THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:07

Kon Tum: Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa

 

Là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh quản lý và giải quyết các chế độ chính sách đối với NCC, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện chi trả kịp thời, đúng chế độ, đúng thời gian tiền trợ cấp hàng tháng, chuyển quà tặng của Chủ tịch nước đến người được thụ hưởng. Với 8,007 suất quà, với số tiền hơn 1,65 tỷ đồng. Trong đó, Sở đã tham mưu, phối hợp tổ chức thăm hỏi, chuyển 5.743 suất quà tặng của Chủ tịch nước, 1.688 suất quà của các huyện, thành phố và 578 suất quà của các sở, ban, ngành trong tỉnh tặng. 

Sở cũng đã chọn 93 gia đình chính sách tiêu biểu để lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng quà và 3 đại biểu đi dự Hội nghị biểu dương toàn quốc tại Cần Thơ vào 23/7/2016. Tu bổ, chỉnh trang các công trình tưởng niệm liệt sỹ để phục vụ các tổ chức và cá nhân đến thăm viếng. Phối hợp với MTTQtỉnh, các cấp tuyên truyền vận động toàn dân tích cực ủng hộ Quĩ “Đền ơn đáp nghĩa” tạo nguồn lực để thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đối với các anh hùng liệt sỹ và những NCC với nước. 

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi.

Công tác điều tra thông tin mộ - nghĩa trang và thân nhân liệt sỹ theo kế hoạch của Bộ đã được Sở tích cực thực hiện với hơn 8.000 hồ sơ hoàn thành trong tháng 7/2016.  Tổ chức cho 36 đối tượng Người có công tiêu biểu đi thăm quan Thủ đô, các cơ quan Trung ương vào viếng Lăng Bác và thăm quan các danh lam thắng cảnh ở một số tỉnh bạn. Phối hợp tổ chức 2 đợt điều dưỡng tại tỉnh Quảng Ngãi và Khánh Hòa năm 2016 cho 134 người có công.

Ông A Kang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kon Tum bày tỏ, ngày 27/7 hằng năm trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc. Tri ân những người có công với cách mạng và gia đình họ, Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội quan tâm, chăm lo bằng nhiều việc làm thiết thực. Điều này, đã, đang và sẽ đem lại cho chúng ta ý thức về trách nhiệm, noi gương truyền thống, sống xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha anh.

Làm nhà tình nghĩa cho Mẹ, làm nhà tình thương cho Anh là đạo lý từ ngàn xưa của dân tộc: “Ăn quả nhớ người trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”. Cũng chính từ đạo lý ấy mà cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, phong trào xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng trở nên sâu rộng đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC. Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh vận động hơn 6,33 tỷ đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh, xây dựng mới 140 căn nhà tình nghĩa và hỗ trợ sửa chữa 70 căn nhà, đạt 100% kế hoạch, vận động tặng sổ vàng tiết kiệm tình nghĩa đến 101 đối tượng; cấp 2.719 sổ ưu đãi giáo dục cho các đối tượng thân nhân người có công.

Việc xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công đã trở thành phong trào và được các cấp ủy Đảng, chính quyền đưa vào kế hoạch phấn đấu. Hiện, toàn tỉnh đã có 79 xã, phường được công nhận làm tốt công tác thương binh – liệt sĩ (tăng 8 xã so với cuối năm 2010), đạt 95,6% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chính từ sự quan tâm, góp công, góp của ấy mà nhiều gia đình người có công đã phần nào vơi bớt khó khăn.

 69 năm trôi qua, ngày 27/7 đã trở nên thiêng liêng trong đời sống mỗi người con đất Việt. Cứ vào dịp tháng 7 hàng năm, nhân dân các dân tộc trong tỉnh lại đẩy mạnh công tác đền ơn, đáp nghĩa: Chăm sóc các thương binh, gia đình liệt sĩ, các nghĩa trang liệt sĩ được tu sửa và hương khói...

Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ - những người sinh ra sau chiến tranh – tháng 7 tri ân với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng chính là cách giáo dục truyền thống, lịch sử, giáo dục đạo đức lối sống. Bởi vậy, với phương châm “Mỗi ngọn nến thể hiện một nghĩa cử, mỗi hành động thể hiện một tấm lòng”, vào dịp 27/7 hằng năm, ở các nghĩa trang, nhà tưởng niệm trên địa bàn tỉnh lại ánh lên những ngọn nến từ tấm lòng trẻ, ấm lên những nghĩa cử cao đẹp của thế hệ hôm nay với thế hệ cha anh.

NM/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh