THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:05

Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn thị xã Phổ Yên hiện có gần 1.360 liệt sĩ, trên 800 người được hưởng chính sách thương, bệnh binh. Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn thị xã Phổ Yên đã được Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng 5 “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện là 85 người. Ngoài ra, Phổ Yên cũng đang trình Sở LĐ - TB&XH, Sở Nội vụ hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Mẹ Việt Nam anh hùng  cho 7 trường hợp và đề nghị phong tặng danh hiệu Mẹ VNAH cho 1 trường hợp, trong đó 6 mẹ còn sống, trên 2.330 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, cùng nhiều gia đình có công với nước...

Thực hiện chính sách của Nhà nước đối với NCC, gia đình chính sách, việc chi trả trợ cấp luôn được thị xã thực hiện theo quy định, đúng đối tượng, kịp thời.

Đến nay, toàn thị xã có 3.651 NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Cùng với đó, tiến hành cấp phát gần 6.000 thẻ BHYT cho NCC và thân nhân. Ngoài ra, trên 11.000 người đã được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần là người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, trên 4.600 người được hưởng trợ cấp 1 lần là người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, 2.330 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học...

Tặng nhà tình nghĩa cho gia đình người có công với cách mạng.

Bên cạnh việc thực hiện tốt chính sách của Nhà nước đối với gia đình chính sách, NCC, ngành LĐ-TB&XH thị xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, mỗi năm vận động được từ 300 - 400 triệu đồng. Riêng năm 2014, huy động được trên 420 triệu đồng, bằng 210% kế hoạch được giao, nâng tổng số Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thị xã lên trên 575 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự đóng góp của gia đình, dòng họ đã xây dựng được nhiều nhà tình nghĩa tặng các gia đình. Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với NCC với cách mạng, thị xã Phổ Yên đã hỗ trợ nhà ở cho 33 hộ gia đình NCC với số kinh phí hỗ trợ 860 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, ông Nguyễn Công Thịnh cho biết, triển khai Chỉ thị 23/CT-TTg về Tổng rà soát đối với NCC với cách mạng trên địa bàn thị xã, trong đó NCC hưởng đúng chế độ 3.057/3.057 người chiếm 100%; thân nhân NCC hưởng đúng chế độ là 1.352/1.362 đối tượng, chiếm 99,26%; không có người hưởng chưa đầy đủ, hưởng sai chế độ.

Ông Thịnh cho biết thêm, năm 2015 là năm đóng vai trò quyết định trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội do nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Phổ Yên đề ra. Trên cơ sở các kết quả đạt được về công tác chăm sóc người có công năm 2015, Phòng LĐ-TB&XH thị xã đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách NCC ở cộng đồng, đặc biệt là quản lý đối tượng chính sách, chi trả trợ cấp, các chính sách trợ cấp, phụ cấp khác, đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đề xuất các chủ trương, giải pháp thực hiện tốt công tác thương binh liệt sĩ, chăm lo cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng.

Đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” huy động các nguồn lực chăm lo tốt hơn đời sống NCC.  Kiến nghị UBND tỉnh, Chính phủ triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC theo Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với những hộ gia đình đã được UBND phê duyệt.

NG.SÍU/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh