THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:42

Làng quê dậy sóng chuyện Thanh - Đào

Làng quê dậy sóng…

Như LĐ&XH đã đưa tin trên báo số 7, ra ngày 15/1, trong chương trình truyền hình Điều ước thứ 7 được phát sóng trên  VTV3, câu chuyện về điều ước và tình yêu của cặp Vợ chồng hát rong Nguyễn Như Đào - Nguyễn Nhật Thanh đã khiến khán giả cảm động rơi nước mắt. Người xem đã thán phục trước một tình yêu có thể vượt qua mọi rào cản, vượt lên số phận; đã bị ám ảnh bởi niềm ước ao của người Vợ khiếm thị khi có người chồng là “ánh sáng cuộc đời”, cùng với đó là điều ước cảm động của người mẹ khiếm thị: đặt tên con là Sao Mai để mong con được biểu diễn trên sân khấu Sao Mai Điểm Hẹn. Tuy nhiên, sự thật lại trái ngược hoàn toàn.

Nhiều người dân bàn tán sự việc

Sáng 16/1, phóng viên Báo LĐ&XH đã đến thôn 8, xã Quảng Đại (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) để tìm hiểu sự thật. Vừa đến đầu làng, chúng tôi hỏi thăm đường đến nhà Thanh, một người dân nhanh nhảu nói: “Nhà báo phải không, từ sáng đến giờ nhiều nhà báo về đây hỏi nhà thằng Thanh, con ông Nhữ lắm rồi, chú cứ đi một đoạn nữa là tới…Mà gớm thật, sao lại xuyên tạc sự thật đến thế chứ, làng quê đang xôn xao về chuyện của nó đấy !”. 

Nguyễn Bá Thanh đã cưới vợ năm 2010

Quả thật như vậy. Đến nhà ông Nguyễn Bá Nhữ, bố đẻ của Nguyễn Bá Thanh, biết chúng tôi là nhà báo, hai vợ chồng ông buông lời: “chúng tôi mệt quá rồi không nói gì nữa hết, các anh đi cho…”.

Không muốn đào xới nỗi buồn của bậc làm cha mẹ, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Đồng, trưởng thôn 8, xin được giúp đỡ để tìm hiểu về gia đình Thanh. Ông Đồng cho hay, tên thật của Thanh là Nguyễn Bá Thanh (sinh năm 1991) chứ không phải Nguyễn Nhật Thanh như thông tin đã đưa, là con trai của gia đình ông Nguyễn Bá Nhữ (52 tuổi) và bà Nguyễn Thị Chung. Gia đình ông Nhữ có 5 người con, Thanh là con thứ hai và cũng là con trai duy nhất trong nhà. Gia đình ông Nhữ thuộc hộ nghèo trong thôn, ông bị bệnh não, đau đầu thường xuyên, còn vợ ông mắc bệnh phù thận, quanh năm thuốc thang chạy chữa.

Chị Nguyễn Thị Hà và con gái đầu của Thanh

“Xuất phát từ cái nghèo khó, Nguyễn Bá Thanh phải bỏ học khi chưa hết cấp 2 để thay bố lo cho cuộc sống gia đình. Vì không có tiền mua sắm tàu, thuyền gia khơi, Thanh thường đi chân sào (đi đánh cá thuê -PV). Năm 2010, Thanh kết hôn với chị Nguyễn Thị Hà (SN 1991), người cùng thôn với Thanh. Hiện Thanh và Hà đã sinh được 2 cháu gái, cháu đầu gần 4 tuổi, cháu thứ 2 mới sinh năm 2014. Năm 2013, điều kiện thời tiết mưa bão nhiều khiến Thanh không thể ra khơi. Nhiều người dân nơi đây, đã bôn ba tìm mọi cách kiếm sống. Người đi lên thành phố đánh giày, người đi bốc vác, riêng Thanh đã được một người bạn rủ lên thành phố sắm loa đi hát rong”, ông Đồng cho biết. Kể đến đây, ông trưởng thôn thở dài: “ Mãi sau này, khi chương trình Điều ước thứ 7 phát sóng, chúng tôi mới biết câu chuyện tình của Thanh và cô Đào”.

ngôi nhà, nơi bố, mẹ Thanh sinh sống

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện vợ chồng Thanh cùng hai con gái sống với bà Đới Thị Nhượng, là bà nội của Thanh đã 80 tuổi, cũng là vợ của Liệt sỹ Nguyễn Bá Cử. Sau khi biết chuyện của chồng, chị Hà - vợ Thanh, đã khuyên bảo chồng bán loa đài – đồ nghề hát rong, trở về quê tiếp tục mưu sinh bằng nghề biển truyền thống, vợ đi mua cá mang ra chợ bán, chồng đi làm chân sào.

Ngôi nhà vợ chồng Thanh sống với bà nội.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Quảng Đại chia sẻ: “Thật tình chúng tôi cũng chỉ biết việc cháu Thanh khi Điều ước thứ 7 lên sóng. Thanh đã có gia đình rồi, làm như vậy là không nên. Có lẽ cuộc sống nghèo túng, phải bôn ba mưu sinh nên không lường trước được mọi việc”.

Cho đến bây giờ, Đào- cô vợ khiếm thị vẫn tin tình yêu của Thanh dành cho mình và chờ đợi sự thật do chính anh này nói ra. Ngay cả khi biên tập viên Diệp Chi của Điều ước thứ 7 từng gọi điện cho Đào để xác minh thông tin Thanh đã có vợ con ở Thanh Hóa, chị gái Đào cũng được Thanh nói lời xin lỗi vì có vợ con, thậm chí từ ngày Thanh bỏ đi sau khi quay xong Điều ước thứ 7…, thì Đào vẫn mòn mỏi chờ đợi và tin vào tình yêu của mình.

Biết sai mà vẫn phát sóng?

Có lẽ khán giả vẫn chưa quên nhân vật Lượm trong chương trình Người xây tổ ấm năm 2011 cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Lượm- tên thật là Thùy Dương đã bịa đặt hoàn toàn về cuộc đời bi đát của mình trong chương trình Người xây tổ ấm, sau khi chương trình phát sóng, cô đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, những tấm lòng hảo tâm trên mọi miền Tổ quốc. Sau khi sự thật được phơi bày, Thùy Dương cũng như VTV đã chính thức xin lỗi công chúng- những khán tin yêu, ủng hộ chương trình Người xây tổ ấm suốt nhiều năm qua, trước khi “Lượm” làm điều đó. Đây cũng là bài học sâu sắc cho những người làm nghề, công chúng đã từng nghĩ, sau sự việc “Lượm và cú lừa triệu khán giả”, những người làm truyền hình sẽ rút ra đươc kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình làm nghề của mình. Nhưng, sự thật về đôi vợ chồng hát rong vừa lên sóng đã lừa khán giả một cách ngoạn mục được ví như “trái đắng” mà VTV đã “bắt” công chúng thưởng thức, không chỉ lấy đi nước mắt, thời gian và niềm tin của đông đảo khán giả truyền hình.

Không ít ý kiến cho rằng họ cảm thấy hoang mang vì mất niềm tin trước sự việc xảy ra. Bởi, một chương trình mang tính nhân văn, làm lay động trái tim hàng triệu khán giả như Điều ước thứ 7 là rất hiếm hoi trong số những chương trình truyền hình thực tế được phát sóng tràn lan trên truyền hình hiện nay.

Theo đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng, chương trình đã dự định phát sóng vào tháng 8/2014 song đã dừng lại vì thông tin Thanh đã có vợ, con. Tuy nhiên gần đây, Đào và Thanh nhắn tin xin lỗi, nói họ áy náy vì đã cư xử như vậy. Họ đã quay lại với nhau và mong muốn được xem chương trình đó lên sóng. Chính mong ước ấy đã thôi thúc biên tập viên Diệp Chi đặt lại vấn đề có phát sóng lại chương trình này không. Lãnh đạo VTV3 và Hải Đăng là tổng đạo diễn chương trình đã bàn bạc, đồng thời Diệp Chi đồng ý nhận trách nhiệm về thẩm tra. Có thể nói cả êkip đã tin tưởng nhân vật một cách tuyệt đối!

Để sự việc xảy ra, đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng xin nhận toàn bộ trách nhiệm cũng như xin lỗi khán giả công khai trên sóng truyền hình. Anh cho biết, lỗi bắt nguồn từ việc ekip đã quá tin nhân vật và cũng sai sót do không làm đến nơi đến chốn việc thẩm tra, chủ quan, lỗi nghiệp vụ báo chí. “Đây là lỗi rất là lớn! “Thay mặt ekip, tôi chân thành xin lỗi khán giả vì sai sót của chương trình đã ảnh hưởng đến cái mà tôi cho là quan trọng nhất, đó là niềm tin với chương trình, mà đúng hơn là dành cho những nhân vật trong chương trình. Nhưng tôi cũng mong rằng, đây chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh" hoặc chỉ là hiện tượng thôi chứ không phải bản chất”, đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng nói.

Anh Thanh xin lỗi “Vì đã lừa dối mọi người”

Về câu chuyện liên quan đến chương trình Điều ước thứ 7 vừa qua, anh Thanh cho hay, khi thực hiện chương trình Điều ước thứ 7 với Đào, anh chỉ mong muốn là sau khi đưa được lên truyền hình thì sẽ kêu gọi được tình thương, giúp đỡ với người kém may mắn. Và hơn thế là giúp đứa trẻ tên Sao Mai.

 "Tôi chỉ muốn giúp Đào và đứa trẻ nhưng sau khi chương trình thực hiện xong từ khá lâu thì tôi cảm thấy rất áy náy và không đồng ý phát. Tuy nhiên, sau này, khi tôi từ trong Đà Nẵng trở về nhà với vợ con thì Đào đã dùng số điện thoại của tôi dùng trước đây, nhắn tin giả mạo là tôi cho chị Diệp Chi (biên tập viên chương trình - PV) đòi phát sóng. Việc nhắn tin yêu cầu này đã diễn ra từ cách đây khá lâu. Mọi chuyện chị Diệp Chi cũng không biết gì cả. Mới đây, chị Diệp Chi có điện bảo có đúng sự thật không thì tôi cũng không biết nói gì cả. Thực sự, khi mọi chuyện đã xảy ra thế này rồi, tôi rất hối hận về việc làm của mình. Tôi xin lỗi vì đã góp phần vào việc lừa dối mọi người", anh Thanh cho hay.

Cũng theo anh Thanh, khi thực hiện chương trình, phía VTV cũng đề nghị về gia đình anh để xác minh "Nhưng tôi không đồng ý cho xác minh vì tôi đang làm một điều trái lương tâm của mình..." - chàng thanh niên này nhấn mạnh.

Anh Thanh cũng bày tỏ, mọi việc đã xảy ra là sự thật vẫn vì là sự thật nên mong chị Đào đừng làm điều gì trái với lương tâm mình cả.

"Tôi mong Đào đừng làm những điều trái với lương tâm để sau này, người ta nhìn vào người ta thương, giúp đỡ mình hơn. Còn tôi, có thể làm những gì giúp đỡ thì tôi sẵn sàng giúp đỡ và chính một cái giúp đỡ của tôi đã làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nên thực sự tôi rất áy náy", anh Thanh tâm sự.

 Theo (soha.vn)

Baodansinh.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới độc giả!

Hoàng Minh - TH. Huyền

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh