THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:21

Đôi điều lạm bàn với ông Thứ trưởng

Toàn là cấp vụ trưởng,giám đốc sở mà thi vấn đáp không nắm được các nội dung quản lý nhà nước của ngành mình. Tôi thấy họ nếu có tự trọng thì không nên đi thi”. Chiều 19/5, trao đổi với báo chí, bên cạnh thừa nhận có thực tế trên nhưng không nhiều, ông Trần  Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho rằng, nhận xét của ông Quyền có thể hiểu do có những người làm được, nói được nhưng không viết được.

Để cho mọi người hiểu hơn, ông Trần Anh Tuấn  phân tích:” Có những người làm rất tốt nhưng viết lách không tốt, làm bài thi viết chữ xấu khó đọc nên các thầy chấm thi phải căng mắt ra luận chữ thì cũng ảnh hưởng khi chấm. Trong kỳ thi nâng ngạch, những người chưa đạt kết quả thi chưa hẳn đó là những người làm việc không hiệu quả”.

Ông Trần  Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Giải thích của ông Thứ trưởng thoạt nghe cũng có lý, nhưng mất khoảng 50 giây thôi đã  ngộ ra , ông Thứ trưởng nói chung chung, đặt vào kỳ thi công chức, chuyên viên ở cấp độ nào cũng hợp, chứ không phải trao đổi với báo chí về phát biểu của ông Nguyễn Đình Quyền. Ông Phó Chủ nhiệm phát biểu “một đàng”, ông Thứ trưởng lại giải thích “một nẻo”.

Về thi viết, ông Quyền nói:”Làm bài nguệch ngoạc vài câu mà cũng yêu cầu phúc tra”. Thưa với ông Thứ trưởng, “làm bài nguệch ngoạc vài câu” khác xa với việc “làm bài thi viết chữ xấu khó đọc nên các thầy chấm thi phải căng mắt ra luận chữ”. Viết nguệch ngoạc với viết chữ xấu lại càng xa lắm về khái niệm học thuật, cũng như về ý thức và thái độ của người viết, nhất là đối với người làm bài thi, lại thi ở tầm cỡ chuyên viên cao cấp. Ít nhất người dự thi đã có 15 đến 20 năm công tác, có bằng đại học trở lên.

Về thi vấn đáp là cơ hội cho những người “nói được nhưng viết không được”, “viết chữ xấu khó đọc” khẳng định lợi thế, khẳng định năng lực của mình. Vậy mà khi thi vấn đáp "ngọng líu, ngọng lô", ông Nguyễn Đình Quyền đánh giá:” Không nắm được các nội dung quản lý nhà nước của ngành mình”.

Thưa với ông Thứ trưởng, như đánh giá của ông Nguyễn Đình Quyền, một số vụ trưởng, giám đốc sở khi thi chuyên viên cao cấp cả viết và nói đều không đạt yêu cầu vì trình độ quá hạn chế, hơn nữa ông Quyền còn nhận xét, họ không có lòng tự trọng, sự liêm sĩ cần thiết, trình độ không đạt yêu cầu mà vẫn đòi thi chuyên viên cao cấp. Nghĩa là “điếc không sợ súng”, “cố đấm ăn xôi” liều mình đi thi, với hy vọng  theo kiểu, có thi là có đỗ !.

Không biết khi trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Trần  Anh Tuấn chưa hiểu hết nội dung phát biểu của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, hay cố tình bao biện cho trình độ của một số vụ trưởng, giám đốc sở không đạt yêu cầu, nhưng đã lỡ bổ nhiệm ?. Nếu chưa hiểu, ông có lỗi một, còn bao biện ông có lỗi mười đối với công tác cán bộ hiện nay.

Hoàng Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh