THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

QUẢNG NAM: Khởi động dự án nâng cao năng lực kinh doanh cho hợp tác xã

 

Hội thảo với sự tham gia của Nguyễn Xuân Định, Trưởng ban Hợp tác Quốc tế, bà Hoàng Thị Hậu, Giám đốc HTX nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân, đại diện Siêu thị Coopmart tại Quảng Nam, cùng lãnh đạo sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam và các đơn vị HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, dự án do Tổ chức hỗ trợ phát triển Quốc tế Hà Lan (Agriterra) tài trợ, được thực hiện tại 3 tỉnh Hưng Yên, Quảng Nam và Đồng Nai, thời gian bắt đầu từ tháng 8/2016-2018, đơn vị thực hiện cấp Trung ương Ban hợp tác Quốc tế, ngân sách được thiết kế theo từng năm, năm 2016 là 38.362 EURO.

Hội thảo khởi động dự án. Ảnh:H.T

Dự án với mục tiêu giúp nông dân tin tưởng vào HTX và các tổ chức kinh tế tập thể. Sẵn sàng tham gia trở thành thành viên của HTX. Trước mắt, sẽ tăng cường nhân thức và hiểu biết của cán bộ, lãnh đạo Hội Nông dân, chính quyền địa phương và các bên liên quan về lợi ích mang lại từ HTX. Đồng thời, xây dựng năng lực tiếp cận thị trường, chuỗi giá trị cho HTX và các tổ chức kinh tế tập thể. Tiến tới, lựa chọn các HTX, Tổ hợp tác (THT) tham gia dự án. Tiến hành một điển hình về HTX nông nghiệp tại Việt Nam và nhân rộng mô hình.

Một trong các mô hình HTX đang mang lại hiệu quả, trở thành điển hình là HTX nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.  Thanh Xuân là một xã có diện tích đất nông nghiệp đến 442,34ha, hiện có 5 HTX trong đó có 2 HTX sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ. Hiện có 165 thành viên. HTX đang bao tiêu sản phẩm cho các thành viên và các nhóm sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ,với mức 20-30 tấn rau/tháng/thành viên.

Hiện nay, địa bàn tỉnh Quảng Nam có 167 HTX, Liên hiệp HTX đang hoạt động, có gần 2.600 THT, phần lớn là lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hợp tác xã là mô hinh hỗ trợ tốt nhất cho kinh tế hộ gia đình, HTX đóng vai trò là "bà đỡ" lo khâu cung ứng, đầu vào, đầu ra cho sản phẩm, đồng thời kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất hàng hóa.

HTX  tại Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng vẫn còn nhiều yếu kém trong quản lý, chưa phát huy vai trò trong liên kết 4 nhà, nhiều nơi HTX còn mờ nhạt và hoạt động không hiệu quả. Qua dự án này, Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam cùng nhiều đơn vị tham gia vào dự án qua đó tăng cường công tác đào tạo cán bộ HTX, nâng cao năng lực kinh doanh, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách cho HTX và nông dân. Tự thân HTX phải đoạn tuyệt với lối mòn cũ, chủ động hơn trong tiếp cận vốn và thị trường.

HUYỀN TRANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh