THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:35

Khu tưởng niệm cố thủ tướng Võ Văn Kiệt: Địa chỉ du lịch về nguồn

Bức tranh cố Thủ tướng ghép từ hạt gạo.

 

Khu vườn Nam bộ

Từ thành phố Vĩnh Long, xuôi theo quốc lộ 53 về hướng Trà Vinh khoảng 30km, ngay ngã ba Vũng Liêm là Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, gồm những hạng mục: Nhà trưng bày, nhà làm việc, khu thờ, hồ nước, vườn hoa, thảm cỏ... thoáng đãng, giản dị như một khu vườn Nam bộ. Tuy nhiên vẫn không làm mất đi sự hài hòa, nét độc đáo của những công trình kiến trúc. Tổng thể là một quần thể nhà vườn hoà nhập với các di tích cách mạng, phân lớp không gian theo trục Đông - Tây kết hợp một trục sinh hoạt nghi lễ theo hướng Bắc -  Nam. Kiến trúc tổ hợp với các khối mái thấp, không phân biệt mới - cũ, mở và lan toả trong khu nhà vườn với đường dạo, ao cá, thảm cỏ, cây xanh.

Kiến trúc nhắm đến không gian hoài niệm, một nơi đến thân thiện và một nơi trở về ấm áp. Vì vậy, vật liệu và các chi tiết kiến trúc chú trọng vào sự chăm chút hơn là hào nhoáng, mộc hơn là bóng bẩy. Điều này phù hợp và bắt nguồn từ chính  mong muốn của cố Thủ tướng lúc sinh thời. “Nếu mai này tôi mất đi, mấy chú làm khu tưởng niệm cho tôi lớn quá, uy nghi quá thì tôi không vô đâu”, kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất - người tham gia kiến trúc Khu tưởng niệm tâm sự.

Lối vào Khu tưởng niệm.

Khu tưởng niệm được thiết kế theo lối kiến trúc thân thiện, hài hòa trong tổng thể không gian văn hóa của huyện Vũng Liêm, bao gồm: Tượng đài Lê Cẩn - Nguyễn Giao, bia Nam kỳ khởi nghĩa, cùng nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh được trưng bày đã tái hiện một cách sống động quá trình hoạt động cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như trong công cuộc kiến quốc sau chiến tranh.

Từ khu lưu niệm đến địa chỉ về nguồn

Sau 4 năm đi vào hoạt động, Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã trở thành điểm đến lý tưởng của bao du khách gần xa và là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho mọi thế hệ người dân Vĩnh Long nói riêng và cả nước nói chung. Trong số 8 “Điểm du lịch tiêu biểu đồng bằng sông Cửu Long” vừa được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận, Vĩnh Long có 2 điểm du lịch tiêu biểu cấp khu vực gồm: Khu tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng và Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đây không chỉ là niềm vinh dự của riêng ngành du lịch mà còn là niềm tự hào của các ngành, các cấp và của người dân Vĩnh Long.

Các cháu thiếu nhi đến thăm Khu tưởng niệm.

Đến Khu tưởng niệm, ngoài việc thăm viếng, du khách còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Ấn tượng nhất là bức ảnh chân dung của cố Thủ tướng được ghép từ 15.000 bức ảnh nhỏ còn lưu lại trong suốt cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông. Theo chị Nguyễn Hạnh Phúc,  hướng dẫn viên tại Khu tưởng niệm, người thực hiện bức ảnh này là hoạ sĩ Nguyễn Minh, dựa trên ý tưởng của Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Trần Đình Thành. Hoạ sĩ Nguyễn Minh mất 8 tháng để sưu tầm các ảnh nhỏ và 4 tháng để thiết kế thành bức ảnh lớn, chiều cao 1,9m, rộng 1,5m phác hoạ chân dung cố Thủ tướng với nụ cười rạng ngời ẩn trên nền là những công trình mang đậm dấu ấn của ông. Điển hình là công trình thuỷ điện Trị An, đường dây tải điện 500kV Bắc - Nam, Khu công nghiệp nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi). Bức ảnh là món quà của Tỉnh uỷ Đồng Nai tặng khu tưởng niệm tháng 4/2013 để ghi nhớ công lao của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và những đóng góp to lớn của ông cho đất nước.

Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Ở đây còn có bộ bàn ghế làm việc và bàn ghế tiếp khách mà cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt sử dụng tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (Hà Nội) trong thời gian ông đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Chính phủ.

Mới đây, chị Đặng Thị Thùy Nhung (27 tuổi, ngụ đường Lưu Văn Liệt, phường 2, TP. Vĩnh Long, Vĩnh Long) đã làm và hiến tặng Khu tưởng niệm bức tranh gạo chân dung cố Thủ tướng. “Một lần tình cờ, thấy một người ở Bình Dương làm tranh bằng gạo, tôi bị cuốn hút và học làm theo. Đến nay, tôi đã làm trên 50 bức tranh bằng gạo lài sữa. Bức tranh chân dung cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được tôi làm ròng rã hơn 1 tháng, khổ 0,8x1,1m và là bức tranh tôi tâm huyết nhất”, chị Thùy Nhung cho biết.

Giới thiệu bức chân dung cố Thủ tướng được ghép bởi các tấm hình.

Khu tưởng niệm luôn thu hút đông đảo nhân dân trong và ngoài nước đến viếng, tham quan, tìm hiểu về cuộc đời thân thế sự nghiệp cách mạng của cố Thủ tướng. Hàng năm đều có hàng ngàn đoàn khách với hàng trăm ngàn lượt người đến viếng, tham quan khu tưởng niệm, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế.

TRƯỜNG THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh