THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:44

Tinh giảm biên chế: Quốc hội phải tiên phong

Khó quá chăng? Đúng. Cực khó!. Thế nên lần nào bị chất vấn về tinh giảm biên chế, các vị lãnh đạo ngành Nội vụ, từ cấp thấp đến cấp cao, người nào cũng luống ca luống cuống như gà mắc tóc, vì vừa giảm chỗ này chỗ khác đã phình ra. Chuyện biết rồi khổ lắm nói mãi!

Vậy mà, vừa rồi đọc bài ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trả lời phỏng vấn VietnamNet, được báo giật cái tít khá ấn tượng: “Cho tôi toàn quyền, tôi sẽ sa thải 40% nhân viên” (bài đăng ngày 16/11/2015), mới thấy tỉnh cả đầu, thì ra việc tinh giảm biên chế không hoàn toàn khó như nhiều người đã đăng đàn phân trần, giải thích trong nhiều năm qua. Trả lời phỏng vấn, ông Quyền tuyên bố xanh rờn: “Tôi làm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, tôi có thể thải được 40% ra khỏi bộ máy, nếu cho phép tôi toàn quyền”.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Vẫn biết, trên đời này, không phải ai cũng có năng lực làm việc như ông Phó Chủ nhiệm. Khi còn chuyên viên, công việc 1 tuần, ông làm 2 ngày là hết; khi lên vụ phó công việc 1 tuần, ông làm 3 ngày là xong. Còn bây giờ công việc 1 tuần của cái chức Phó Chủ nhiệm, ông làm trong bao lâu, ông không nói nên không ai biết(!). Nhưng rõ ràng đã qua bao công việc, giữ nhiều chức vụ trong cơ quan công quyền, cùng  với cuộc sống có nhiều trải nghiệm, chắc bây giờ, trước mọi lĩnh vực, vấn đề, ông có  một cái nhìn thấu đáo, chỉn chu gấp trăm, ngàn lần hơn hồi còn chuyên viên, hay vụ phó. Chính vì vậy, những điều ông nói ra làm cho nhiều người tin là đúng, là thật, là đáng tin cậy. Bởi những người đang nắm giữ  chức vụ quan trọng như ông không nói đùa, nói cho sướng miệng, để tỏ vẻ ta đây “có gang, có thép”, nhất là với báo chí.

Thưa  bà con!. Thưa các đại biểu Quốc hội!. Hóa ra, bài toán tinh giảm cũng chẳng khó quá. Cái chính là các cơ quan công quyền có thực sự muốn tinh giảm biên chế hay không mà thôi. Thật nghịch lý, thật là khó coi, trong khi trên các diễn đàn các đại biểu Quốc hội luôn nói về tinh giảm biên chế, nâng cao chất lượng công chức, viên chức, thì ngay trong Văn phòng Quốc hội lại thừa khối lượng công chức, viên chức khổng lồ (có thể sa thải được 40%, như  lời của ông Quyền). Hay đấy là thâm căn cố hữu của cái thói “của mình thì giữ bo bo...”; “việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng”; hay...?(!).

Vẫn biết đấy là ý kiến, cách nhìn nhận, đánh giá, suy luận của  cá nhân. Nhưng cá nhân ấy lại là đương kim Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, cho nên các cơ quan và những người có thẩm quyền, có trách nhiệm cần phải ngẫm nghĩ, suy xét. Nhất là trong công tác tinh giảm biên chế, Quốc hội, mà cụ thể ở đây là Văn phòng Quốc hội cần phải gương mẫu đi đầu. Nếu đúng như ông Nguyễn Đình Quyền nói, sức của dân, của nước; tiền của dân, của nước đang lãng phí quá nhiều. Quá xót xa!

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh