THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Xử lý xe quá tải ở Khu kinh tế Dung Quất

 

Ông Đặng Văn Trung cho biết: Để chấn chỉnh tình trạng này Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ đạo cho Cục Quản lý đường bộ III xử lý, kiểm tra, đồng thời sẽ đề nghị tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng này. Ông Đặng Văn Trung cho biết thêm sẽ chỉ đạo chi cục III.2 là đơn vị trực tiếp quản lý khu vực này cho kiểm tra, nếu mà tình trạng còn diễn ra Tổng cục sẽ chủ động làm việc với ban an toàn giao thông tỉnh, hoặc có ý kiến bằng văn bản đề nghị ban an toàn giao thông tỉnh, UBND tỉnh xử lý dứt điểm tình trạng này. Nếu phát hiện tại cảng nào kể cả xuất hoặc nhập sẽ báo cáo Bộ đề nghị cách chức vụ giám đốc cảng để ra tình trạng xe quá tải.

Trước đó trithuccongluan.com.vn đã có bài: “Quảng Ngãi: Bắt xe quá tải nhưng không có cân” phản ánh tại KKT Dung Quất, Quảng Ngãi có hàng nghìn lượt xe chở dăm gỗ chở quá tải ngày đêm chạy trên cung đường Dốc Sỏi- Dung Quất và đường Võ Văn Kiệt (đường dẫn đến cảng PTSC Quảng Ngãi và Cảng Gemadept Dung Quất). Tại đây mặc dù các xe 3 trục (thường được gọi là xe 3 chân) chở quá trọng tải cho phép nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý tình trạng trên.

Xe quá tải chở dăm tại KKT Dung Quất. ảnh: TTXVN.

Được biết tình trạng này đã diễn ra từ lâu và cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xử lý dứt điểm tình trạng này. Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi thì tại khu vực cảng, việc xếp dỡ hàng và vận chuyển từ trong cảng ra đã chấp hành nghiêm túc theo quy định. Nhưng còn hầu hết các phương tiện vận chuyển hàng dăm gỗ từ 02 trục đến 3 trục vào cảng PTSC Quảng Ngãi, cảng Gemadept Dung Quất đã vượt tải trọng cho phép của xe từ 50% đến 150% và vượt tải trọng cho phép của cầu, đường từ 40% đến 60%. Cũng theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết: thời gian gần đây có nhiều ô tô vận chuyển hàng dăm gỗ vào cảng PTSC Quảng Ngãi, cảng Gemadept Dung Quất quá tải diễn ra nhiều, đây là nguy cơ gây ra mất an toàn giao thông đường bộ.

Tại cuộc họp về kiểm soát tải trọng phương tiện sáng 30/10/2015 với các ban ngành vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: “Việc cơi nới lại thùng xe để chở quá tải, xe có bảo kê, xe quá tải đi qua nhiều trạm cân nhiều địa phương… mà không bị xử lý thì người dân đều biết hết, chỉ có lực lượng chức năng không biết thì ta phải xem xét lại. Phải coi hành vi chở quá tải là “giặc” để quyết tâm dẹp. Đã làm đến đây rồi thì phải quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa và làm đến cùng để nhân dân không nghi ngờ”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Vụ, Cục phải tập trung hoàn thiện thể chế chính sách, quy định phù hợp thực tiễn về tải trọng, mức độ vi phạm, hoàn thiện việc sửa đổi Nghị định 171, Luật Hàng hải… vì đây là giải pháp lâu dài. Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp tục chủ trì lực lượng thường trực trong công tác kiểm tra tải trọng, trong đó cao điểm 2 tháng cuối năm (tháng 11 và tháng 12) triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên phạm vi toàn quốc.

Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đường sắt phải tổ chức các đoàn kiểm tra tại các nơi bốc xếp, xếp dỡ hàng hóa, kết hợp cùng với xử phạt là phải xử lý cán bộ để lọt, chưa xử lý cán bộ thì chưa xử lý được triệt để vấn đề này. Về vấn đề trạm cân hỏng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải kiểm tra tất cả các trạm cân và quy định thời gian sửa chữa, tránh trường hợp các bên móc nối với nhau dẫn đến tiêu cực.

 

Theo Tạp chí khoa học&kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh