THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:32

Việt Nam là quốc gia đứng đầu về số lượng lao động phái cử sang làm việc tại Hàn Quốc

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đánh giá tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng, cư trú bất hợp pháp có giảm so với những năm trước đây.

 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cảm ơn và đánh giá cao HRD KOREA đã phối hợp và hỗ trợ triển khai thực hiện chương trình EPS trong thời gian qua, đặc biệt đã có tiếng nói ủng hộ Việt Nam trong việc ký lại Bản ghi nhớ bình thường về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS; Ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Việt Nam trong việc tổ chức thành công các kỳ thi tiếng Hàn; Các đề xuất của Việt Nam trong việc cho phép người lao động của các tỉnh miền Trung có tỷ lệ lao động bất hợp pháp cao, bị ảnh hưởng bởi sự số môi trường biển được đăng ký dự thi trong ngành ngư nghiệp năm 2016-2017; người lao động của các huyện nghèo và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển đăng ký dự thi trong ngành nông nghiệp trong kỳ thi tiếng Hàn năm 2017.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đánh giá, mặc dù tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng, cư trú bất hợp pháp có giảm so với những năm trước đây nhưng vẫn ở mức cao. Trước tình hình này, Bộ LĐ-TB&XH đã triển khai nhiều giải pháp để giảm số lượng lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc như: Thành lập Văn phòng Quản lý lao lao động theo chương trình EPS tại Hàn Quốc; Triển khai quy định bắt buộc ký quỹ đối với người lao động trước khi xuất cảnh; Hạn chế tuyển chọn lao động tại các địa phương có tỷ lệ lao động bất hợp pháp cao; Đẩy mạnh công tác truyền thông gắn với trách nhiệm của lãnh đạo, chính quyền địa phương nơi có nhiều lao động ở lại bất hợp pháp.

Việc người lao động ở lại và cư trú bất hợp pháp có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ việc vẫn có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn sử dụng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Những doanh nghiệp này khi bị phát hiện, chưa bị xử phạt nghiêm. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đề nghị HRD KOREA có ý kiến với các cơ quan chức năng của Hàn Quốc trong việc tăng cường xử phạt đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc vi phạm. Đồng thời, đề nghị Hàn Quốc tiếp tục triển khai chương trình tái nhập cảnh thông qua kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính cho người lao động về nước đúng thời hạn để khuyến khích người lao động về nước khi hết hạn hợp đồng, góp phần phối hợp với các chính sách của Việt Nam trong việc giảm tỷ lệ người lao động ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; Tư vấn và đề xuất với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc tăng chỉ tiêu tiếp nhận đối với lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.

 

Toàn cảnh buổi tiếp Chủ tịch HRD KOREA.

 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch HRD KOREA đánh giá Việt Nam là quốc gia đứng đầu về số lượng lao động phái cử sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS trong tổng số 16 nước tham gia. Với chương trình EPS, vai trò của người chủ sử dụng lao động vô cùng quan trọng. Theo đánh giá của chủ sử dụng tại Hàn Quốc, lao động Việt Nam là những người cần cù, thông minh và thích nghi nhanh với môi trường làm việc.

Ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch HRD KOREA cho rằng các biện pháp trên đang phát huy hiệu quả, tuy nhiên thực tế tỷ lệ này vẫn còn cao, Theo đúng lộ trình, đến cuối năm 2017, tỷ lệ người lao động Việt Nam ở lại và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc sẽ phải giảm xuống còn 30%. Phía Hàn Quốc đã có nhiều chính sách để nỗ lực giảm tỷ lệ cư trú lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc giảm xuống như tiến hành truy quét lao động bất hợp pháp hay xử phạt doanh nghiệp sử dụng lao động bất hợp pháp.

 

 

Cho rằng ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đến Việt Nam để đầu tư, Chủ tịch HRD KOREA mong muốn một trong những biện pháp giảm tỉ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp là tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động EPS về nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam và các doanh nghiệp khác tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực này.

 

Từ năm 2004 đến nay, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) đã phối hợp với HRD KOREA đưa 94.390 người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, trong đó lao động thi tiếng Hàn trên giấy là 79.536 người, lao động hoàn thành hợp đồng lao động, tái nhập cảnh là 14.854 người. Về Bản ghi nhớ ký ngày 17/5/2016 về việc phái cử và tiếp nhận người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, đến nay Việt nam đã đưa được 6.987 người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc. Đối với kỳ thi tiếng Hàn năm 2017, theo chỉ tiêu mà Hàn Quốc thông báo, dự kiến sẽ có 3.600 người lao động trúng tuyển. Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp chặt chẽ với HRD KOREA, UNND các tỉnh/ thành phố, Bộ Công an và các cơ quan báo chí, truyền thông để đảm bảo các kỳ thi được diễn ra một cách khách quan, công bằng, minh bạch, hạn chế tối đa các tình huống tiêu cực phát sinh.

QUÝ ĐỨC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh