THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:25

Danh ca Khánh Ly: Xin đừng gọi tôi là nữ hoàng

 

Nhạc Trịnh không phải là một dòng nhạc có sức dâng trào mạnh mẽ và quyết liệt, mà đó là sự âm thầm bền bỉ trong trái tim của người yêu âm nhạc. Dường như khi thưởng thức những bản nhạc Trịnh bất hủ người nghe có thể cảm nhận, bắt gặp được cuộc sống, hình ảnh và tâm tư của mình trong những bản nhạc đó. Đôi khi người nghe còn cảm thấy Trịnh Công Sơn đã vẽ lên muôn màu của cuộc sống trong mỗi bài hát.

Danh ca Khánh Ly với ca khúc "đời cho ta thế"

Trong câu chuyện mà nữ danh ca Khánh Ly chia sẻ với các bạn sinh viên, khi mà MC Hạnh Phúc gọi bà là “nữ Hoàng chân đất”, sau khi nghe Khánh Ly kể về những buổi hát đầu tiên. Bà đã nói: "Xin các bạn hãy đừng gọi tôi là nữ hoàng" . Theo khánh Ly, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một người có lối sống giản dị và chan hòa với bạn bè và đồng nghiệp. Ông không muốn mình trở thành tượng đài hay một cái gì đó to lớn, vì khi đó ông sẽ trở thành người xa lạ trong mắt mọi người. Với Khánh Ly cũng vậy: “Tôi không muốn trở thành nữ Hoàng vì khi đó tôi lại là một cái gì đó cao sang và khoảng cách của tôi với các bạn sẽ ngày một xa, tôi không mốn mình là một người xa lạ”. Trong đêm nhạc Trịnh, ca sỹ Khánh Ly cho biết, bà sẽ trở lại vào mùa thu để có thể được hát Hà Nội về mùa thu.

Cơ duyên của ca sỹ Khánh Ly đến với nhạc Trịnh

Ca sỹ Khánh Ly đã tạo được cho mình sự gần gũi với khán giả trong đêm nhạc: “Tôi muốn mượn tuổi trẻ, tình yêu của các bạn để tôi được sống lại những năm tháng cách đây 50 năm. Các bạn gọi tôi bằng cô cũng được, bà cũng vậy, mà chị cũng chả sao. Vì tôi muốn có thể tới gần các bạn sinh viên hơn, và cảm nhận được sức trẻ và tình yêu của các bạn. Chính điều đó sẽ cho tôi nghĩ mình đang sống ở cái tuổi 27, độ tuổi mà tôi bắt đầu bước tiếp trên con đường nhạc Trịnh”-nữ danh ca vui vẻ giao lưu với khán giả".

Trên con đường âm nhạc của ca sỹ Khánh Ly, thì sinh viên chính là những vị khán giả đầu tiên của bà:. Bà tâm sự: “Sau khi quyết định dời Đà Lạt để vào Sài Gòn thì tôi chẳng được ai biết đến, chính Trịnh Công Sơn là người đã đưa tôi đến với âm nhạc. Sân khấu đầu tiên mà tôi hát chính là khuôn viên trong các trường đại học, khi đó sinh viên là những khán giả đầu tiên của tôi. Cũng chính từ đó sau một thời gian đi biểu diễn ở nhiều nơi thì người ta biết đến tôi với cái tên Khánh Ly, hôm nay tôi muốn được trở lại với những năm tháng đó, trở lại với tuổi trẻ cùng các bạn. Các bạn hãy đón nhận tôi như bố mẹ các bạn đã chấp nhận tôi”.

Ca sỹ Khánh Ly hát tặng mọi người một số bài hát của Trịnh Công Sơn: Diễm xưa, Gọi hè, Đời cho ta thế...

Nhà báo Hà Sơn – một người chuyên viết về âm nhạc chia sẻ: “ Tôi cũng là một người hâm mộ nhạc Trịnh và tiếng hát của ca sỹ Khánh Ly, nhưng tôi chưa biết đêm nhạc Trịnh Công Sơn sẽ như thế nào và hôm nay tôi muốn đến đây để thấy được điều đó. Thật bất ngờ nhạc Trịnh và giọng ca của Khánh Ly đã đem đến cho các bạn sinh viện một không khí tuyệt vời đúng nghĩa của một đêm nhạc dành cho sinh viên”.

Tất cả mọi người có mặt trong đêm nhạc đã cùng nắm tay nhau và tiến sát gần nhau, khi ca khúc Nối vòng tay lớn được cất lên. Đó cũng chính là nội dung mà Trịnh Công Sơn muốn nói lên trong bài hát. Một ước mơ cháy bỏng về một Việt Nam, hòa bình, không còn tiếng súng, không còn những xác người trên ruộng đồng hay trên lối đi, trong những căn nhà trên quê hương.

Tất cả mọi người trong hội trường đã cùng đứng lên hát vang ca khúc Nối vòng tay lớn

Điều đặc biệt trong đêm nhạc, Danh ca Khánh Ly, ca sĩ Quang Thành đã cùng với Quỹ Nhịp cầu Plus của Pháp Luật Plus trao Học bổng "Vòng tay nhân ái”, cho những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vươn lên dành thành tích cao trong học tập.

Khánh Ly và những nhà đồng hành trao quà cho những bạn sinh viên nghèo vượt khó. người ngồi xe lăn là  Linh Chi một người tàn tật, nhưng có tấm lòng nhân ái và đặc biệt có tình yêu với nhạc Trịnh

Đến với đêm nhạc có một sự xuất hiện đặc biệt đó là Linh Chi, cựu sinh viên của Học Viện Báo chí và Tuyên truyền. Linh Chi cho biết, cô thích nghe nhạc Trịnh từ nhỏ nên hôm nay muốn đến đây để được trực tiếp nghe ca sỹ Khánh Ly hát về nhạc Trịnh. Linh Chi là một cô bé khuyết tật bẩm sinh phải ngồi xe lăn, khi trao quà cho những bạn học sinh nghèo Ban tổ chức đã có một món quà dành tặng cho Chi nhưng cô gái ấy đã dành lại phần quà đó cho một bạn sinh viên khó khăn hơn mình của trường đại học Văn Hóa”. Chính hành động và tình cảm mà Linh Chi dành cho âm nhạc đã khiến mọi người có mặt trong hội trường nhà văn hóa không kìm được xúc động.

Phạm Sỹ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh