THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:02

Làm nông dân ở làng rau nổi tiếng Trà Quế trên báo Pháp

 

Hôm nay, những du khách của Bồ Đào Nha cùng hướng dẫn viên có mặt tại làng rau Trà Quế từ sáng, chị Filipa và anh Pedro mặc chiếc áo bà ba màu nâu, chuẩn bị cuốc, gánh nước, ….


Tạo luống trên mẩu đất nhỏ được chuẩn bị sẵn

Ông Lê Xưa, 53 tuổi, là người hướng dẫn trồng rau. Ông Xưa bảo: “Từ bao đời nay, người dân ở làng trồng rau Trà Quế rồi, bây giờ khách nước ngoài đến nhiều hơn”.

Bắt đầu “học trồng rau”, một luống đất hình chữ nhật được ông Xưa chuẩn bị kỹ, sau đó, ông giao cho Pedro một cây cuốc, ông Xưa cầm cây còn lại, thực hiện các động tác xới đất, vun đất, và “trang trí” thửa đất vuông vắn. Pedro cho biết: “Nhìn lúc đầu có vẻ khó, nhưng làm rất dễ dàng, tuy nhiên nếu làm quanh năm như nông dân ở đây thì rất mệt”.

Cách trồng cây con thú vị trên đất, khách dùng tay tạo những lỗ nhỏ và cho cây vào, lấp đất.

Khi thửa đất nhỏ đã cày xong, ông Xưa cầm vài cây rau giống đến, ông dùng tay ấn một lỗ tròn xuống đất, bỏ cây xuống và lấp lại. Các “học viên” nhanh chóng thực hiện theo. Những cây rau rất …ra hàng thẳng lối.

Một mảnh vườn thu nhỏ vừa được cấy xong

Công đoạn cuối cùng là tưới nước, ông Xưa mang đòn gánh và hướng dẫn cách lấy nước từ những ao nước nhỏ tự đào của nông dân nơi đây. Chị Filipa có vẻ bất ngờ khi trong ao nước có vài con cá do ông Xưa bỏ nuôi. Ông Xưa nói: “Phải dùng lực để di chuyển nhẹ nhàng đòn gánh khi tưới rau”. Mặc dù đã có hệ thống bắt nước từng mét đất, nhưng người dân Trà Quế vẫn dùng gánh nước để tưới.

Gánh nước tưới rau

 Kết thúc ngày học, ông Xưa mang ít rau cắt sẵn cho khách, ông nói rằng, đây là thành quả lao động của các vị hôm nay. Ông Xưa cho biết, mỗi ngày nhờ hướng dẫn Tây, ông có khoảng 80 nghìn đồng, phụ cho luống rau, cây cải…

Rửa tay ở hồ nước tưới sau ngày lao động

Làng rau Trà Quế nằm cách thành phố Hội An khoảng 3km về phía Đông Bắc, được hình thành từ 300 năm trước.

HUYỀN TRANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh