THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:37

Làm điều dưỡng tại Đức: Lương cao nhất gần 60 triệu đồng/tháng

 

Miễn phí ăn, ở trong thời gian đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam

Chương trình tuyển chọn điều dưỡng Việt Nam sang học tập và làm việc tại các bệnh viện của CHLB Đức khóa II năm 2017-2018 sẽ tuyển chọn 125 ứng viên đủ tiêu chuẩn để đào tạo tiếng Đức tập trung tại Hà Nội trong 13 tháng, sau đó các ứng viên này sẽ thi lấy chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 theo tiêu chuẩn của Đức và do Viện Goethe cấp. 

 

Đại sứ Đức Jutta Frasch và Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm cùng các đại diện đối tác Đức và Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các học viên năm 2015 

 

Ông Phạm Viết Hương cho biết, trong thời gian học tiếng Đức, ứng viên được bố trí chỗ ở miễn phí, được cung cấp 3 bữa ăn/ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Ứng viên có trách nhiệm đóng góp một phần tiền học tiếng 1,8 triệu đồng/tháng và tự chịu tiền ăn các ngày thứ 7 và chủ nhật. Trong quá trình học, ứng viên sẽ lần lượt tham dự các kì thi trình độ tiếng Đức theo cấp độ A1, A2, B1, B2. Ứng viên thi trượt các trình độ A1, A2, B1, B2 sẽ bị loại không được tiếp tục tham gia chương trình. Các ứng viên thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang CHLB Đức học tập (vé máy bay, các lệ phí visa và chi phí kiểm tra sức khỏe lần hai trước khi sang Đức sẽ do cơ sở tiếp nhận đào tạo của Đức đài thọ).

Ứng viên tham gia chương trình phải có tuổi đời ít nhất là 20 tuổi và không quá 25 tuổi. Đủ tiêu chuẩn sức khỏe và mong muốn đi làm việc ở nước ngoài. Về hồ sơ đăng ký tham dự chương trình, các ứng viên đăng ký theo mẫu quy định, ông Phạm Viết Hương cho biết: “Nếu phát hiện có hành vi thông qua môi giới trung gian để nộp hồ sơ, gian lận hồ sơ hoặc không chấp hành đúng các quy định của chương trình, ứng viên sẽ bị loại khỏi chương trình và phải chịu trách nhiệm đền bù mọi kinh phí, tổn thất gây ra cho chương trình. Trong suốt thời gian học tiếng Đức tại Việt Nam và thời gian đào tạo nghề tại CHLB Đức, các ứng viên tự ý dừng chương trình trước thời hạn vì lý do cá nhân sẽ chịu trách nhiệm bồi hoàn mọi chi phí phát sinh từ lúc tham gia chương trình đến thời điểm dừng chương trình. Trong trường hợp đó, với những khoản đóng góp đối ứng đã nộp, các ứng viên cũng sẽ không được hoàn trả.  Các ứng viên không phải nộp bất cứ lệ phí nào cho việc nộp và tiếp nhận hồ sơ đăng ký”.

Có cơ hội làm việc lâu dài, lương cao tại Đức

Bà Chu Thị Phương Nhung, Điều phối viên khu vực Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ) cho biết, sau khi kết thúc khóa đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam, các ứng viên đạt yêu cầu sẽ được sang Đức học tập và làm việc trong thời gian sớm nhất. Về chuyên môn tại Đức, ứng viên được đào tạo chuyên môn trong thời gian tối đa 3 năm và được hưởng học bổng tối thiểu theo các mức là 850 EUR/tháng đối với năm thứ nhất, 950 EUR/tháng đối với năm thứ hai và từ 1.050 EUR/tháng đối với năm thứ ba. Ứng viên phải tự chi trả tiền thuê nhà (tối đa 300 EUR/tháng, nếu vượt quá sẽ được cơ sở đào tạo trợ cấp bù phần chênh lệch) và có trách nhiệm đóng bảo hiểm theo quy định của CHLB Đức. Sau khi kết thúc thời gian đào tạo nghề, ứng viên sẽ được đảm bảo theo các điều kiện khung của luật cư trú để có thể được tiếp tục làm việc với tư cách điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại CHLB Đức. Những ứng viên không vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp (thi lại tối đa là 1 lần) sẽ phải trở về Việt Nam. Trong trường hợp này, các ứng viên phải tự trả tiền vé máy bay về nước.

Đặc biệt, mức lương trong thời gian làm việc tại các cơ sở y tế và các bệnh viện tại CHLB Đức, điều dưỡng viên sẽ được hưởng mức lương như mức lương của người lao động Đức khoảng từ 2.400 EUR đến 2.500 EUR/tháng (tương đương gần 60 triệu đồng/tháng) cũng như các hỗ trợ phúc lợi xã hội khác theo quy định pháp luật Đức.

 

Ảnh minh họa

Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam đã hợp tác với Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang nước Cộng hòa Liên bang Đức thực hiện dự án thí điểm tuyển chọn ứng viên điều dưỡng Việt Nam để đưa sang học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức trong lĩnh vực chăm sóc người già từ năm 2012. Trong 2 năm triển khai thí điểm (năm 2013 và 2014), Bộ LĐ-TB&XH giao cho Cục Quản lý lao động ngoài nước, còn về phía Đức, Bộ Kinh tế và Năng lượng giao cho Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức GIZ là cơ quan thực hiện.

Sau giai đoạn thí điểm, phía Đức đã đề nghị chuyển sang giai đoạn hợp tác chính thức. Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng LB Đức đã ký Ý định thư chung về những nguyên tắc cơ bản trong tuyển chọn học viên một cách công bằng để đào tạo trong ngành chăm sóc người già tại CH LB Đức, hai Bên thống nhất Ý định thư này là cơ sở để thực hiện các dự án hợp tác tuyển chọn ứng viên một cách công bằng và minh bạch để đào tạo trong các ngành nghề điều dưỡng khác.

Tiếp theo thành công của chương trình đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già tại Đức, phía Đức đã quyết định mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại các bệnh viện của Cộng hòa LB Đức. Khóa I thí điểm điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh đã 112 em đã nhập học tại trường Cao đẳng ASEAN (Hưng Yên) từ tháng 7/2016. Đến nay, sau các kỳ kiểm tra tiếng Đức trình độ A1, A2 và B1, 83 em học viên đang tiếp tục theo học tiếng Đức trình độ B2. Dự kiến sẽ tham dự kỳ thi trình độ B2 vào tháng 6/2017 đồng thời bắt đầu quá trình tiếp xúc với các cơ sở tiếp nhận và chuẩn bị xin visa. 

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh