THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:57

Khởi tố vụ án lão đại gia 96 tuổi kiện con trai chiếm đoạt tài sản hơn tỷ USD

Người đứng đơn tố cáo là ông Nguyễn Chấn (96 tuổi, ngụ Q.3) - chồng của cố doanh nhân Tư Hường. Ông Chấn kiện con trai của mình là doanh nhân Nguyễn Quốc Toàn (49 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè), đã có hành vị lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Ngân hàng Nam Á) và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Ông Nguyễn Chấn trong một cuộc tiếp xúc với báo chí để cung cấp thông tin về vụ việc bị chiếm đọa tài sản

Theo tố cáo của ông Chấn, vào giữa năm 2016, bà Tư Hường khi đang lâm trọng bệnh giao cho con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn quản lý ngân hàng Nam Á và tập đoàn Hoàn Cầu, bao gồm nhiều công ty con, là khối tài sản khổng lồ mà ông bà đã dành cả đời để dày công gây dựng. Ông Toàn chỉ được giao quyền quản lý, còn quyền sở hữu thì vẫn thuộc vợ chồng ông.

Tuy nhiên, lợi dụng sự tín nhiệm trong gia đình và có sự tiếp tay của 1 số cá nhân khác, ông Toàn đã chiếm đoạt số tài sản được giao quản lý, ước tính lên đến 30.000 tỷ đồng. Số tài sản này gồm: Cổ phiếu do Ngân hàng Nam Á phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Khi bà Tư Hường qua đời vào năm 2017, ông Toàn có hành vi tẩu tán tài sản, xác lập giao dịch giả mạo nhằm chuyển cho người khác đứng tên. Gia đình phát hiện sự việc đã ra sức can ngăn nhưng không có kết quả.

Trưa 25/7/2018, có nhóm người lạ đột nhập vào nơi ở của ông Chấn tại đường Võ Văn Tần, quận 3 để mở két sắt, lấy đi nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan đến số tài sản trên. Ông Chấn có trình báo sự việc đến công an phường 6, quận 3.

Ông Toàn còn làm giấy tờ khống do những người thân đứng tên giùm tài sản cho bà Hường; ông Chấn chuyển toàn bộ cổ phiếu, góp vốn cho người khác; xác lâp giao dịch giả tạo chuyển nhượng tài sản không đúng ý chí của ông Chấn; xóa dấu vết đứng tên giùm tài sản…

Doanh nhân Tư Hường, người đã cùng chồng mình gây dựng khối tài sản khổng lồ trị giá cả tỷ USD

Ngoài ra, ông Chấn còn tố cáo các phần góp vốn, cổ phần trong Tập đoàn Hoàn Cầu và các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp do ông nhờ người thân đứng tên, đều đã bị sang tên cho người khác và phần lớn là do người làm công cũ đã tiếp tay với con trai thứ của ông chiếm giữ.

Hiện ông Toàn đang nắm giữ nhiều chức vụ trong các công ty thuộc tập đoàn Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank), như Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nam Á, Phó chủ tịch HĐTV công ty TNHH Hoàn Cầu, thành viên HĐQT công ty CP Ngôi sao Thế giới, thành viên HĐQT công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang…

Ông Chấn cho biết, ban đầu gia đình muốn dùng tình cảm để giải quyết vấn đề, nhưng người con vẫn không coi trọng luân thường đạo lý, bất chấp luật pháp. Do đó, không còn đường nào khác, ông Chấn buộc phải tố cáo con của mình ra pháp luật.

Từ kết quả điều tra sơ bộ, cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận thấy có dấu hiệu tội phạm nến tiến hành khởi tố vụ án để mở rộng điều tra.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh