THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:45

Kích cầu du lịch Cù Lao Chàm

Trong những nỗ lực kích cầu du lịch từ đầu năm đến nay, chính quyền TP.Hội An đã tìm tòi, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm du lịch mới. Riêng đối với Cù Lao Chàm, nhiều chương trình được thực hiện nhằm tạo ra nhu cầu ngay tại đảo. Hiện tại, tỷ lệ khách lưu trú qua đêm chỉ chiếm 2,25% số khách đến tham quan Cù Lao Chàm, bằng 0,71% lượng khách lưu trú tại Hội An. Vì vậy theo ông Nguyễn Sự - Chủ tịch HĐND thành phố, chỉ có kéo dài thời gian du lịch tại đảo và lưu trú qua đêm mới có thể tăng thêm việc làm, thu nhập cho cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện để du khách trải nghiệm, khám phá đầy đủ giá trị nhân văn, sinh thái trên rừng dưới biển tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An.

Chương trình “Đêm Cù Lao” là một sản phẩm du lịch mới, chính thức đưa vào hoạt động vào ngày 30.4, được tổ chức vào tối thứ Bảy hằng tuần. Chương trình bao gồm các trò chơi, nghệ thuật dân gian miền biển (hát bả trạo, dân ca, bài chòi, bơi thúng chai...), giới thiệu trình diễn nghề, làng nghề đặc sắc (đan võng bằng sợi vỏ cây ngô đồng, làm các sản phẩm lưu niệm từ hải sản...), tổ chức các trò chơi hiện đại, bar biển, giới thiệu chợ sản vật địa phương, chợ đêm ẩm thực hải sản cùng các sản phẩm chế biến từ cây ngô đồng (bánh in, tương, hạt rang...), cây rừng... Bà Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Thương mại - du lịch TP.Hội An cho biết: “Chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh chương trình. Thứ nhất, cái được của “Đêm Cù Lao” là đã tạo được sản phẩm và sự sôi động nhờ vào sự tham gia tích cực của cộng đồng trong các hoạt động, nó không mang tính sân khấu hóa và du khách có thể tham gia được. Thứ hai là đã khởi động và đưa ra giới thiệu bộ sản phẩm từ cây ngô đồng và một số sản phẩm từ nguyên liệu tại chỗ như mứt biển, hải sâm... qua chợ sản vật Cù Lao Chàm. Và cũng lần đầu tiên, nước yến tinh của Cù Lao Chàm đã được chế biến, cung cấp phục vụ du khách”.

Bà Nguyễn Thị Vân – Trưởng phòng Kinh tế thành phố cho biết thêm, đơn vị đang tiếp tục triển khai sản xuất thử một số sản phẩm từ những nguyên liệu chỉ riêng có ở Cù Lao Chàm. Tập trung chủ yếu là các sản phẩm ẩm thực và hàng tiểu thủ công nghiệp như: bánh in ngô đồng, tương ngô đồng, hạt ngô đồng rang, nước yến tinh, rong biển tẩm, mứt rong biển, tranh ngô đồng và một số mặt hàng lưu niệm từ sợi vỏ cây ngô đồng… Bước đầu, những sản phẩm này được đánh giá cao về chất lượng, tính đặc trưng, mẫu mã bao bì, tạo được ấn tượng tốt đối với du khách. Bà Vân nói: “Chúng tôi hướng tới tạo ra nhu cầu của du khách ngay trên đảo, phục vụ du lịch tại Cù lao Chàm để rồi du khách có quyền tự hào mà nói rằng đã được thưởng thức các món đặc sản quý hiếm này ngay giữa lòng không gian di sản văn hóa và sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Và chỉ có ở nơi này mà thôi!”.

theo báo Quảng Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh