THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:04

Lễ hội Chùa Hương 2016: Trợ giá xe buýt, không tăng phí tham quan

 

Xử lý triệt để trường hợp ép giá khách

Lễ hội chùa Hương chính thức khai hội ngày 6 tháng Giêng năm Bính Thân (tức ngày 13/2) với chủ đề “Lễ hội kỷ cương - Văn minh du lịch”. Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC Lễ Hội chùa Hương 2016, sẽ có 4.395 phương tiện xuồng, đò để phục vụ du khách, các chủ đò và người lái đò đã được tập huấn kỹ năng giao tiếp, Luật giao thông đường bộ, đường thủy. “BTC yêu cầu các chủ đò chấp hành đầy đủ các quy định về trang bị phao cứu sinh, sọt đựng rác, đăng ký, lắp biển số. Đồng thời, tiếp tục giữ màu xanh lá cây trên 100% xuồng, đò chở khách, tạo sự thân thiện với môi trường. Đặc biệt, năm nay BTC sẽ quản lý chặt các điểm kinh doanh dịch vụ và xử lý triệt để các trường hợp đổi tiền lẻ, ép giá khách” - ông Hậu nhấn mạnh.

 

 

Cũng theo ông Hậu, BTC đã cho dựng gần 30 biển báo thông báo rõ giá vé thắng cảnh, giá vé đò, giá cáp treo, khuyến cáo việc đề phòng trộm cắp, móc túi… Về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Mỹ Đức sẽ phối hợp với các tổ công tác để phân luồng giao thông, có thể tạm dừng vận chuyển khách bằng cáp treo trong những ngày đông khách. Cụ thể, tuyến đường từ nhà điều hành bến Yến đi đền Trình Ngũ Nhạc, cấm ô tô, xe máy lưu thông; cấm xe công nông, xe lam hoạt động trên các tuyến đường bộ; xuồng, đò có máy động cơ không có giấy phép không được hoạt động trên các tuyến suối.

Về tình trạng “xe ôm” đeo bám khách trên các tuyến đường, ông Nguyễn Văn Hậu thừa nhận, tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để. Công an huyện sẽ phối hợp với lực lượng BTC kiểm tra, quản lý chặt chẽ vé thắng cảnh, xử lý nghiêm những trường hợp tranh giành, dẫn khách trốn lậu vé; việc tổ chức dịch vụ ăn uống chế biến từ động vật hoang dã trong khu vực lễ hội cũng bị cấm. Hiện tượng các gian hàng treo móc thịt phản cảm được phản ánh từ những năm trước cũng đã được xử lý triệt để từ mùa lễ hội 2015.

Không tăng giá vé đò, thắng cảnh và cáp treo

BTC Lễ hội chùa Hương năm 2016 khẳng định, năm nay giá vé vẫn giữ nguyên như mùa lễ hội trước. Cụ thể, vé đò 35.000 đồng/người, vé thắng cảnh 50.000 đồng/người, giá vé cáp treo khứ hồi là 140.000 đồng/người.

Ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết, địa phương sẽ nâng cao công tác tổ chức, quản lý, phục vụ lễ hội chùa Hương 2016.  UBND huyện đã ban hành và công bố công khai quy chế về phục vụ dịch vụ, quy hoạch 318 điểm kinh doanh dịch vụ trong khu vực lễ hội. Ông Nguyễn Văn Hoạt nhấn mạnh: “Mùa lễ hội 2016, cũng là năm đầu tiên huyện Mỹ Đức đưa vào vận hành tuyến xe buýt trợ giá phục vụ khách du lịch. Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức đấu thầu, dự kiến tuyến xe chính thức hoạt động trước Tết Nguyên đán Bính Thân tới. Đặc biệt, huyện sẽ phủ sóng internet toàn bộ khu vực bến Thiên Trù vào động Hương Tích. Tuy nhiên, với quyết tâm vì một lễ hội văn minh, an toàn, đạt hiệu quả cao, chúng tôi mong muốn nhận được sự hợp tác của du khách trong việc tự giác chấp hành các quy định của BTC lễ hội”.

Về những sai phạm tại công trình “Hương Nghiêm pháp đường” xây dựng trong khuôn viên di tích chùa Hương, ông Nguyễn Văn Hậu khẳng định “sẽ được khắc phục từ nay đến trước Tết âm lịch 2016”. Đây là nhà trọ của Cty du lịch Hà Tây và Cty thắng cảnh Hương Sơn trước năm 2000. Công trình sau đó xuống cấp, năm 2011 được kiến nghị tu sửa thành khu vực nhà khách - nơi nghỉ ngơi cho các vị sư, tăng ni... UBND huyện Mỹ Đức và các đơn vị liên quan đã thực hiện đúng quy trình về mặt hồ sơ, thủ tục, nhưng quá trình thi công có những chi tiết không đúng với nội dung thỏa thuận của Bộ VH-TT&DL.

Cũng theo ông Hậu, những hiện vật lạ bị cho là xa rời kiến trúc truyền thống tại công trình nói trên sẽ có phương án chỉnh sửa một số linh vật trước Tết. Hình đầu rồng - được cho là ống thoát nước ở một số vị trí lan can, mái sẽ được sửa thành hình cá chép; các tháp đá ở tiền sảnh sẽ được bỏ đi, thay bằng các chậu cây...

Duy Linh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh