THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:56

Khảo sát trực tuyến, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong Bộ luật Lao động (sửa đổi)

 

 

Vì những thay đổi trong Bộ luật Lao động tác động đến quyền của tất cả lao động ở Việt Nam, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam kêu gọi sự tham gia của tất cả lao động ở Việt Nam trên 15 tuổi, ở các giới tham gia khảo sát tại đường link: https://goo.gl/forms/i1C4NmpjlxXdn5gs1. Thời gian tiến hành khảo sát: Từ ngày 8- 22/12/2017.

Toàn bộ thông tin thu thập được trong cuộc khảo sát chỉ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở để Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tham mưu cho Chính Phủ Việt Nam trong quá trình thực hiện sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động trong thời gian tới.

Theo đánh giá của UN Women, mặc dù Việt Nam có tỉ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động khá cao ở mức 72%, chất lượng công việc của phụ nữ vẫn là một thách thức. Ví dụ, có sự phân chia theo giới trong những công việc được trả lương, và phụ nữ thường làm những nghề được trả lương thấp hơn. Tại quý I/ 2017, lương tháng trung bình của lao động làm công ăn lương nam giới là 5.715.000 đồng  và nữ giới là 5.225.000 đồng. Điều này có nghĩa là phụ nữ phải “làm việc mà không được trả lương” thêm một tháng mỗi năm, khi so sánh với những đồng nghiệp nam của họ.

Bênh cạnh đó, việc phụ nữ nghỉ hưu sớm hơn nam giới 5 năm đã hạn chế những lựa chọn về sự nghiệp và khả năng thăng tiến của họ. Điều này cũng cản trợ sự phát triển nghề nghiệp và những cơ hội đào tạo của phụ nữ. Phụ nữ cũng dành nhiều thời gian cho các công việc chăm sóc không lương, hạn chế các cơ hội của họ trong việc tham gia vào hoạt động kinh tế. Ở nơi làm việc, quấy rối tình dục không chỉ có tác động tiêu cực đến phụ nữ, mà còn làm giảm năng suất của công ty và xã hội nói chung.

Vì vậy, việc sửa đổi Bộ luật Lao động mang đến một cơ hội để tăng cường khung pháp lý nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và thu hẹp khoảng cách. UN Women và Đại sứ quán Úc hỗ trợ Bộ LĐ-TB&XH  tiến hành Đánh giá tác động Giới của những đề xuất chính sách liên quan đến Bộ luật Lao động nhằm chuẩn bị cho việc sửa đổi, với mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới ở nơi làm việc.

 

CHÂU ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh