THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:25

Không thể độc quyền, bắt buộc người dân phải đi đường BOT

 
Đại biểu Trương Trong Nghĩa
 
"BOT là phương thức rất tốt nhưng thời gian qua, một số dự án thực hiện không được như mong muốn là do sự quản lý của chúng ta kém. Một số cán bộ móc ngoặc với nhà đầu tư BOT bằng nhiều cách như: Phê duyệt tổng vốn đầu tư không phù hợp nên thành ra nhiều người nhìn phương thức đầu tư công trình giao thông theo hình thức BOT trở nên xấu.
Theo tôi, dự án BOT giao thông nên để cho người dân chọn lựa. Ví dụ người dân đi đường cao tốc thì phải trả tiền, còn nếu đi đường bình thường thì chất lượng đường xấu và dài hơn là do họ lựa chọn. Chúng ta không thể độc quyền, bắt buộc người dân phải sử dụng đi con đường nào. Khi người dân đã đóng thuế cho Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống xã hội nhưng nếu chúng ta tiêu xài tiền thuế của nhân dân không tốt, đầu tư không đúng thì là sự bất hợp lý.
Trước những bất cập của việc thực hiện dự án giao thông BOT như trong thời gian vừa qua, theo tôi nên rà soát lại cách thực hiện dự án giao thông BOT. Cần xem lại quá trình xét duyệt như thế nào, đặc biệt là những dự án bị người dân phản ứng. Có dự án được thực hiện theo chủ trương không bị sai nhưng cách thức thực hiện sai lệch thì chúng ta phải khắc phục.
Ngoài ra, phải đặc biệt lưu ý tới kiểm soát các cán bộ quản lý những dự án BOT bởi vì họ rất dễ móc ngoặc với các nhà đầu tư để đội vốn lên, tăng mức thu phí, đặt công trình sai vị trí. Khi cán bộ tiêu cực thì chất lượng công trình giao thông có thể sẽ gặp vấn đề.
Nếu chúng ta phê duyệt tổng vốn đầu tư hợp lý, kiểm toán minh bạch thì sẽ không có chuyện người dân phải bức xúc", ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.
 

THÁI AN - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh