THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:10

Kiên Giang: Lồng ghép nhiều mô hình giảm nghèo thiết thực

 

Theo lãnh đạo Sở LĐ –TB & XH tỉnh cho biết, hàng năm Sở đều có tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác giảm nghèo; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, lồng ghép các dự án, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo.

Sở cũng đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp, nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Tham mưu UBND tỉnh duyệt chủ trương cấp sổ hộ nghèo để tạo điều kiện cho người nghèo thuận lợi trong việc hưởng lợi các chính sách hỗ trợ người nghèo.

Thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức giám sát đánh giá kết quả thực hiện các dự án, chính sách thuộc Chương trình giảm nghèo tại các huyện, thị trấn, xã, phường. Hàng năm, Sở tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo và đề ra kế hoạch thực hiện Chương trình cho năm sau.

Nhờ đó, nhiều giải pháp, chính sách, dự án liên quan đến công tác giảm nghèo trong từng giai đoạn đã được triển khai thực hiện hiệu quả. Đối với chính sách tạo vốn và hỗ trợ điều kiện sản xuất cho người nghèo đã hỗ trợ cho hàng trăm ngàn hộ nghèo vay vốn, với bình quân mỗi hộ được vay từ 5 – 10 triệu đồng (tùy từng quy mô dự án, mô hình.

 

Mô hình nuôi tôm trên ruộng lúa luân canh đem lại thu nhập cao đã và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh


 Nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã nghèo đặc biệt khó khăn, đã xây dựng được hàng trăm km đường nông thôn, hàng chục cây cầu, nạo vét nhiều km kênh mương thủy lợi, xây dựng hàng chục điểm trường học, trạm y tế,  chợ. Đẩy mạnh dự án khuyến nông, lâm, ngư hỗ trợ phát triển sản xuất, đã hỗ trợ sản xuất cho hàng ngàn hộ nghèo trồng lúa, trồng rau màu.

Trong những năm qua, các ngành, đoàn thể, các địa phương đã thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo đạt hiệu quả và đang được nhân rộng như: Mô hình nuôi bò kết hợp trồng rau xanh, nuôi cá; mô hình nuôi trâu, mô hình nuôi heo; trồng nấm rơm tại Gò Quao; nuôi ba ba tại An Biên; mô hình nuôi lươn tại xã Minh Thuận; mô hình tôm + lúa; mô hình lai giống heo rừng; mô hình nuôi tôm bán thâm canh; mô hình sinh sản cá rô đồng trong ruộng lúa…

 Với những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả những giải pháp, dự án, chương trình giảm nghèo của Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp, cùng nhiều sở, ban, ngành liên quan như vừa kể trên, đã thực sự góp phần giảm nhanh, bền vững tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh