THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:49

Dự báo nhu cầu nhân lực 2015 tăng từ 5-10%

dạy nghề hàn-cơ khí

Xu hướng lao động được đào tạo nghề sẽ tăng 10-20%  ở nhóm nghề: xây dựng, cơ khí, điện công nghiệp, gò hàn, may mặc, dịch vụ khách sạn, nhà hàng. Lao động có trình độ đại học khả năng không tăng ở các ngành kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh. Nhóm lao động phổ thông, lao động phục vụ cho đánh bắt, chế biến hải sản, tiếp thị và bán lẻ khả năng tăng từ 5-10%.

Dự báo tổng nguồn cung nhân lực năm 2015 có nhiều khả năng tăng so với năm 2014. Trong đó khối ngành kinh tế, ngoại ngữ, công nghệ thông tin tiếp tục tăng từ 5-10%. Lao động có trình độ cao đẳng, đại học có thể tăng nhẹ. Nhóm lao động phổ thông có khả năng tăng nhiều hơn các nhóm ngành khác.

Nhìn chung, về thị trường lao động cho thấy, song song với nhu cầu cần nhiều lao động phổ thông, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cũng được các doanh nghiệp chú trọng. Cụ thể trong năm 2015, nhu cầu nhân lực ở nhóm ngành Maketing-kinh doanh-thương mại, du lịch-nhà hàng-khách sạn co xu hướng tăng, dự báo tăng 15-30% so với năm 2014. Nhu cầu ở các nhóm ngành nghề như Maketing-kinh doanh-thương mại, điện-điện tử, cơ khí-luyện kim-ô tô cầu cượt cung khá nhiều. Dự báo các nhóm ngành này tiếp tục có nhu cầu tăng so với năm 2014. Bên cạnh đó nhóm nguồn cung nhân lực ở nhóm kế toán, tài chính, ngân hàng tăng nhẹ, song nhu cầu của các đơn vị, doanh nghiệp lại thấp. Ngoài ra còn có các ngành có nguồn cung vượt cầu là quản lý-văn phòng, ngoại ngữ, y tế-chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin viễn thông, xây dựng-cầu đường,dịch vụ vận tải, nông-lâm-ngư nghiệp…

Ngọc Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh