THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:42

Thêm vụ vỡ nợ cà phê tiền tỷ, dân “trắng tay” sau một đêm

 

Vào sáng  31/12, hàng chục lượt hộ dân trên địa bàn xã Ia Băng hốt hoảng kéo đến kho nhà bà Lê Thị Tam (trú tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng) khi nghe tin bà Tám bỏ trốn vì vỡ nợ.

Được biết, bà Lê Thị Tam là một tiểu thương chuyên thu mua cà phê từ các bà con trên địa bàn từ hơn 4 năm nay. Vì biết bà Tam thu mua cà phê nên nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ia Băng sau khi thu hạt cà phê về thường kí gửi tại kho nhà bà Tam, chờ giá lên thì cắt giá. Mặc khác bà Tam còn lợi dụng mối quan hệ thân tình anh em họ hàng, làng xóm để mượn thêm hàng chục tấn cà phê của bà con.

Vì tin lời bà Tam, và mối quan hệ làm ăn lâu nay nên đã đem hết số cà phê mình thu được để cho bà Tam vay hoặc kí gửi tại kho bà Tam để chờ lên giá thì cắt. Nhưng đặc biệt, hình thức giao kèo của bà Tam và các hộ dân cho vay chỉ là những vài dòng chữ viết tay hoặc tờ giấy ghi mãi cân (số lượng kg các bao).

Hàng chục hộ dân đã vây quanh nhà bà Tam để đòi nợ.

Rớt nước mắt nhìn hàng tấn cà phê của mình “mất hết”, chị Nguyễn Thị Nhung (27 tuổi, thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng) nghẹn ngào nói: “Cũng thấy bà Tam làm ăn đàng hoàng. Mấy hôm trước bà Tam gọi cho tôi bảo cho vay mấy tấn cà nhân để trộn vào bán cùng cà nhà. Chỉ vì tin lời bà Tam tôi đã đưa hết 3 tấn gần hơn 200 triệu cà phê nhân để cho bà Tam chỉ với một tờ giấy vay. Mấy hôm nay tôi đã giục tra nhưng bà Tam đều khất lần… giờ bà Tam bỏ trốn rồi không biết tiền đâu tôi trả ngân hàng, tiền đâu mà tái đầu tư đây…”

Chen lời bà Lê Thị Thanh (30 tuổi, thôn Đoàn Kết, xã Ia Băng) nói tiếp: “Cũng chỉ vì quen biết bà Tam bảo tôi gửi kho bà rồi sau này giá cao thì bà Tam báo cho để cắt giá. Cùng vì họ hàng tin nhau nên tin nhau giao cho bà Tam 2,8 tấn cà phê nhân trị giá gần 200 triệu. Sau đó bà viết cho tờ giấy tay bảo lúc nào cần thì cần đến chị cắt giá cho…

Mặt khác bà Tam còn vay tiền của rất nhiều hộ gia đình để đầu tư mua cà phê, tâm sự với chúng tôi bà Đào Thị Sen (43 tuổi, xã Ia Băng) cho biết: “Đã 4 năm nay, gia đình tôi đều gửi cà phê cho bà Tam hết, ngoài ra vì tin tưởng bà Tam nên tôi đã đi vay hộ cho bà Tam thêm 100 triệu… giờ bà Tam đã bỏ trốn và bọn nợ thì nó lại cứ “bám” lấy tôi để đòi nợ… tôi không biết lấy đâu mà trả nữa”

Theo những người dân láng giềng và họ hàng của bà Tam, thì cách đây 5 năm bà Tam bị vỡ nợ ở Đắk Lắk nên đã lên Gia Lai để thuê nhà buôn bán cà phê. Vì thương tình nhiều người đã giúp để bà Tam làm lại cuộc sống trả nợ. Nhưng ngựa quen đường cũ, khi buôn bán thua lỗ bà Tam lại ôm đồ bỏ trốn.

Nhiều hộ dân cho bà Tam vay hàng tấn cà phê, chỉ viết vài chữ để giao kèo

Chúng tôi có mặt tại kho nhà bà Tam (tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng) vào sáng 31/12, đã có gần hàng chục lượt hộ dân đứng vây quay kho nhà bà Tam chờ bà Tam về đòi nợ, một số hộ gia đình đã “xiết” tài sản có trong kho bà Tam.

Theo một số hộ dân quanh vùng cho hay, đa số các hộ dân trong thôn đều gửi bà Tam, người ít thì vài tấn người nhiều thì hơn chục tấn.  theo thông tin từ bà con trong số người nợ nhiều  có ông Dương Kim Thủy (phường Trà Bá, TP Pleiku, Gia Lai) đã cho bà Tam vay hơn 15 tấn cà phê nhân trị giá gần cả tí đồng. Ông Nguyễn Tấn Đức, Trưởng thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng cho biết: “Từ sáng sớm đến nay đã có hàng chục lượt người đến đòi nợ bà Tam, nhưng bà Tam đã bỏ trốn từ đêm qua. Được biết, đêm qua 30/12 bà Tam cũng đã đến các nhà quanh thôn cân thêm vài tấn rồi sáng nay thì người dân phát hiện bà Tam bỏ trốn".

Ông: Phạm Quý Thành, Chủ tịch UBND xã Ia Băng, cho biết, sáng 31/12 xã đã nhận được thông tin bà Tam bỏ trốn, nhiều người gửi cà phê và cho bà Tam vay đã bao vây kho nhà bà Tam từ sáng sớm. Vào sáng 31/12, như lời hẹn, một số hộ dân đến cơ sở của bà Tam để lấy tiền thì phát hiện chủ nhà đã rời khỏi nhà, đồ đạc dọn hết. Xã đã cử lực lượng công an có mặt tại hiện trường để ổn định trật tự, tránh tình trạng dân quá khích, làm mất an ninh.Vụ việc cũng được báo cho công an huyện.

 Báo Dân Sinh sẻ tiếp tục thông tin

NGỌC ANH-LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh