THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:19

Kiểm điểm chưa ráo mực, hàng loạt nhà trái phép lại mọc lên

 

Nhà 55 Làng Yên Phụ dựng cột sắt trên tầng 5

 

Kiểm điểm chủ tịch phường

Ngày 26/7/2018, UBND TP Hà Nội có kết luận nội dung công dân tố cáo ông Hoàng Xuân Sáng, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thiếu trách nhiệm trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng của ông Lê Quang Hùng, ở số 54 ngách 32/36 An Dương, phường Yên Phụ. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND quận Tây Hồ tổ chức kiểm điểm đối với ông Hoàng Xuân Sáng.

Theo đơn tố cáo của công dân, tháng 4/2016 ông Lê Quang Hùng phá dỡ, xây dựng mới toàn bộ công trình nhà tại phường Yên Phụ mà không có giấy phép xây dựng, vi phạm quy định của Luật Xây dựng và thuộc trường hợp bị xử phạt trong lĩnh vực xây dựng.

Ngày 17/6, 27/6 và 5/7/2016, UBND phường Yên Phụ đã tổ chức cưỡng chế và phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm sau khi đã áp dụng nhiều biện pháp xử lý ngăn chặn.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2016 ông Hùng tiếp tục xây dựng công trình này mà không có giấy phép xây dựng dẫn đến việc UBND phường Yên Phụ buộc áp dụng biện pháp xử lý ngăn chặn như tạm giữ phương tiện thi công, cấm các phương tiện vận chuyển vật liệu và người lao động vào thi công, lập kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm.

 

Dù bị lập biên bản nhưng, không hiểu vì lý do gì mà nhà 55 tiếp tục xây tum trên tầng 5, dựng cột sắt màu trắng. 

 

Theo Kết luận trên của UBND TP Hà Nội, việc không xử lý dứt điểm công trình vi phạm là nguyên nhân dẫn đến việc công dân có đơn tố cáo ông Hoàng Xuân Sáng, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ thiếu trách nhiệm trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng của ông Lê Quang Hùng.

UBND thành phố giao Chủ tịch UBND quận Tây Hồ tổ chức kiểm điểm đối với ông Hoàng Xuân Sáng, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, khẩn trương có biện pháp để xử lý dứt điểm công trình vi phạm của ông Lê Quang Hùng theo đúng quy định của pháp luật.

Điều đáng nói khi mà TP Hà Nội yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm ông Sáng chưa ráo mực thì một loạt các công trình xây dựng không phép khác lại mọc lên.

Tràn lan vi phạm cải tạo xây dựng không phép

Phản ánh của người dân người dân, tại làng Yên Phụ (quận Tây Hồ), các công trình xây dựng, cải tạo không phép đua nhau “nở” rộ, vỡ quy hoạch Hồ Tây.

Theo Quy hoạch mặt tiền đường làng Yên Phụ được cấp phép xây dựng 12m (tương đương 3 tầng). Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, nhiều nhà có hiện trạng 4 tầng 1 tum, cải tạo, cơi nới, chồng thêm nhiều tầng khiến “bộ mặt” tuyến đường Làng Yên Phụ trở nên “nhem nhuốc”, có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch đô thị khu vực Hồ Tây.

Có thể kể đến công trình nhà số 91G làng Yên Phụ của ông Nguyễn Hữu Bàng (chủ nhà). Trước đó, công trình được xây dựng 04 tầng 01 tum, thế nhưng tại thời điểm thực địa công trình đã “cơi” thêm 1 tầng.

 

Ngày 24/4/2018, UBND phường Yên Phụ đã ra Thông báo số 63/TB-UBND về việc yêu cầu đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại nhà 91G. Trong thời gian đình chỉ thi công, UBND phường Yên Phụ yêu cầu ông Nguyễn Hữu Bàng (chủ nhà) hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chủ nhà vẫn tiếp tục cho thợ thi công cải tạo sửa chữa cho dù vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục cấp phép xây dựng theo thông báo của UBND Phường Yên Phụ.

Một trường hợp khác là công trình xây dựng số 55 làng Yên Phụ. Công trình này vốn được xây dựng 4 tầng 1 tum. Khoảng đầu tháng 6/2018, ông Đỗ Mạnh Quyền đã tổ chức phá dỡ mái tôn tại tầng tum và phá dỡ cầu thang cùng một số bức tường ngăn trong nhà...

Ngày 13/6, UBND phường Yên Phụ ra thông báo số 159/UBND- TTXD do ông Phạm Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Phụ ký với nội dung: Ngày 11/6/2018, Đội Thanh tra xây dựng quận Tây Hồ lập Biên bản số 01.161/BB-HĐXD về việc kiểm tra hoạt động xây dựng. Theo đó, nhà số 55 Làng Yên Phụ đang tổ chức phá dỡ một số hạng mục như cầu thang và một số bức tường ngăn trong nhà… Việc phá dỡ cải tạo nhà cũ này chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép, do đó UBND phường Yên Phụ yêu cầu chủ nhà giữ nguyên hiện trạng cũ, không được tự ý phá dỡ, cải tạo xây dựng mới...

UBND phường ban hành văn bản là vậy, nhưng không hiểu lý do gì công trình này vẫn “vô tư” hoàn thiện các hạng mục trong nhà, “phớt lờ” các yêu cầu của chính quyền. Không những vậy, công trình này còn tiếp tục dựng cột, xây tường, dựng cốp pha tầng 5.

 

Ông Hoàng Xuân Sáng cho biết công trình 55 Làng Yên Phụ khó có thể xin được giấy phép xây dựng .

 

Trước hành vi xây dựng không phép trên địa bàn, trả lời báo chí, ông Hoàng Xuân Sáng, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ khẳng định, công trình xây dựng không phép số 55 làng Yên Phụ khó có thể xin được giấy phép xây dựng.

Thời điểm báo chí cung cấp thông tin cho ông Sáng thì công trình đang dựng cốp pha tầng 5, chưa đổ mái, ông Sáng cho biết, sẽ đình chỉ tuyệt đối công trình, thế nhưng sau đó ít ngày thì công trình này đã đổ mái, hoàn thiện tầng 5. Trong các ngày nghỉ lễ mùng 2/9 vừa qua, công trình này lại tiếp tục cho thợ thi công đổ giằng trên mái nhà tầng 5, cấy cột sắt khoảng 1m trên mái tầng 5 để chờ dựng cột tầng 6. Không những vậy, vào ngày 8/9 chủ đầu tư công trình số 55 Làng Yên Phụ còn cho dựng nhiều cột sắt cao khoảng 3,5m để làm cột sắt tầng 6.

Giao Xuân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh