THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:54

Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Thí sinh cân nhắc trước khi đăng ký nguyện vọng

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016.


Đăng ký nguyện vọng theo khả năng của thí sinh

Để tạo điều kiện cho thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển, Bộ GD&ĐT quy định các em đăng ký nguyện vọng trước khi thi và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi. Bên cạnh đó thí sinh cũng cần cân nhắc và không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, tuy thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng các em phải tính toán, xác định được niềm đam mê của mình và tìm hiểu thật kỹ về ngành trường mình mong muốn theo học, chứ không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi là yếu tố phụ trợ để thí sinh có thể đăng ký lại cho phù hợp nếu trước đó đã đăng ký vào các ngành, trường vượt quá sức của mình. Khi đăng ký dự thi sẽ có phiếu đăng ký xét tuyển đi kèm. Thí sinh phải trả lời “có” đăng ký xét tuyển; nếu nguyện vọng ban đầu không phù hợp thì sau khi có kết quả, các em có thể điều chỉnh nguyện vọng. Nếu thí sinh đánh dấu “không” hoặc để trống, khi có kết quả thi sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng. Do đó, các em nên xác định rõ nguyện vọng đầu tiên và trước hết của mình sao cho phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện của bản thân. Việc ghi nhiều nguyện vọng chỉ khiến quá trình xét tuyển phức tạp hơn, ảnh hưởng đến việc xét tuyển các bạn khác và cũng là ảnh hưởng đến chính mình.

 Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội Trần Văn Tớp thì, học sinh không nên chọn quá nhiều trường và cần thường xuyên cập nhập thông tin tuyển sinh của các trường trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, trang thông tin điện tử của các trường: “Thí sinh được chọn nhiều nguyện vọng và nhiều trường, phải cân nhắc giữa các trường xem khả năng của mình thế nào, vì vậy thí sinh phải hết sức lựa chọn. Quan điểm của tôi là mặc dù không hạn chế số lượng nguyện vọng và số trường nhưng trong thực tế thí sinh có thể lựa chọn khoảng 6 đến 7 nguyện vọng và nếu nhiều là 8 hoặc 9 là đủ để có thể có khả năng trúng đại học rất cao ở các nhóm trường tốp trên, nhóm trường tốp giữa hoặc nhóm trường tốp cuối tùy thuộc kết quả của các em”, ông Trần Văn Tớp nhấn mạnh.

 Thí sinh cân nhắc điểm thi để đăng ký nguyện vọng phù hợp

Lần đầu tiên bài thi tổ hợp được đưa ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, ông Trần Văn Nghĩa cho biết: Có hai bài tổ hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân). Mỗi bài thi có 3 môn độc lập, mỗi môn thi có 40 câu, thời gian làm trong 50 phút. Thí sinh thi lần lượt từng môn. Sau khi làm xong bài thi trước, giáo viên sẽ thu đề và phát đề môn thi khác. Thí sinh làm tất cả bài thi trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm, tương ứng môn đầu từ câu số 1 - 40, môn 2 từ câu 41 - 80, môn 3 từ câu 81 - 120. Ở môn thi đầu tiên, thí sinh có 10 phút rà soát đề thi. Sau đó, thí sinh làm bài trong 50 phút. Hết 50 phút này, giáo viên thu lại đề trong 10 phút, sau đó sẽ phát đề thi mới và thí sinh có 10 phút để rà soát. Như vậy, thí sinh có thời gian nghỉ giữa 2 đề thi là 20 phút. Kết quả thi sẽ gồm điểm thi từng môn thành phần và điểm trung bình tổ hợp. Thí sinh cần lưu ý nếu điểm thi một trong các môn thành phần của bài thi tổ hợp bị từ 1 điểm trở xuống thì sẽ bị trượt tốt nghiệp.

 Thi thử trên Cổng luyện thi quốc gia

Để thí sinh đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia, Nhà Xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam đã cập nhật nhiều thông tin trên Cổng luyện thi quốc gia tại địa chỉ http://thiquocgia.vn. Cổng luyện thi này đã bổ sung đầy đủ ngân hàng đề cho cả 8 môn trắc nghiệm với định dạng đề thi bám sát cấu trúc đề mẫu mà Bộ GD&ĐT đã công bố; giúp thí sinh có thể luyện thi và thi thử 8 môn trắc nghiệm là toán, lý, hóa, sinh, sử, địa, giáo dục công dân và tiếng Anh. NXB Giáo dục cho hay toàn bộ nội dung đều do hội đồng cố vấn chuyên môn, gồm các giáo viên, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, biên tập và hiệu đính, bám sát chương trình và cập nhật theo những điều chỉnh mới nhất của Bộ GD&ĐT. Các kỳ thi thử được tổ chức đều đặn hằng tuần từ tháng 1 đến tháng 6 với đề thi chung, giúp học sinh được trải nghiệm cảm giác giống thi thật khi phải hoàn thành bài đúng thời gian quy định và chỉ biết được đáp án sau khi kỳ thi kết thúc.

Qua việc thi thử này, học sinh có thể so sánh kết quả tương quan để nắm được năng lực thực tế của mình, từ đó đưa ra quyết định tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia. Cổng luyện thi cũng tự động đưa ra những chỉ dẫn ôn tập thông qua phân tích kết quả bài làm của học sinh, giúp các em lấp các lỗ hổng kiến thức nhanh và hiệu quả.

HOA HẠ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh