THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:07

Phát động Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17

                                                              Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại lễ phát động

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Tuấn Minh , Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Đặng Ngọc Tùng , Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN Quốc gia; ông Geogy Srizacky, Giám đốc tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Hà Nội và trên 400 đại biểu quốc tế, Trung ương, địa phương, doanh nghiệp và người lao động.

                                                           Ông Geogy Srizacky phát biểu tại buổi lễ

Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015 có chủ đề “MỖI DOANH NGHIỆP, NGƯỜI LAO ĐỘNG CHỦ ĐỘNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA TAI NẠN LAO ĐỘNG, BỆNH NGHỀ NGHIỆP VÀ CHÁY NỔ ĐỂ BẢO VỆ CHÍNH MÌNH, DOANH NGHIỆP VÀ XÃ HỘI”.

          Tại Lễ phát động, thay mặt Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN TW, ông Hà Tất Thắng, Cục Trưởng Cục An toàn lao động đã đọc báo cáo công tác ATVSLĐ-PCCN năm 2014 và phương hướng công tác năm 2015. Đảm bảo ATVSLĐ-PCCN trong sản xuất và đời sống là nhiệm vụ luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Năm 2014, với nỗ lực chung của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân lao động, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả đáng kể trong công tác an toàn vệ sinh lao động. Nhận thức, thái độ, hành vi của người sử dụng lao động và người lao động đã có những thay đổi đáng kể. Các giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và nguy cơ cháy nổ đã từng bước được chủ động triển khai. Công tác thanh tra, kiểm tra, cũng như tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật về công tác này được thực hiện nghiêm túc. Năm qua, số vụ tai nạn lao động, số lượng người mắc bệnh nghề nghiệp, các vụ cháy nổ đã từng bước được khống chế. Đặc biệt, số vụ tai nạn lao động tuy vẫn ở mức cao, nhưng nếu tính về tần suất tai nạn lao động thì đã giảm.

                                                  Cục trưởng Hà Tất Thắng đọc báo cáo

Tuy nhiên, năm 2014 cả nước vẫn còn xảy ra trên 6.709 vụ tai nạn lao động, trong đó có 592 vụ có người bị chết, tổng thiệt hại về vật chất là 98,54 tỷ đồng. Chỉ có khoảng 2% số lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân được khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh nghề nghiệp và trong 5 lao động được khám sức khỏe thì 1 người được xếp sức khỏe lại IV hoặc V. Vẫn còn khoảng 2.400 vụ cháy nổ dẫn đến thiệt hại về người, tài sản. Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hậu quả của cháy nổ đã hủy hoại một phần những nỗ lực phát triển kinh tế xã hội, làm giảm năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực, tạo ra những trợ lực ngăn cản việc cải thiện năng suất lao động và để lại những hệ quả lâu dài cho chính người lao động, gia đình và xã hội.

          Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: Nguyên nhân của tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố cháy nổ phần lớn là những nguyên nhân chủ quan, thuộc về người lao động và người sử dụng lao động trong việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ-PCCN. Chính vì vậy, hoàn toàn có thể khẳng định, không có tai nạn lao động nào là không phòng tránh được, không có bệnh nghề nghiệp nào là không kiểm soát được và không có vụ cháy nổ nào là không ngăn chặn để không xảy ra được.

                                             Tặng Cờ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN

Sau khi tuyên bố phát động Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị các cấp chính quyền, từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp và người lao động cần chủ động tổ chức các hoạt động, chương trình hành động có ý nghĩa thiết thực nhất để hưởng ứng chủ đề của Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm nay. Nỗ lực và tích cực hơn nữa trong việc đề xuất triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý, điều hành, các giải pháp về kinh tế, kỹ thuật, tổ chức lao động nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ xảy ra. Cần coi công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ là công việc thường xuyên chư không chỉ là công việc của Tuần lễ Quốc gia.

          Ông Geogy Srizaczky, Giám đốc ILO tại Hà Nội đánh giá rất cao sự vào cuộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công tác này. ATVSLĐ-PCCN đã trở thành chương trình quan trọng của các cấp, các nghành, doanh nghiệp và người lao động. Nhờ vậy Việt Nam đã đạt được những thành tích tốt trong lĩnh vực này.

          Cũng tại Lễ phát động lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ LĐ- TB&XH đã trao tặng Bằng khen của Chính phủ, cờ, bằng khen của Bộ LĐ- TB&XH, Tổng LĐLĐ và tỉnh cho các tổ chức, cá nhân trong nước có thành tích tốt trong công tác này.

          Tuần Lễ ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18 năm 2016 sẽ được tổ chức tại tỉnh Hưng Yên.

          Sau lễ phát động, Ban tổ chức đã tổ chức buổi thao diễn thực hành phòng cháy chữa cháy và sơ cấp cứu tại Liên doanh Việt Nga – Vietsopetro tại đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, Tp Vũng Tàu.

          Với tư cách là đơn vị đăng cai tổ chức Lễ phát động Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN tại Vũng Tàu, bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định: "Sẽ xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm. tại tỉnh, với những ngành có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động cao, chúng tôi khuyến cáo các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm các quy định về ATVSLĐ-PCCN để bảo đảm sản xuất bền vững và tính mạng người lao động. Quan trọng là cần chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sở sẽ tăng cường công tác, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong công tác này theo từng đợt, cao điểm hay đột xuất để chấn chỉnh và hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định".

Kim Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh