THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:33

Ký kết hiệp định hạt nhân: Quan hệ quốc phòng Mỹ - Ấn được tăng cường

Thỏa thuận đạt được giữa Mỹ và Ấn Độ được ông Obama cho là một “bước đột phá” khi hai bên đã giải quyết được những trở ngại chính liên quan đến trách nhiệm của các nhà cung cấp nhiên liệu của Mỹ cho các lò phản ứng hạt nhân Ấn Độ trong sự kiện xảy ra tai nạn.

Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Narendra Modi trong cuộc hội đàm hôm chủ nhật vừa qua 

Bộ trưởng Ngoại giao Sujatha Singh tuyên bố sau cuộc hội đàm kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Modi: “Chúng tôi đã phá vỡ sự bế tắc trong quan hệ hai nước trong vài năm qua. Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận và thỏa thuận này đã được thực hiện”.

Hai nước còn ký mới lại bản Hiệp định khung về tăng cường quốc phòng cho mười năm tiếp theo và xác định được bốn “dự án định hướng” chính cho sự phát triển và sản xuất chung bao gồm các thế hệ Raven mini tiếp theo, sản xuất máy bay không người lái UAV và cả bộ dụng cụ chuyên dụng dùng cho máy bay vận tải quân sự C-130.

Hai bên cũng nhất trí thành lập một nhóm làm việc chung để khám phá công nghệ tàu sân bay, bên cạnh đó còn thiết kế và phát triển công nghệ động cơ phản lực. 

Hồng Đinh Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh