "Phim về chủ đề môi trường xuất sắc nhất"; Canada mang đến chùm phim dài "Hồi ức" (Remember, 2015) của đạo diễn Atom Egoyan. Bộ phim từng đoạt giải "Kịch bản xuất sắc nhất" tại giải thưởng Điện ảnh Canada 2016; Giải Vittorio Veneto cho Atom Egoyan tại LHP Venice 2015; đề cử Sư tử Vàng cho Atom Egoyan tại LHP Venice 2015; Pháp dự thi với tác phẩm "Marguerite" (2016) của đạo diễn Xavier Giannoli. Phim đã đạt giải Phục trang đẹp nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất và Âm thanh xuất sắc nhất tại giải thưởng César 2016.

Philippines dự thi với "Gia đình" (Ordinary people, 2016) của đạo diễn Eduardo Roy Jr. Phim đã có giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất và giải Netpac tại LHP Độc lập Philippines 2016. Singapore có tác phẩm "Hạnh phúc căn bản" (Fundamentally Happy, 2015) của đồng đạo diễn Tan Bee Thiam và Lei Yuan Bin. Hàn Quốc dự thi với tác phẩm "Những ngày đẹp đẽ" (One way trip, 2016) của đạo diễn Choi Jeong - Yeol. Trong khi đó, điện ảnh Iran thu hút khán giả bởi sự độc đáo của cốt truyện, tính nhân văn trong chủ đề, sự tinh tế trong chi tiết và diễn xuất của diễn viên sẽ đến LHP với "Không thể hòa hợp" (Inadaptable, 2016) của đạo diễn Ebrahim Ebrahimiyan. Tác phẩm điện ảnh Nga được chọn dự thi là "Toa xe màu xanh" (The green carriage, 2015) của đạo diễn Oleg Asadulin. Nhật Bản góp mặt bằng "Gia đình nở hoa" (Blossoming into a family, 2016) của đạo diễn Hiroki Hayashi.

Bộ phim "Nghĩa địa huy hoàng" (Cemetery of splendour, 2015) của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul sẽ đại diện cho điện ảnh Thái Lan. Phim được đề cử giải Un Certain Regard cho đạo diễn Apichatpong Weerasethakul tại LHP Cannes 2015; giải Phim hay nhất tại giải thưởng điện ảnh châu Á - Thái Bình Dương 2015.

Các tác phẩm dự thi đều qua hai vòng tuyển chọn, được thẩm định và lựa chọn bởi Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung tuyển. Có những bộ phim mới, chưa xuất hiện tại các Liên hoan phim quốc tế, lại có những tác phẩm đã được đánh giá cao tại các Liên hoan phim quốc tế hoặc quốc gia. Theo BTC, điểm chung của phim dự thi là mang giá trị nhân văn cao, ngôn ngữ thể hiện giàu sáng tạo và mang bản sắc dân tộc.

LHP Quốc tế Hà Nội diễn ra từ ngày 1 đến 5/11/2016. Khai mạc sẽ truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 1/11 trên kênh VTV2; Lễ Bế mạc và trao giải được Truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 5/11trên kênh VTV1 tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội.

HIỀN NGUYỄN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh