THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:59

Lâm Đồng: Ổn định nâng cao mọi mặt đời sống người có công

Bước vào năm 2016, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Lâm Đồng (Sở) đã tổ chức làm việc với phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở để triển khai nhiệm vụ với quyết tâm khắc phục khó khăn hoàn thành tất cả các chỉ tiêu được giao. Theo đó, các phòng, chi cục, đơn vị trực thuộc Sở theo chức năng, nhiệm vụ, căn cứ văn bản chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của trực tiếp của lãnh đạo Sở để rà soát toàn bộ nội dung công việc còn tồn đọng chưa thực hiện hoặc đang thực hiện dở dang, tập trung giải quyết dứt điểm.

Việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tỉnh đánh giá còn có một số mặt còn bất cập, chưa được giải quyết dứt điểm, đơn thư phát sinh. Trách nhiệm của ngành (kể cả cấp tỉnh và huyện) trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về thực hiện chính sách an sinh xã hội mang tầm chiến lược còn hạn chế, chưa có chiều sâu, thiếu các giải pháp cụ thể, chưa huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thăm và tặng quà gia đình chính sách.

Hiện nay Sở đang quản lý thực hiện chính sách cho 39.457 đối tượng người có công, trong đó trực tiếp chi trả trợ cấp hàng tháng cho9.989 đối tượng. Toàn tỉnh có 275 Bà mẹ Việt Nam anh hùng ( hiện có 43 Bà mẹ còn sống). Tỉnh tập trung làm tốt công tác tham mưu triển khai Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH về tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Trọng tâm đề xuất giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng còn tồn đọng và phát sinh mới. Phối hợp với Thanh tra Sở giải quyết đơn thư liên quan đến thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Nghiên cứu đề xuất thực hiện Kết luận của Thanh tra Bộ và Cục Người có công đối với hồ sơ thương binh tại Quân khu 7 và kết luận của Hội đồng giám định y khoa tỉnh về phơi nhiễm chất độc hóa học đối với những trường hợp bị bệnh thần kinh ngoại biên.Kiên quyết chỉ đạo thực hiện việc thu hồi tiền trợ cấp đối với người có công với cách mạng hưởng trợ cấp không đúng quy định. Kiểm tra, đôn đốc các địa phương hoàn thành công tác điều tra, nhập dữ liệu thông tin về liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, mộ và nghĩa trang liệt sỹ. Tổng hợp nhu cầu kinh phí sửa chữa, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 để làm cơ sở xin chủ trương đầu tư và nguồn vốn xây dựng trong giai đoạn tới.

Trong quý I năm 2016, Sở đã chủ động tham mưu, tổ chức các hoạt động đi thăm và tặng quà Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 cho các gia đình chính sách tại 12 huyện, thành phố, hướng dẫn các địa phương tổ chức chi quà của Chủ tịch nước và trợ cấp Tết của UBND tỉnh cho cho các đối tượng có công với cách mạng, người bị tai nạn lao động, mất sức lao động, hưởng trợ cấp hàng tháng,... với tổng số tiền 17.957.000.000 đồng.Phê duyệt 3.380 đối tượng điều dưỡng luân phiên, hàng năm, điều dưỡng tập trung, tại nhà cho các huyện, thành phố.Tổ chức tập huấn  điều tra thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và Nghĩa trang liệt sĩ...Cùng với đó, Ban Quản lý nghĩa trang liệt sỹ Đà Lạt cũng đã tổ chức tốt các lễ viếng nghĩa trang liệt sỹ, quản lý, chăm sóc các phần mộ liệt sỹ, tiếp đón thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng mộ, di dời hài cốt liệt sỹ; theo dõi giám sát triển khai dự án xây dựng Bức phù điêu và sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.Trung tâm Điều dưỡng người có công tích cực phối hợp thực hiện  kế hoạch điều dưỡng người có công năm 2016; khẩn trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giai đoạn II.

Có được kết quả đó, là do được sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo tỉnh và Ban Giám đốc Sở, cùng với đó là việc làm tốt công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến chính sách người có công.Ngay sau khi Pháp lệnh Ưu đãi Người có công và các văn bản hướng dẫn thực hiện có hiệu lực thi hành, Phòng người có công tổ chức tập huấn cho các phòng LĐ-TB&XH, cán bộ xã, phường; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ hưu trí, hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/dioxin tỉnh, Hội Thanh niên xung phong. Tham mưu ban hành các văn bản triển khai thực hiện chính sách mới đến UBND các huyện, thành phố và các Phòng LĐ-TB&XH.

Thời gian tới, ngoài việc tập trung giải quyết đơn thư tồn đọng và phát sinh thuộc lĩnh vực chính sách, người có công Sở đẩy mạnh triển khai công tác điều tra thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và Nghĩa trang liệt sĩ. Xây dựng Kế hoạch triển khai các hoạt động kỷ nhiệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.Tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Đẩy mạnh chương trình hỗ trợ nhà ở cho đối tượng còn khó khăn, phấn đấu xoá trắng nhà tạm, nhà dột nát đối với người có công, gia đình chính sách.

THU HÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh