THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:30

Lâm Đồng: Truy bắt kẻ chủ mưu vụ đầu độc rừng thông

Các đối tượng được đưa đến hiện trường

Các nghi can Ngô Văn Diệm (35 tuổi, tạm trú thôn 10, xã Tân Thanh, Lâm Hà), Nguyễn Văn Lợi (23 tuổi, ngụ thôn An Bình, xã Đan Phượng, Lâm Hà) và Dương Văn Hồng (52 tuổi, trú xã Nam Hà, huyện Lâm Hà)) được đưa tới hiện trường trong sự theo dõi của hơn 100 cảnh sát. Các nghi can đã lần lượt thực hiện lại hành vi khoan lỗ trên thân cây thông, rồi đổ thuốc độc vào cho cây chết dần. Mục đích đầu độc thông là làm cho cây rừng chết hàng loạt để lấn chiếm đất lập vườn cà phê, rồi san nhượng cho người khác. Các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội là suốt thời gian dài, đã đầu độc làm chết trắng hơn 10ha rừng thông với khối lượng gỗ bị thiệt hại lên tới 239m3. Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa khởi tố bị can đối với Bạch Đình Kế (37 tuổi, ngụ xã Tân Hà, huyện Lâm Hà) và đang triển khai lực lượng truy bắt do đối tượng đang bỏ trốn.

 Dương Văn Hồng thực hiện lại hành vi của mình

Lời khai của các nghi can nói trên và kết quả điều tra bước đầu của cơ quan chức năng, Bạch Đình Kế được xác định là kẻ chủ mưu vụ phá rừng nghiêm trọng này, thuê Ngô Văn Diệm tổ chức phá rừng để chiếm đất. Sau khi thỏa thuận ăn chia trong “phi vụ” này, Ngô Văn Diệm đứng ra thuê lại một sốc đối tượng như Dương Văn Hồng, Nguyễn Văn Lợi và một số đối tượng khác (hiện đang bỏ trốn) phá rừng. Các đối tượng đầu độc thông được trả công 500 ngàn đồng/ngày, hoặc 30 triệu đồng/ha.

Rừng thông bị vàng lá

Khi biết công an tỉnh lập chuyên án điều tra vụ hủy hoại rừng thông tại TK 292, Bạch Đình Kế và Ngô Văn Diệm liền bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan điều tra xác định được hai nghi can này trốn lên Gia Lai, ở cạnh biên giới Lào, nếu bị phát hiện thì tiếp tục trốn qua Lào. Ngô Văn Diệm biết đang bị theo dõi nên từ Gia Lai đón xe ra Hà Tĩnh, rồi quay vào Bình Dương, thì bị các trinh sát bắt giữ. Còn Bạch Đình Kế là kẻ chủ mưu hiện vẫn đang bỏ trốn.

Công an tỉnh Lâm Đồng xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, nên đang mở rộng điều tra; đồng thời làm rõ có hay không tình trạng bảo kê để hủy hoại rừng. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Công an tỉnh phải quyết liệt điều tra làm rõ vụ án này.

 

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh