THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:02

Lần theo dấu vết công ty “ma” đưa người đi xuất khẩu lao động?

 

Lời kêu cứu của một người mẹ
Theo đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Đinh Thị Hiền (sinh 1967) ở thôn 4 xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đắc Nông, hiện đang lao động tại Ả Rập Xê Út, đầu năm 2016 bà lên mạng tìm hiểu về việc đi lao động tại nước ngoài thì gặp ông Phạm Duy Điệp, là người của Công ty Cổ phần đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long (Thăng Long OSC), địa chỉ 109,  ngõ 2 Định Công Thượng, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội trao đổi về việc xuất khẩu lao động  tải Ả rập Xê út.  Ông Điệp hướng dẫn cho bà làm hồ sơ và hộ chiếu. Sau đó bà Hiền hỏi về trường hợp của con gái là Đinh Thị Trang (SN 1996), thì được người này bảo dẫn con gái xuống gặp để trao đổi. 
Cả tin, bà Hiền cùng con gái ra Hà Nội theo chỉ dẫn của ông Điệp, nhưng khi đón mẹ con bà là ông Bùi Văn Vượng và một người khác tên Duẩn. Sau đó họ đưa hai mẹ con bà Hiền vào một văn phòng tại đường Bùi Huy Bích, quận Hoàng Mai, Hà Nội (theo bà Hiền đây không phải là công ty mà bà đã liên hệ). Tại đây hai mẹ con được đưa đi khám sức khỏe. Sau đó, hai mẹ con bà quay về quê ăn Tết. Ngày 10/2/2016 hai mẹ con bà Hiền ra Hà Nội học tiếng được một tháng thì có người từ Ả Rập Xê Út qua tìm lao động tại Công ty. Con gái bà được chọn sang giúp việc nhà, xuất cảnh ngày 10/3/2016, còn bản thân bà cũng xuất cảnh sang Ả Rập Xê Út không lâu sau đó.

Đinh Thị Trang, con gái bà Đinh Thị Hiền đang lao động tại Ả Rập Xê Út kêu cứu vì bị ngược đãi

 

Theo như phản ánh của bà Hiền (hiện cũng đang làm việc tại Ả Rập Xê Út), cùng một thị trường lao động nên hai mẹ con thường xuyên liên lạc qua điện thoại, facebook, do đó biết được tình trạng con gái mình bị chủ nhà ngược đãi, thường xuyên cho ăn đồ quá hạn sử dụng. Đến khi Trang bị ốm nặng thì cô bạn đi cùng gọi cho bà thông báo, nhưng vì mới sang làm việc được 1 tuần nên bà không thể đến thăm con được. Bà chỉ biết gọi về cho công ty kêu cứu nhưng không nhận được câu trả lời. “Gần 2 tháng sau thì được biết, nhà chủ đó tự ý bán con tôi sang nhà khác, và từ đó họ thu luôn điện thoại của con tôi, không cho lên mạng, bắt làm việc từ 12h trưa đến 6h sáng hôm sau, đã 6 tháng con tôi không có lương” - Bà Hiền bức xúc.

Đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, bà Hiền không liên lạc được với con gái. Sống ở nơi đất khách quê người, vất vả, bất an, bà Hiền như muốn nổi điên vì không biết con gái mình đang trong tình trạng như thế nào, còn sống hay đã chết? Do đó đã nhờ người thân ở quê viết đơn gửi công ty và các cơ quan chức năng can thiệp, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào về con gái mình.
“Đem con bỏ chợ”
Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã trực tiếp liên hệ với ông Bùi Văn Vượng, theo số điện thoại 09850160.. được bà Đinh Thị Hiền cung cấp, mà theo bà Hiền thì ông Vượng là người của Cty Thăng Long OSC. Tuy nhiên, khi hẹn làm việc thì người này lại hướng dẫn gặp chúng tôi tại trụ sở Cty cổ phần thương mại dịch vụ và tư vấn Hoàng Phát, có địa chỉ 75/45, Bùi Huy Bích, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Đây là một trong 2 Công ty xuất khẩu lao động vừa bị Bộ LĐ-TB&XH thu hồi giấy phép liên quan đến hoạt động đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo Quyết định số 499/QĐ-LĐTBXH. Lý do bị thu hồi giấy phép là do đã thực hiện hành vi cho người khác sử dụng giấy phép của mình để hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và lợi dụng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tuyển chọn, thu tiền trái phép của người lao động.

Hợp đồng lao động giữa Đinh Thị Trang và chủ sử dụng lao động tại Ả Rập Xê Út


Làm việc với chúng tôi về trường hợp của Đinh Thị Trang, ông Vượng thừa nhận mình chính là người môi giới và trực tiếp đưa Trang đi XKLĐ. Về việc bà Hiền phản ánh về trường hợp con gái Đinh Thị Trang bị ngược đãi, nợ lương, đánh đập... ông Vượng cho biết đã tiếp nhận và tìm hiểu xác minh, được biết Trang vẫn bình thường. Do không hợp với chủ nhà nên bị giữ điện thoại, cắt liên lạc. Sau đó Trang yêu cầu được đổi sang làm việc cho một gia đình khác (là gia đình mẹ chủ nhà). Tuy nhiên kể từ đó gia đình cũng không liên lạc hay có tin tức gì với Trang, và ngay cả ông Vượng cũng không liên hệ được.

Hỏi về việc Trang bị ngược đãi, ông Vượng cho rằng không có, và cũng đã cho xác minh. Tuy nhiên trên thực tế thì việc này ông Vượng cũng nhờ một người khác trước đây làm cùng Cty, còn việc Cty nào đưa người đi XKLĐ thì chính bản thân ông Vượng cũng không nắm. 

Thắc mắc về việc tại sao khi người lao động liên hệ với Cty Thăng Long để đi lao động tại nước ngoài, nhưng người của Cty khác lại đưa đi? ông Vượng chỉ ấp úng: “trước đây là nhân viên môi giới cho Cty cổ phần xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư Giao thông Vận tải Hà Nội (Tracimexco), và chính Cty này là đơn vị đưa Đinh Thị Trang đi XKLĐ”. Nhưng khi PV liên hệ để tìm hiểu thì được lãnh đạo Cty này cho biết qua xác minh không có nhân viên nào tên Vượng, và cũng không có trường hợp nào là Đinh Thị Trang được Cty đưa đi XKLĐ tại Ả Rập Xê Út. Tương tự, làm việc với Cty Cổ phần đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long, có trụ sở tại 109 Ngõ 2 Định Công Thượng, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cũng không có trường hợp nào như vậy.

Điều khiến chúng tôi bất ngờ là tại trụ sở Cty Hoàng Phát (Cty vừa bị thu hồi giấy phép xuất khẩu lao động), ông Vượng cứ quanh co, khi thì nhân viên của Cty này, lúc thì là nhân viên của Cty khác, và hiện tại như ông Vượng tự giới thiệu là Trưởng phòng thị trường Trung Đông của Cty Hoàng Phát. 

Sau khi làm việc với PV và cam kết sẽ giải quyết cho người lao động, gần 1 tuần sau, ông Vượng cho PV biết đơn vị đưa Trang đi xuất khẩu là Cty TNHH xây dựng Hoàng Phát, có trụ sở Số 9/58 Nguyễn Đức Cảnh - Lê Chân - Hải Phòng (nhưng thực sự có hay không thì chưa thể biết được, và cũng không có gì để chứng minh - PV). Lần theo thông tin trên trang Web của Cty này thì được biết thêm, Cty cổ phần thương mại dịch vụ và tư vấn Hoàng Phát có địa chỉ 75/45 Bùi Huy Bích - Phường Hoàng Liệt - Quận Hoàng Mai - Tp Hà Nội, “chỉ là chi nhánh” của Cty này. Điều bất ngờ là Cty này còn có cả chi nhánh tại Tp Hồ Chí Minh, và thậm chí có cả văn phòng đại diện tại Canada. Rõ ràng Cty TNHH xây dựng Hoàng Phát có trụ sở tại Hải Phòng, và Cty Hoàng Phát tại Hà Nội có liên quan mật thiết với nhau, còn cty nào là “mẹ”, Cty nào là “con” thì vẫn chưa rõ.
Bên cạnh đó, ông Vượng cũng thông báo chủ sử dụng lao động tại Ả Rập xê út đã trả 4 tháng lương và đã cho Trang sử dụng lại điện thoại để liên lạc về gia đình. Tuy nhiên bà Đinh Thị Hiền cho biết con gái bà vẫn chưa được trả lại điện thoại smat phone, chỉ được liên lạc với gia đình bằng điện thoại thường nên không rõ tình trạng sức khỏe của Trang thế nào? Tiền lương 6 tháng qua vẫn chưa được trả đủ, và vẫn bị ngược đãi, do đó phải cho Trang về nước – bà Hiền lo lắng!.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi của người lao động, cũng như xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm về xuất khẩu lao động.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!.

CHU LƯƠNG - ĐINH HOA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh