THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:02

Khi lực và tâm còn “tréo cẳng ngỗng”

Ảnh minh họa.                                           Nguồn: Internet.

Đấy là hậu quả của căn bệnh chạy theo phong trào, ham hố thành tích, mà “lực bất tòng tâm”.

Cái chuyện lực “tréo cẳng ngỗng” với tâm, không chỉ có tại chương trình xây dựng nông thôn mới, mà còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Cuối tuần rồi, phát biểu tại hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển”,  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội nên xóa bỏ tư tưởng “Hà Nội không vội được đâu”. Không ngờ cái câu “thành ngữ” thời a còng tưởng nói vui vui, lại đúng với thực trạng Thủ đô.

Đứng ngoài nhìn thôi cũng thấy, Hà Nội vội sao được khi chỉ sau một trận mưa lớn là lại có hàng chục điểm úng ngập, nhiều tuyến phố thành sông; vượt sao được, khi còn đó những “điểm đen” ùn tắc giao thông; đẹp sao được, khi đô thị ngổn ngang những căn nhà không phép, sai phép, không chỉ dân thường, mà các cơ quan, thậm chí có cán bộ cao cấp của thành phố cũng nhập nhèm xây dựng sai phép.

Còn ở thành phố Hồ Chí Minh, những chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng,  như  truy quét tội phạm, mua sữa bò cho nông dân, cách chức cán bộ vô trách nhiệm, vô cảm với dân, vấn đề lương cho bác sĩ,…rất được lòng dân và dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Nhưng thực tế, những ý định, chỉ đạo tốt đẹp, quyết liệt ấy cũng gặp vô vàn lực cản.

Làm việc với Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, trả lương cao hơn biên chế, hơn bệnh viện khác thì lo gì thiếu bác sĩ. (theo Báo điện tử Dân Trí, ra ngày 5/6/2016). Ai cũng biết đó là quy luật, nhưng thử hỏi các bệnh viện công hiện nay lấy tiền ở đâu, thực hiện theo cơ chế nào trả lương cho bác sĩ cao hơn biên chế, cao hơn nơi khác để thu hút nhân tài?. Rồi chuyện nhà máy mua sữa bò cho nông dân, theo Báo Lao Động, đến nay nhiều hộ nông dân nuôi bò sữa ở huyện Củ Chi, vẫn chưa được nhà máy mua sữa. Hay lệnh cách chức vị trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn, chưa được thực thi vì... phải thực hiện đúng quy trình! Vân vân và vân vân, còn nhiều việc ứ đọng lắm, bởi lực chưa theo kịp tâm, ý định cách quá xa thực tiễn.

Sau vụ tàu Thảo Vân 2 bị chìm (tối 4/6), làm 3 người chết, hơn 50 người khác “bạt vía kinh hồn”, những cơ quan có trách nhiệm như Ủy ban An toàn giao thông, du lịch, chính quyền, … mới ban cái “lệnh” kiểm tra tàu thuyền chở khách trên toàn quốc. Còn nhớ vài tuần trước, một chiếc tàu chở khách du lịch ở Quảng Ninh, khi vào gần bờ “bỗng dưng” bốc cháy. Tại sao lúc ấy các cơ quan trách nhiệm không cảnh báo các chủ tàu, không ban lệnh kiểm tra toàn diện các tàu chở khách, cho đến khi tàu Thảo Vân 2 bị chìm mới ngộ ra, “mất bò mới lo làm chuồng”?. Lực ở đâu và tâm ở đâu ?.

Khi lực và tâm còn “tréo cẳng ngỗng”, thì còn đó nói một đàng làm một nẻo, còn đó  trên bảo dưới không nghe, “tiền hô” nhưng “hậu không ủng”. Xã hội giống như chiếc máy. Máy phải hoàn chỉnh, đồng bộ, các bộ phận phải tốt, hoạt động trơn tru, nhịp nhàng, mọi chuyện mới “xuôi chèo mát mái” được.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh