THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:40

Làm gì để ngăn chặn tin đồn trên mạng?

 

Tràn lan thông tin giả mạo

Tin đồn trên mạng xã hội ông Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa có “bồ nhí” khiến dư luận xôn xao. Cả hai “khổ chủ” đều khẳng định bị vu khống, đề nghị cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để minh oan, đồng thời truy cứu trách nhiệm kẻ đã tung tin đồn thất thiệt này.

Có thể người tung tin giả mạo, vu khống sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm khắc, hoặc cơ quan chức năng không tìm ra thủ phạm. Nhưng dù có bắt được kẻ đó hay không, thì cuộc sống của hai cá nhân, hai gia đình đã bị đảo lộn, phải chịu sức ép rất lớn từ thông tin trôi nổi. Không những thế, tập thể, và thậm chí cộng đồng liên quan, cũng bị ảnh hưởng.

Kẻ xấu đã đạt được mục đích và có thể không bị phát hiện. Bởi vì chúng lập một tài khoản Facebook “ảo”, để tha hồ đăng tải, chia sẻ thông tin, tham gia “chém gió”, hoặc buôn bán, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ… Với những người đã chuẩn bị trước, thì cơ quan chức năng vô cùng khó khăn, hoặc không thể tìm ra chủ nhân đích thực của tài khoản. Đây là lỗ hổng rất lớn để cho các thông tin giả mạo, vu khống, bịa đặt… tràn lan.

 

Tin đồn ông Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa có “bồ nhí” khiến dư luận xôn xao

 

Giải pháp nào để ngăn chặn thông tin giả mạo

Hiện nay, các chế tài pháp lý, cũng như các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn thông tin xấu độc từ mạng xã hội còn chưa sát đúng, chưa phù hợp với thực tế.

Để ngăn chặn các thông tin giả, độc hại trên mạng xã hội, cần có giải pháp để hạn chế hiện tượng tài khoản “ảo”, đồng thời có các biện pháp xử lý về hành chính, dân sự hoặc hình sự đối với các hành vi đăng tải, loan truyền các thông tin không được phép gây hậu quả hoặc để trục lợi.

Đồng thời, cần nâng cao hiểu biết pháp luật và ứng xử văn minh của người dân khi sử dụng mạng xã hội.

Theo luật sư Lại Xuân Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội: Trong thời đại công nghệ thông tin bùng phát hiện nay, các trang mạng xã hội, trang mạng cá nhân rất phổ biến nên việc cá nhân nêu quan điểm của mình trên các trang mạng về một vấn đề cũng thường có những quan điểm trái chiều. Với những trường hợp "nói xấu", tung tin đồn nhảm thì cần xử lý nghiêm.

Đăng nội dung xuyên tạc có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng Văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, nếu qua xác minh mà xác định được thông tin mà người dùng Facebook đăng lên là giả mạo, người đăng tải có thể sẽ bị xử lý (tùy mức độ nghiêm trọng của vấn đề). Bởi, người đăng thông tin trên mạng xã hội cũng phải chịu trách nhiệm về những thông tin mà mình đưa ra. Nếu thông tin được đưa ra không đúng sự thật, gây ảnh hưởng tới dư luận, vì bất cứ lý do gì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, mức độ hậu quả nghiêm trọng của việc tung tin đồn mà người vi phạm sẽ phải đối mặt với việc xử lý hành chính, dân sự hoặc hình sự.

Luật sư Hòe trích dẫn, theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng (điểm a, khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP). Còn tại điểm g, khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP: “Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin” cũng quy định: Xử phạt từ 10 - 13 đến triệu đồng đối với hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.
Đồng quan điểm với luật sư Hòe, luật sư Trần Mai Hạnh (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng nhận định, nếu người nào đăng tin vu khống nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì có thể xử lý hình sự về tội "Vu khống" theo Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015. Người phạm tội có thể bị phạt từ 1-3 năm tù, thuộc các trường hợp cụ thể.

Theo Dân việt

TRẦN HUYỀN (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh