THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:52

Kỳ vọng Việt Nam lọt vào tốp đầu khi thi tay nghề ASEAN

 

Thứ trưởng Lê Quân giao nhiệm vụ cho Đoàn Việt Nam tại Kỳ thi tay nghề Asean 12

Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XII diễn ra từ ngày 26/8/2018 đến ngày 05/9/2018 tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm IMPACT, Muang Thong Thani, tỉnh Nonthaburi, Thái Lan. Kỳ thi thu hút 337 thí sinh đến từ 10 quốc gia tranh tài ở 26 nghề (24 nghề chính thức và 02 nghề trình diễn)

Với thông điệp của Kỳ thi: “ASEAN Skills, Crafting the Future” – “Kỹ năng nghề ASEAN, Kiến tạo tương lai”. Đoàn Việt Nam đăng ký dự thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 năm 2018 ở 26 nghề với. Công tác huấn luyện bắt đầu từ ngày 18/6/2018 (huấn luyện 72 thí sinh), được chia làm 02 giai đoạn. Giai đoạn một kết thúc ngày 09/7/2018, đã tổ chức kiểm tra sát hạch, lựa chọn được 52 thí sinh tiếp tục tham gia huấn luyện giai đoạn hai để tham dự thi tay nghề ASEAN lần thứ XII. Giai đoạn hai, thí sinh được huấn luyện chuyên sâu và thi thử theo đề và rèn luyện bản lĩnh thi đấu. Công tác huấn luyện kết thúc vào ngày 24/8/2018.

Có 88 chuyên gia, hình thành nhóm theo nghề, huấn luyện thí sinh ngay từ đầu. Các chuyên gia là những người có chuyên môn giỏi, nhiệt huyết, kinh nghiệm từ các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp có uy tín trên cả nước. Có nhiều chuyên gia đã từng huấn luyện đội tuyển Việt Nam tham dự các Kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới trước đây.

Công tác huấn luyện thực hiện theo kế hoạch với từng nghề theo yêu cầu của đề thi tay nghề ASEAN tại 13 trường có chuyên gia giỏi, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu. Trong quá trình huấn luyện có sự tham gia của doanh nghiệp để rèn luyện kỹ năng, cường độ lao động, bản lĩnh thực hiện bài thi. Phát huy kinh nghiệm huấn luyện có hiệu quả trước đây, đoàn Việt Nam phấn đấu các nghề đã tham gia các Kỳ thi tay nghề ASEAN trước đây đạt Huy chương Vàng, các nghề mới tham gia có huy chương, kết quả chung phấn đấu xếp toàn Đoàn trong tốp đầu các nước tham dự.

Thứ trưởng Lê Quân tặng hoa cho Trưởng đoàn Trương Anh Dũng

Vinh dự được đại diện cho 52 bạn thí sinh đoàn Việt Nam tham dự tại kỳ thi lần này, em Phạm Hồng Nhung, sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, thí sinh nghề Dịch vụ nhà hàng xin hứa sẽ bình tĩnh, tự tin, cố gắng hết mình vì màu cờ sắc áo của đội tuyển Việt Nam, đạt nhiều huy chương để mang về vinh quang cho tổ quốc. Theo em Nhung, được lựa chọn để tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN vừa là niềm vinh dự của bản thân song cũng là trách nhiệm đối với tổ quốc, với niềm tin, sự kỳ vọng của bao nhiêu người theo dõi.

Chuyên gia Trần Tuấn Long – Trưởng nhóm chuyên gia ngành Xây gạch cho biết, để đến với kỳ thi này, các thí sinh cùng các chuyên gia đã phải trải qua các cuộc thi cấp trường, cấp tỉnh, cấp Bộ và cấp quốc gia. Trải qua gần 3 tháng huấn luyện vất vả, nhiều công sức bỏ ra, đến nay cả đoàn rất tự tin, hào hứng và sẵn sàng chinh phục đỉnh cao mới tại kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XII. Xin hứa cố gắng hết mình thực hiện tốt nhiệm vụ của một chuyên gia, thể hiện tốt năng lực chuyên môn, hỗ trợ, đồng hành cùng các thí sinh, giúp các em bình tĩnh, tự tin, làm chủ cuộc thi, thể hiện tốt nhất những kỹ năng nghề đỉnh cao của mình tại kỳ thi.

 

 Trưởng đoàn Trương Anh Dũng báo cào tại Lễ xuất quân

Phát biểu giao nhiệm vụ, thay mặt Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Lê Quân chúc Đoàn dự thi đạt kết quả cao nhất, vượt mục tiêu đề ra, xuất sắc thắng lợi trở về.

“Đúng như mục tiêu và thông điệp của cuộc thi nhằm hướng đến một xã hội phát triển kỹ năng, có kỹ năng là có tương lai nghề nghiệp. Điều đó là hết sức đúng đắn. Trước có thông tin một số trường đại học của Mỹ đã bỏ xét đầu vào dựa vào một số tiêu chí học lực. Gần đây một số tập đoàn lớn như Google cũng đã bỏ tiêu chí bằng cấp trong vấn đề tuyển dụng. Xu hướng thế giới sắp tới cũng như xã hội Việt Nam đó là xã hội của kỹ năng. Khi có kỹ năng sẽ có nghề nghiệp và tương lai tốt, sẽ nắm bắt được kỹ năng mới và thích ứng với biến động mà cuộc sống ngày càng đặt ra” – Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh với Đoàn 

Thứ trưởng tin tưởng, sau cuộc thi tay nghề ASEAN này, các em thí sinh không chỉ dành thành tích cao mà các em sẽ có thành công trong sự nghiệp sắp tới. Năm nay, công tác tuyển sinh của các trường nghề liên tiếp tuyển sinh vượt chỉ tiêu, đạt thành tích tốt trong việc thu hút người học và sự quan tâm cảu xã hội. Xã hội cũng đã có sự thay đổi cơ bản đang dịch chuyển  từ học chạy theo bằng cấp sang học để có kỹ năng nghề phục vụ công việc sau này.

Các thí sinh tại Lễ xuất quân

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Trương Anh Dũng – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN, Trưởng đoàn thay mặt cho Đoàn xin hứa sẽ cố gắng hết sức để đạt được thành tích tốt nhất. Theo ông Trương Anh Dũng, lịch sử thành tích 9 lần tham dự  kỳ thi tay nghề ASEAN của Đoàn Việt Nam, đã có 3 lần giải nhất toàn đoàn. Đây là điều kiện, niềm tin để Đoàn Việt Nam cố gắng đạt thành tích cao nhất.

Sau lễ xuất quân, đoàn Việt Nam sẽ chia làm hai đợt lên đường sang Thái Lan để tham dự các hoạt động của kì thi tay nghề. Cuộc thi diễn ra từ ngày 26/8/2018 và kết thúc ngày 05/9/2018.

Tại kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ XI được tổ chức tại Malaysia, đoàn Việt Nam đã có thành tích rất ấn tượng khi giành 10 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng. Xếp thứ 3 toàn Đoàn trong số 9 nước tham dự tại Kỳ thi.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ xuất quân

THIỀU VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh