THỨ BẨY, NGÀY 21 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Khôi phục sản xuất, bảo đảm cung ứng than

 

*     Hơn 3 vạn thợ mỏ phải tạm nghỉ việc

Xử lý môi trường sau lũ lụt

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, hai tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn và các bộ, ngành cần tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả đợt mưa lũ này, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại trên diện rộng cần huy động hệ thống chính trị vào cuộc để khắc phục kịp thời những thiệt hại do mưa lũ gây ra, tập trung xử lý vệ sinh môi trường, đề phòng dịch bệnh; huy động các lực lượng vệ sinh đường phố ngay sau khi lũ rút để sớm trở lại hoạt động bình thường, hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà cửa, cứu chữa, chăm sóc người bị thương, thăm hỏi, hỗ trợ thân nhân gia đình có người bị nạn; đảm bảo ăn ở, nước uống sinh hoạt cho người dân, không để người dân thiếu đói, dịch bệnh xảy ra sau lũ lụt.

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho các mỏ than ở khu vực Cẩm Phả, Uông Bí.

UBND hai tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác hỗ trợ bảo đảm đời sống dân sinh, khắc phục hậu quả lũ lụt. Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, thống nhất phương án hỗ trợ kinh phí cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng của đợt mưa lũ nhanh chóng khắc phục hậu quả, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự báo, thời tiết còn diễn biến phức tạp, cần theo dõi chặt chẽ để chỉ đạo kịp thời, sẵn sàng ứng phó, ứng cứu khi tình huống xấu tiếp tục xảy ra; tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng; chủ động kiểm tra, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, đề phòng lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, kiên quyết di dời, sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, ngập lụt sâu.

 Trước ảnh hưởng do mưa lũ đối với ngành than, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh chủ động rà soát lại quy hoạch dân cư một số vùng nguy hiểm, quy hoạch các bãi thải của ngành than để có kế hoạch điều chỉnh, di dời và có phương án bảo đảm an toàn cho các bãi thải của ngành than. 

Công nhân mỏ xử lý bùn đất trôi làm ngập hầm lò.

Chuyển việc tạm thời đối với công nhân các mỏ

Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc TKV, mưa lũ đã khiến hầu hết các đơn vị sản xuất trong Tập đoàn tại Quảng Ninh đều bị ảnh hưởng, tất cả các mỏ lộ thiên, hầm lò đều phải ngừng sản xuất, hơn 3 vạn thợ mỏ hiện đang phải tạm nghỉ việc. Ước tính lượng nước chảy vào mỏ lộ thiên khoảng 30 triệu m³, cùng 1 triệu m³ bùn đất, khiến các tầng khai thác bị sạt lở, hệ thống đường nội bộ bị chia cắt. Hàng trăm km đường ô tô vận chuyển than bị sạt lở lớn, các tuyến đường sắt vận chuyển than bị hư hỏng nặng, chia cắt và ngừng trệ. Mặt bằng công nghiệp, nhà xưởng, công trình xây dựng của nhiều đơn vị bị bùn đất tràn lấp, ảnh hưởng lớn tới sản xuất và tiêu thụ than của TKV. Các mỏ bị thiệt hại nặng nề nhất là mỏ than của Cty Than Mông Dương (thuộc TKV), mỏ than của Cty 790 (thuộc Tổng Cty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng). Dự kiến hai mỏ trên phải mất từ 3-5 tháng mới khắc phục xong, trở lại hoạt động sản xuất, ước tính tổng thiệt hại của ngành than lên tới gần 1.200 tỷ đồng.

Cũng theo ông Biên, để khắc phục hậu quả, sớm khôi phục sản xuất, các đơn vị của TKV đang tiếp tục bố trí thiết bị, nhân lực khắc phục hậu quả với tinh thần cao nhất;  đặc biệt tập trung lực lượng, thiết bị giải quyết các điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra sự cố tại các mỏ hầm lò bị ngập nặng. Tại mỏ than Mông Dương, TKV đang tăng cường bơm thoát nước, tổ chức ứng cứu không để ngập trở lại mức -100; tiếp tục bơm thoát nước các khu vực mỏ khác để sớm khôi phục sản xuất.

Hiện, TKV đã thực hiện kế hoạch giãn việc, chuyển việc tạm thời đối với công nhân một số đơn vị khai thác hầm lò bị thiệt hại nặng, như:  Cty than Mông Dương, Cty than Quang Hanh, Cty than Dương Huy sang các đơn vị khác. Trước mắt, bố trí khoảng 500 công nhân của Cty than Mông Dương sang Cty than Khe Chàm làm việc…TKV cũng trích kinh phí từ Quỹ hỗ trợ trong trường hợp xảy ra sự cố của Tập đoàn để hỗ trợ tiền lương cho công nhân, đảm bảo ổn định cuộc sống. Tỉnh Quảng Ninh đã trích 5 tỷ đồng cho TKV để hỗ trợ công nhân bị nghỉ, giãn việc, với mức hỗ trợ tạm thời tại các đơn vị cho mỗi hộ gia đình từ 3 đến 10 triệu đồng.

Hỗ trợ 100 tấn gạo cho tỉnh Quảng Ninh

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý hỗ trợ 100 tấn gạo cho tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng, đồng ý chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh lập phương án di dân ra khỏi một số khu vực nguy hiểm như vùng bị ngập lũ, vùng có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo ổn định đời sống lâu dài cho người dân. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính giải quyết theo thẩm quyền việc hỗ trợ 2 xuồng cao tốc, 50 nhà bạt cho tỉnh Quảng Ninh để kịp thời phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ trong thời gian tới. Bộ GTVT xử lý kinh phí từ các nguồn do bộ quản lý (Quỹ bảo trì đường bộ) kịp thời giải quyết sạt lở, ách tắc các tuyến giao thông theo đề nghị của các tỉnh, nhất là các tuyến quốc lộ theo hướng căn bản, lâu dài.

TP-LS

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh